Mỹ: Phóng thích kẻ bắn cố Tổng thống Ronald Reagan

Thứ Hai, 15/08/2016, 12:51
Ngày 5-8, John Hinckley Jr, kẻ bắn cố Tổng thống Ronald Reagan 35 năm trước (1981-2016) được phóng thích theo phán quyết của Thẩm phán liên bang Paul Friedman công bố hôm 27-7.

Theo hãng Reuters, sau 35 năm ngồi tù và điều trị tại bệnh viện tâm thần St. Elizabeths do chính phủ quản lý ở Washington, John Hinckley Jr đã được tự do sau khi hắn được kết luận không còn là mối nguy hiểm đối với xã hội hay bản thân.

Phán quyết gây tranh cãi

Theo quyết định (dài 14 trang) do Thẩm phán liên bang Paul Friedman đọc hôm 27-7, mặc dù đã 61 tuổi nhưng sau khi được phóng thích, John Hinckley Jr vẫn phải sống cùng mẹ đẻ ở Williamsburg, bang Virginia. Ngoài ra, hàng tháng John Hinckley Jr phải đến gặp bác sĩ tâm thần ở Washington và có trách nhiệm báo cho cơ quan mật vụ mỗi khi có ý định đi đâu xa. 

Theo giới truyền thông, trước khi được Thẩm phán liên bang Paul Friedman ra phán quyết hôm 27-7, John Hinckley Jr đã về nhà mẹ đẻ 17 ngày/tháng (từ tháng 12-2005) với những điều kiện nghiêm ngặt. Và từ ngày 5-8, John Hinckley Jr phải tuân thủ một số điều kiện: không được liên lạc với bất kỳ nạn nhân nào trước đây cũng như thân nhân, họ hàng của họ, không được liên lạc với diễn viên Jodie Foster cùng gia đình của nữ minh tinh này. John Hinckley Jr và gia đình ông không được nói chuyện với báo giới.

John Hinckley Jr bị cảnh sát bắt giữ ngay sau khi nổ súng vào Tổng thống và không có ý định chạy trốn.

Ông Ronald Reagan trở thành Tổng thống Mỹ đầu tiên thoát chết sau khi bị bắn trong một vụ mưu sát (bên ngoài khách sạn Washington Hilton ở thủ đô Washington). Và việc này diễn ra chỉ 69 ngày sau khi ông Ronald Reagan trở thành Tổng thống thứ 40 của nước Mỹ. 

Hơn 5 năm trước (30-3-2011), cả nước Mỹ kỷ niệm 30 năm ngày cố Tổng thống Ronald Reagan bị ám sát hụt. Những hình ảnh của vụ ám sát được chiếu đi chiếu lại trên truyền hình khi sát thủ John Hinckley Jr nhắm về phía ông Ronald Reagan trong lúc ông chủ Nhà Trắng đang rời khách sạn Washington Hilton...

Trong hồ sơ của cảnh sát, sau khi bắn ông Ronald Reagan và thư ký báo chí Tổng thống James Brady (trúng đầu gây tổn hại não, khiến ông phải đi xe lăn suốt đời) hôm 30-3-1981, sát thủ John Hinckley Jr được tuyên vô tội vì bác sỹ kết luận hắn mắc bệnh tâm thần (năm 1983). 

Và cơ quan chức năng cho rằng, động cơ gây án của John Hinckley Jr chỉ để gây ấn tượng với diễn viên Jodie Foster (trong bộ phim Taxi Driver năm 1976, kể về âm mưu ám sát một ứng viên tổng thống Mỹ). 

Mặc dù bị các công tố viên cáo buộc với 13 tội danh, nhưng phán quyết của thẩm phán tại phiên tòa ngày 21-6-1982 đã khiến dư luận vô cùng bàng hoàng khi cho rằng, John Hinckley Jr không có ý định ám sát Tổng thống Ronald Reagan, chỉ động thủ trong trạng thái tâm lý không ổn định. Do đó, John Hinckley Jr không phải ngồi tù, được đưa tới quản thúc và điều trị tại bệnh viện tâm thần St. Elizabeths ở Washington.

Theo giới truyền thông, ngay sau khi nhận được tin báo, con trai phạm tới 13 trọng tội và có thể phải bóc lịch suốt đời trong tù - nhận mức án cao nhất - tù chung thân, bố đẻ John Hinckley Jr đã tìm luật sư giỏi và chuyên gia giỏi về tâm thần để bào chữa cho con trai và ông đã thắng. 

Bố đẻ John Hinckley Jr đã chi gần 10 triệu USD để thuê 4 luật sư và 6 chuyên gia về tâm thần "phá án". Và sự vào cuộc của họ đã làm thay đổi "cuộc chơi" - mặc dù John Hinckley Jr bị bắt và thẩm vấn ngay trong ngày xảy ra vụ ám sát (30-3-1981), nhưng mãi tới ngày 27-4-1982, toà án liên bang mới thành lập bồi thẩm đoàn công khai xét xử vụ án gây chấn động nước Mỹ thời điểm đó. 

Và khi nghe Thẩm phán tuyên án, bản thân John Hinckley Jr cũng ngây người vì bất ngờ, trong khi người thân trong gia đình hắn cười phá lên, thì Đệ nhất phu nhân Naney David thốt lên: Tại sao lại có thể vô lý như vậy! Sau khi kết thúc phiên tòa, có 76% người dân cho rằng, phán quyết của thẩm phán không công bằng.

Những điều bất thường

Gần 13 năm trước (2-9-2003), John Hinckley Jr đã viết thư đề nghị toà án Washington cho phép rời bệnh viện tâm thần ở Washington để về nhà gặp bố mẹ nhân dịp lễ tạ ơn sắp tới. Ngay sau khi biết tin này, thân nhân của ông Ronald Reagan đã kịch liệt phản đối vì cho rằng, nếu John Hinckley Jr có thể về nhà thì "chế độ tư pháp Mỹ tồn tại nhiều vấn đề nghiêm trọng". 

Khi đó, tờ The Times và tờ Tin tức hàng ngày của Anh đều dẫn lời bác sỹ và nhân viên y tá phục vụ cho biết, bệnh tâm thần của John Hinckley Jr đã được chữa khỏi - 10 năm qua chưa lần nào "phạm quy". Và từ năm 2000, John Hinckley Jr đã được phép rời bệnh viện về nhà thăm cha mẹ mà không người giám sát. 

Giám đốc bệnh viện St. Elizabeths khi đó là bà Mautscher Niesley cho rằng, John Hinckley Jr đã có thể chịu trách nhiệm trước những hành động của mình, không còn gây nguy hại cho xã hội. 

Sau một thời gian dài điều trị, bệnh tình của John Hinckley Jr tiến triển tốt và điều khiến mọi người ngạc nhiên nhất là những lần xin đi chơi, hắn đều hẹn gặp Leslie de Veau, bạn tù tại bệnh viện St. Elizabeths, người phụ nữ đã giết chết đứa con gái lên 10 tuổi vào năm 1982. Bởi sau khi được rời bệnh viện St. Elizabeths, Leslie de Veau thường xuyên tới thăm John Hinckley Jr (vài buổi/tuần).

John Hinckley Jr sinh ngày 29-5-1955 tại Ardmore, bang Oklahoma, là con út trong một gia đình doanh nhân khá thành đạt (có bố là Chủ tịch kiêm Giám đốc Tập đoàn Năng lượng Vanderbilt). John Hinckley Jr trở thành cổ động viên cuồng nhiệt của "The Beatles" khi mới 9 tuổi và đã mê mẩn bộ phim Taxi Driver của đạo diễn Martin Scorcese - xem không dưới 15 lần. 

John Hinckley Jr vừa muốn trở thành Travis Bickle do nam diễn viên Robert De Niro thủ vai, vừa muốn "ra tay cứu vớt" cô gái điếm Iris do Jodie Foster diễn xuất. Trước khi động thủ, John Hinckley Jr đã viết một bức thư cho Jodie Foster: "Anh không thể chờ đợi được nữa. Anh muốn khiến em cảm động. Anh sẽ làm một điều để em hiểu". 

Năm 1987, khi John Hinckley Jr bị đưa vào bệnh viện tâm thần điều trị, người ta phát hiện 20 bức ảnh của Jodie Foster mà hắn cất giấu trước đó. Năm 1988, John Hinckley Jr viết thư yêu cầu được sở hữu một bức ảnh khỏa thân của Jodie Foster.

Báo chí nói về vụ ám sát.

Để chuẩn bị cho vụ ám sát Tổng thống Ronald Reagan, John Hinckley Jr đã thu thập tài liệu về vụ ám sát của Tổng thống John Kennedy năm 1963 và tự lên kế hoạch hành động. Và chỉ trong 2 giây, sát thủ đã kịp bắn 6 phát đạn khiến 4 người bị thương, đó là ông Ronald Reagan, thư ký báo chí của Tổng thống, cảnh sát và vệ sỹ. Tuy trúng 2 phát đạn, nhưng ông Ronald Reagan lại bình phục khá nhanh sau khi trải qua phẫu thuật, mặc dù là Tổng thống cao tuổi nhất nước Mỹ kể từ trước đến nay. 

Sau khi vụ ám sát Tổng thống diễn ra, một cuộc họp khẩn ở Nhà Trắng đã được triệu tập ngay trong ngày 30-3-1981 để quyết định người tạm thời thay thế ông Ronald Reagan điều hành đất nước, va ly hạt nhân do ai giữ, sẽ phản ứng ra sao nếu diễn ra hoạt động quân sự của đối phương... 

Những tiết lộ này do Richard Vincent Alan, cựu cố vấn An ninh Quốc gia dưới thời Tổng thống Ronald Reagan công bố trong một cuộc phỏng vấn độc quyền. 

Và theo tiết lộ của ông Richard Vincent Alan, dư luận mới biết tới tham vọng của Ngoại trưởng khi đó là ông Alexander Haig - muốn tiếp quản và đảm trách công việc của Tổng thống Ronald Reagan, không muốn để Phó Tổng thống George Bush thay thế!

Vì mê tín (do nghe lời vợ) nên sau khi dự lễ nhậm chức của người kế nhiệm George Bush, ông Ronald Reagan đã về nghỉ ở Bel-Air, bang California. Và trước khi chuyển tới ngôi nhà ở đường St.Cloud, gia đình ông Ronald Reagan đã đổi số nhà - từ số 666 sang số 668. Và gần 9 năm trước (12-9-2007), tờ Granma của Cuba công bố tiết lộ (lần đầu tiên) của lãnh tụ Fidel Castro: Tổng thống Ronald Reagan sẽ bị một nhóm cánh tả cực đoan mưu sát khi có chuyến công du tới Bắc Carolina ngày 8-10-1984. Khi đó Mỹ rất quan tâm tới việc, tại sao Cuba lại biết danh tính của kẻ chủ mưu, và thời gian chính xác diễn ra vụ mưu sát cùng loại vũ khí mà sát thủ sẽ sử dụng, trong khi FBI và CIA không hề hay biết.
Phạm Huy Anh
.
.
.