Mỹ:

Nhiều cựu "đao phủ" vận động bỏ án tử hình

Thứ Sáu, 21/10/2016, 14:55
Tại Mỹ, có 31 bang vẫn thi hành án tử hình. Từ đầu năm 2016, đã có 15 trường hợp bị xử tử tại Mỹ và trong 40 năm qua, số ca tử hình là 1.437. Công việc của một "đao phủ" thời hiện đại - thi hành án tử hình, không dễ dàng cho bất cứ ai.


Với ông Semon Frank Thompson, một người quản tù tại Mỹ, đã có những khoảng thời gian khó khăn khi thực hiện nhiệm vụ này.

Khi ông Semon Frank Thompson làm việc tại nhà tù bang Oregon, ông được giao một nhiệm vụ quan trọng: tiến hành tử hình hai tù nhân, một việc chưa có tiền lệ trong lịch sử 54 năm của bang này.

Một nghĩa trang chôn cất phạm nhân tử hình tại bang Texas.

Hai nạn nhân bị tử hình là Douglas Franklin Wright và Harry Charles Moore. Đây là ca tử hình sử dụng hình thức tiêm thuốc độc đầu tiên tại Oergon và cũng là lần cuối cùng một ca tử hình diễn ra tại đây, trước khi chính quyền bang Oregon bãi bỏ luật tử hình.

Thompson cho biết, ông là người ủng hộ án tử hình dành cho tù nhân, nhưng sau đó, suy nghĩ của ông đã thay đổi. Ông nhớ lại lần đầu tiên khi được hỏi về việc có sẵn lòng tử hình tù nhân - như một "đao phủ", hay không:

"Năm 1994, khi phỏng vấn vào vị trí quản giáo nhà tù, tôi được hỏi có sẵn lòng tử hình tù nhân hay không. Tôi đã đồng ý ngay lập tức. Từ trước tới giờ, Oregon chưa có tù nhân nào bị xử tử cả.

Tôi phải sẵn sàng cho mọi nhiệm vụ mà người quản giáo phải làm trước một vụ xử tử". Thompson đã miêu tả quãng thời gian sau đó của ông là chuỗi ngày đầy ám ảnh và vất vả khi nghĩ tới việc tử hình và nhận ra rằng, tử hình không giúp giải quyết được vấn đề.

Những người trong nhóm với ông, họ phải tập luyện trước hàng tháng. Trước ngày tử hình, họ bắt đầu cảm thấy lo sợ và áp lực hơn. Các quản tù phải đảm bảo tù nhân sẽ không tự tử hay gây thương tích cho bản thân.

Những căng thẳng trở nên kinh hoàng hơn khi ca tử hình diễn ra và thậm chí 8 tháng sau, nỗi ám ảnh vẫn còn trong ông. "Khi ngày tử hình tới, những người thi hành phải thực hiện mọi thứ, từ việc trói mắt cá chân tù nhân hay giữ tay để quá trình tiêm thuốc diễn ra suôn sẻ.

Một trong những tử tù đã nhờ tôi nới lỏng dây trói cổ tay cho anh ta bởi nó siết quá chặt. Sau khi làm xong, anh ta nhìn tôi và nói: Cảm ơn sếp". Sau ca tử hình như vậy, ông Thompson lại hỏi những đồng sự xem họ có muốn tiếp tục với công việc không. Nhiều người đã từ bỏ và tìm công việc khác.

Một vài người bị mất ngủ và họ suy nghĩ về nó rất nhiều. Họ lo sợ về việc phải thực hiện việc đó một lần nữa sau này. "Từ khi nghỉ hưu vào năm 2010, nhiệm vụ của tôi là thuyết phục mọi người rằng, án tử hình là một chính sách hoàn toàn không hợp lý.

Với nhiều đao phủ, tử hình không phải là một phương thức phù hợp trong hệ thống luật hình sự Mỹ.

Người Mỹ nên ngừng huyễn hoặc bản thân về việc án tử hình sẽ giúp củng cố hệ thống luật hình sự. Có lẽ sẽ khó để ngừng các án tử hình ngay lập tức, nhưng nếu có kết quả, chúng ta sẽ có một xã hội lành mạnh hơn"- Thompson chia sẻ.

Năm 1976, Tòa án Tối cao Mỹ khôi phục lại án tử hình. Kể từ đó, có 1.437  tử tù bị tử hình ở khắp các bang. Riêng bang Texas chiếm trên 1/3 số án tử hình.

Lai Nguyễn (tổng hợp)
.
.
.