Mỹ:

Lộ căn cứ quân sự vì ứng dụng tập thể dục

Thứ Hai, 05/02/2018, 15:27
Bản đồ hiển thị các đường dẫn được thực hiện bởi người dùng của ứng dụng theo dõi tập thể dục Strava Labs  đã vô tình để lộ lọt các thông tin nhạy cảm về hoạt động của quân đội Mỹ cũng như các căn cứ quân sự bí mật của nước này tại Afghanistan, Iraq và Syria.


Lầu Năm Góc hôm 31-1 xác nhận rằng họ đang tiến hành điều tra thông tin về việc bản đồ nhiệt toàn cầu do Strava Labs, một công ty ở San Francisco chuyên cung cấp cho khách hàng việc thu thập dữ liệu về chạy bộ và đi xe đạp đã vô tình để lộ thông tin về căn cứ quân sự của Mỹ tại một số quốc gia.

Tờ Washingtonpost cho biết, bản đồ nhiệt toàn cầu nói trên hoạt động thông qua GPS, sử dụng thông tin vệ tinh để lập bản đồ các địa điểm và chuyển động của người đăng ký dịch vụ thể dục của công ty trong khoảng thời gian hai năm bằng cách chiếu sáng các khu vực hoạt động.

Rất nhiều binh sĩ Mỹ sử dụng ứng dụng của Strava Labs trong thiết bị dùng để theo dõi hoạt động thể dục thể thao.

Đến nay, Strava Labs đã thu hút được 27 triệu người dùng trên toàn thế giới, bao gồm những người sở hữu các thiết bị thể dục phổ biến như Fitbit và Jawbone, cũng như những người đăng ký trực tiếp ứng dụng di động của họ.

Hầu hết các khu vực của Mỹ và châu Âu, nơi hàng triệu người sử dụng một số loại máy theo dõi sức khoẻ, sẽ xuất hiện trên bản đồ như những tia sáng vì có quá nhiều hoạt động. Và bản đồ nhiệt toàn cầu này cũng không loại trừ việc này. Kể cả trong vòng chiến sự và sa mạc như ở các nước Iraq và Syria, bản đồ nhiệt vẫn không hề tối đi mà thành những chấm sáng mờ nhỏ, ngoại trừ các hoạt động rải rác. Việc phóng to các khu vực này, tập trung vào các vị trí đã cho thấy hình ảnh về các căn cứ quân sự Mỹ cũng như một số địa điểm.

Hãng tin DW của Đức thì cho rằng, ứng dụng của Strava Labs hiển thị chi tiết sự di chuyển của người dùng. Ở Trung Đông, do đa số người dân chưa được tiếp cận ứng dụng này nên các tuyến đường được ghi lại bởi binh lính Mỹ đã vô tình hiển thị thêm cả căn cứ quân sự.

Ví dụ, bản đồ về địa hình Iraq phần lớn là tối nhưng một loạt căn cứ quân sự nổi tiếng lại hiển thị sáng rất chi tiết và đây là nơi mà Mỹ cùng liên minh chống khủng bố thường dẫn đầu tiến hành các cuộc tấn công nhằm vào khủng bố hoặc tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Đến nay, các căn cứ bị lộ vì ứng dụng này gồm: Taji ở phía Bắc Baghdad, Qayyarah phía Nam Mosul, Speicher gần Tikrit và Al-Asad tại tỉnh Anbar. Một số căn cứ khác ở phía Tây Iraq cũng đang có nguy cơ bị phát hiện.

Riêng tại châu Phi thì không chỉ căn cứ quân sự Mỹ mà căn cứ do quân đội Pháp sử dụng như căn cứ Madama tại Niger cũng đã bị lộ. Thậm chí, tại Afghanistan và Syria, các hình ảnh còn cho thấy chi tiết con đường dẫn đến các căn cứ do người dùng đã mang theo thiết bị này khi di chuyển…

Các chuyên gia quân sự đã bày tỏ lo ngại rằng, những thông tin bị lộ lọt này sẽ giúp các nhóm vũ trang cực đoan và IS  xác định rõ vị trí và mô hình của các căn cứ quân sự của Mỹ mà chúng muốn tấn công, qua đó có thể tiến hành các vụ đánh bom hay xả súng. Phát ngôn viên của Lầu Năm góc, Thiếu tá Audricia Harris cho biết, quân đội Mỹ đang xem xét tình huống này một cách nghiêm túc.

"Chính sách an toàn đã được tính đến và có thể sẽ tiến hành tổng kiểm tra việc binh sĩ sử dụng các ứng dụng thể dục thể thao khi đang làm nhiệm vụ tại các căn cứ quân sự ở nước ngoài", Thiếu tá Audricia Hariss nói thêm. Ông Tobias Schneider, một trong số những chuyên gia an ninh đầu tiên phát hiện điểm bất thường trong ứng dụng, cho biết nhiều căn cứ và đơn vị đồn trú của Mỹ xuất hiện trên bản đồ. Điều này cho thấy nhiều binh sĩ đã sử dụng ứng dụng này để rèn luyện thể lực, nhưng lại để lộ vị trí của họ.

"Bản đồ nhiệt toàn cầu của Strava Labs không trực tuyến, nhưng nó cho thấy một mô hình hoạt động tích lũy. Tháng 11 năm 2017, chương trình này mới bị đưa lên mạng nhưng thông tin tổng hợp về cá nhân người sử dụng của từng thuê bao lại chưa bị lộ. Tôi đã tự hỏi, liệu nó có cho thấy những người lính Mỹ không? Nó sáng lên như cây thông Noel"", Tobias Schneider nói.

Ông Tobias Schneider khẳng định, quân đội Mỹ cần phải xem xét việc đưa ra biện pháp huấn luyện, tăng cường ý thức binh sĩ về việc chia sẻ thông tin cá nhân qua mạng Internet. Hiện ông Tobias Schneider cũng đang tích cực cùng Strava Labs lập dự án xây dựng bản đồ bảo mật cho những người dùng ứng dụng này.

Được biết, việc Mỹ bị lộ thông tin về các căn cứ quân sự, đặc biệt là ở Trung Đông cũng khiến người Nga lo lắng. Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitri Peskov cho hay Moscow hiểu rõ về nguy cơ lộ lọt thông tin bí mật do các thiết bị cầm tay, đồng thời khẳng định sẽ có những bước đi phù hợp để đảm bảo an toàn cho binh sĩ nước này ở Trung Đông.

Linh Oanh
.
.
.