Mỹ: Súng lại được sử dụng

Thứ Bảy, 11/03/2017, 13:56
Trong ngày làm việc đầu tiên hôm 2-3, Bộ trưởng Nội vụ Mỹ ông Ryan Zinke đã ban hành văn bản mới, đảo ngược lệnh cấm trước đó của cựu Tổng thống Barack Obama về việc sử dụng đạn chì để săn bắn.


Ông Ryan Zinke đã tạo ấn tượng khá đặc biệt khi cưỡi ngựa, mặc trang phục cao bồi đến công sở trong ngày làm việc đầu tiên trên cương vị Bộ trưởng Nội vụ. Và cũng trong ngày làm việc đầu tiên hôm 2-3, ông Ryan Zinke đã ban hành văn bản mới, đảo ngược lệnh cấm trước đó của cựu Tổng thống Barack Obama về việc sử dụng đạn chì để săn bắn.

Ngày 19-1 (chỉ một ngày trước lễ nhậm chức của ông Donald Trump), ông Barack Obama đã ban hành lệnh cấm sử dụng đạn chì săn bắn để bảo vệ các loài chim và cá khỏi bị ngộ độc chì.

Và quyết định này lập tức vấp phải sự chỉ trích quyết liệt của Hiệp hội súng trường quốc gia Mỹ (NRA). Tuy chỉ là tổ chức tự phát ôn hòa do những thợ săn và người thích súng ở Mỹ thành lập năm 1871 (hiện có hơn 5 triệu hội viên và là đoàn thể chính trị có thế lực nhất tại Mỹ), nhưng NRA lại có tiềm lực tài chính mạnh, ảnh hưởng rộng, đủ khả năng ngăn cản việc thực thi quyết định hạn chế sở hữu và sử dụng súng từng được cựu Tổng thống Barack Obama phê chuẩn.

Bộ trưởng Nội vụ Mỹ Ryan Zinke (người đội mũ cao bồi) cưỡi ngựa đi làm trong ngày đầu tiên.

Theo tân Bộ trưởng Nội vụ Ryan Zinke, quyết định mới sẽ giúp người dân được tiếp cận nhiều hơn với các khu đất công và tạo thêm cơ hội để họ săn bắn, đánh bắt cá và giải trí, tạo thêm hàng nghìn công ăn việc làm và giúp kinh tế Mỹ thu về hàng tỷ USD lợi nhuận.

Việc này diễn ra sau khi Tổng thống Donald Trump ký quyết định áp dụng trở lại luật cho phép một số trường hợp bị tâm thần nhẹ được phép mua súng. Nhiều nhóm kiểm soát súng và hoạt động xã hội đã phản đối bởi theo họ, việc kiểm soát súng đối với người tâm thần giúp ngăn chặn một số vụ tự tử và tai nạn súng đạn.

“Người dân Mỹ và các gia đình đang bị đe dọa mỗi ngày bởi bạo lực súng, họ xứng đáng được cảm thấy an toàn”, ông Lloyd Doggett, nghị sĩ bang Texas đã phản ứng như vậy sau quyết định của Tổng thống Donald Trump.

Trước đó, 3 Hạ nghị sĩ đảng Cộng hoà tại bang Washington (ông Matt Shea, ông David Taylor và ông Bob McCaslin) từng đề xuất dự luật cho phép cổ động viên mang súng vào sân bóng. Theo đó, những người có giấy phép sử dụng súng sẽ không bị ngăn cản khi mang súng đến sân vận động, kể cả sân vận động công lẫn tư. Dự luật cho phép mang súng vào sân vận động từng bị phản đối mạnh mẽ vì Washington được coi là “bang của phe Dân chủ”.

Gần 4 tháng trước (13-11-2016), khi trả lời phỏng vấn trên chương trình "60 phút" của hãng CBS News, ông Donald Trump từng tuyên bố, các thẩm phán Tòa án Tối cao sẽ “bảo vệ Tu chính án số 2 của Hiến pháp Mỹ” về quyền sở hữu súng đạn.

Ông Donald Trump là người phản đối mạnh mẽ chính sách kiểm soát súng đạn và từng phủ quyết dự luật kiểm soát súng đạn do cựu Tổng thống Barack Obama đưa ra. Theo thống kê, Mỹ hiện có hơn 300 triệu khẩu súng đang lưu hành (nhiều hơn cả dân số Mỹ) và khoảng 30.000 người chết/ năm vì súng đạn, đa phần là tự sát.

Trong giai đoạn 1966-2012, Mỹ đã xảy ra 90 vụ xả súng hàng loạt, chiếm gần 1/3 số vụ xả súng hàng loạt trên thế giới. Mỹ tuy chỉ chiếm 5% dân số thế giới, nhưng lại chiếm tới 31% trong tổng số 292 vụ xả súng hàng loạt ở nơi công cộng trên toàn cầu trong giai đoạn kể trên.

Một cuộc triển lãm súng của hiệp hội NRA tại TP Louisville, bang Kentucky.

Theo tạp chí Mother Jones, dù loại súng tấn công (như AR-15) chỉ chiếm một phần nhỏ trong số 30.000 trường hợp tử vong do súng đạn gây ra ở Mỹ mỗi năm, nhưng chúng lại được sử dụng trong ít nhất 10 vụ xả súng hàng loạt trong giai đoạn 2011-2016.

Theo giới truyền thông, trong 8 năm cầm quyền, ông Barack Obama từng nhiều lần xuất hiện trước công chúng sau hàng chục vụ xả súng hàng loạt xảy ra. Phát biểu sau vụ xả súng hôm 12-6-2016 tại hộp đêm Pulse ở thành phố Orlando, bang Florida (được coi nghiêm trọng nhất trong lịch sử Mỹ hiện đại bởi làm 50 người chết và 53 người bị thương), ông Barack Obama tái kêu gọi thắt chặt luật sở hữu súng.

Hơn 1 năm trước (thượng tuần tháng 1-2016), ông Barack Obama đã sử dụng tới quyền hành pháp của tổng thống để giải quyết “văn hóa súng đạn” tại Mỹ mà không thông qua quốc hội.

Trịnh Huyền My
.
.
.