Mỹ:

Robot cảnh sát giúp truy đuổi tội phạm giết người

Thứ Hai, 26/09/2016, 10:18
Robot đã và đang được sử dụng rất nhiều trong các loại hình dịch vụ từ ngân hàng đến khách sạn, nhà hàng… Và nay, tại Mỹ, lực lượng cảnh sát đã sử dụng nhiều robot trong nhiệm vụ mạo hiểm hơn là thương thuyết hoặc truy đuổi những kẻ phạm tội.


Chuyện xảy ra vào trung tuần tháng 9, trong một vụ thương thuyết giữa lực lượng cảnh sát ở Nam California với một kẻ bắt cóc con tin và có ý định giết người. Cảnh sát đã mất 6 tiếng đồng hồ để đàm phán với tên này nhưng không thành.

Cuối cùng họ quyết định “tung” robot cảnh sát vào làm nhiệm vụ và robot này đã ngay lập tức lấy được súng trường từ tay tên tội phạm.

Robot Remotec ANDROS 56B đã tước súng của tên tội phạm.

Hãng tin CNN cho biết, tên tội phạm được xác định là Ray B.Bunge (52 tuổi), là người nhập cư và đang phải đối mặt với các tội danh: âm mưu giết người, trộm cắp và sở hữu vũ khí giết người, cướp của, hành hung người khác với một vũ khí nguy hiểm… Trong suốt quá trình đàm phán, Ray B.Bunge được cho là đang trốn trong một khu vực ở sa mạc Antelope, California.

Cảnh sát đã mất dấu tên này bởi hắn trốn trong khu vực được bao quanh bởi đất, cây bụi và hàng rào dây. Sau khi nhận được sự hỗ trợ của trực thăng cảnh sát, các nhân viên cảnh sát đã điều robot bí mật tiếp cận khu vực ẩn náu của Ray B.Bunge và giật lấy khẩu súng của hắn.

Trên tài khoản của trang mạng xã hội Facebook, cảnh sát trưởng Sở Cảnh sát Los Angeles cũng đã thừa nhận việc này và cho biết, trong khi robot lại gần tên tội phạm thì các nhân viên cảnh sát ở phía ngoài đã cố đánh lạc hướng hắn.

Cảnh sát trưởng Sở Cảnh sát Los Angeles viết: “Vì sợ robot gây ra tiếng ồn khiến nghi phạm chú ý, chúng tôi phải dùng loa to để nói chuyện với hắn. Đến khi Ray B.Bunge nhìn xuống và nhận ra khẩu súng của mình đã biến mất, hắn hét toáng lên và mới đồng ý đầu hàng”.

Được biết, việc sử dụng robot cảnh sát ở Mỹ đang trở thành vấn đề tranh cãi, nhất là sau khi cảnh sát Dallas sử dụng một robot để tiêu diệt một nghi can, kẻ đã giết 5 sĩ quan cảnh sát hồi tháng 7.

Khi đó, cảnh sát Texas quyết định triển khai phương án hành động được cho là chưa từng có tiền lệ đối với giới chức thực thi pháp luật Mỹ. Sử dụng một robot mang bom, họ đã tiêu diệt nghi phạm nã súng vào 12 cảnh sát trong cuộc biểu tình ôn hòa ở Dallas tối 7-7.

Nhà chức trách đề xuất kế hoạch trên sau nhiều giờ thương lượng với kẻ tấn công nhưng bất thành. Lần này, loại robot được sử dụng là robot remotec ANDROS 56B có giá 300.000 USD do Công ty Northrup Grumman chế tạo.

Cảnh sát Los Angeles thực thi nhiệm vụ.

Robot này được trang bị một cánh tay, có công cụ kẹp, cảm biến phản hồi theo thời gian thật về vị trí và chuyển động lăn dựa vào đồ họa trên màn hình.

Robot cảnh sát hiện không có gì là mới mẻ trên thế giới. Ngược lại, đến nay có rất nhiều loại robot hiện đại có thể đảm nhiệm những công việc nguy hiểm của cảnh sát như gỡ bom mìn, giải tán đám đông, tiêu diệt khủng bố…

Như ở Ohio, cảnh sát có robot Griffin cao 30cm, chuyên phát hiện bom và thăm dò ở những khu vực nhỏ hẹp, sâu…

Ngay trong Sở Cảnh sát Los Angeles, ngoài robot remotec ANDROS 56B còn loại robot Bat Cat với cánh tay kéo dài nâng được vật nặng khoảng 900kg và có thể nghiền nát cả một ngôi nhà nếu được điều khiển.

Chi Anh
.
.
.