Mỹ:

Tòa án Tối cao né lệnh cấm sở hữu súng đạn

Thứ Bảy, 02/12/2017, 19:48
Phán quyết hôm 27-11 của Tòa án Tối cao đã tạm thời dập tan nỗ lực của Hiệp hội súng đạn của Mỹ (NRA - nhóm vận động hành lang quyền lực và lớn nhất nước Mỹ) trong việc ngăn chặn lệnh cấm súng đạn tại bang Maryland.

Bởi theo phán quyết hôm 27-11, Tòa án Tối cao không bình luận khi tiếp tục từ chối thụ lý vụ kiện liên quan đến lệnh cấm sở hữu và mua bán súng trường tự động và băng đạn được ban hành tại bang Maryland.

Trước đó, NRA cùng một số cơ sở buôn bán vũ khí đã đệ đơn kiến nghị lên Tòa án Tối cao, yêu cầu cơ quan này đảo ngược lệnh cấm vũ khí được ban hành 4 năm trước (2013-2017), vì coi lệnh cấm vi phạm quyền sử dụng súng đạn theo Điều 2 trong Hiến pháp Mỹ.

Cũng trong ngày 27-11, Tòa án Tối cao còn ra phán quyết không thụ lý vụ kiện liên quan đến điều luật của chính quyền bang Florida, theo đó yêu cầu người sở hữu súng phải để vũ khí trong túi hoặc trong quần áo khi ra ngoài.
Một cửa hàng bán súng tại Florida.

Cùng ngày 27-11, tờ Chicago Tribune công bố con số thống kê, chỉ trong 5 ngày diễn ra Lễ Tạ ơn (từ 22 đến 26-11) đã có 44 người là nạn nhân (trong đó có 8 người chết) của các vụ nổ súng tại Chicago. Và trong ngày Black Friday, FBI đã nhận 203.086 đơn yêu cầu kiểm tra lý lịch để mua súng và số vũ khí được bán trong ngày 24-11 có thể cao hơn bởi một người có thể mua nhiều vũ khí trong một giao dịch.

Đây là con số kỷ lục - tăng so với 185.713 đơn năm 2016 và 185.345 đơn năm 2015. Theo thống kê của cảnh sát Mỹ, do tình trạng kiểm soát súng đạn lỏng lẻo, nên các băng nhóm tội phạm dễ dàng đánh cắp và điều này đang trở thành vấn nạn nhức nhối tại Chicago.

Trong năm 2016, có hơn 100 khẩu súng bán tự động bị đánh cắp, nhưng cảnh sát chỉ thu hồi được rất ít. Trong khi đó, chính quyền bang Wisconsin vừa ký ban hành luật mới về sử dụng súng, theo đó cho phép trẻ em dưới 10 tuổi được sử dụng súng riêng khi đi săn trong các khu rừng thuộc địa phận bang.

Đây được coi là một trong những luật định về săn bắn cởi mở nhất nước Mỹ và luật này có hiệu lực từ ngày 18-11. Thống đốc bang Wisconsin Scott Walker đã ký thông qua luật này đã nhận được sự ủng hộ của NRA.

Theo cảnh sát, trong tháng 11 có 2 vụ xả súng nghiêm trọng. Thủ phạm vụ nổ súng tại Trường tiểu học Rancho Tehama, bang California hôm 14-11 (bắn khoảng 20-30 băng đạn qua cửa sổ và tường của trường học), khiến ít nhất 5 người chết và 10 người bị thương là Kevin Hanson Neal.

Theo tờ Los Angeles Times, sát thủ Kevin Janson Neal, 44 tuổi đã giết vợ, sau đó bắn chết một người hàng xóm và con trai ông này rồi trộm chiếc xe Ford F-150 của họ, lái lên phía Bắc tiếp tục gây án ở bang California.

Cảnh sát tìm thấy 3 khẩu súng (1 súng bán tự động và 2 súng ngắn) tại hiện trường và 1 khẩu súng trường ở nhà Kevin Janson Neal và tất cả đều là vũ khí bất hợp pháp. Phó Tổng thống Mike Pence đã kêu gọi tăng cường nỗ lực thực thi pháp luật sau khi biết tin về vụ nổ súng.

Còn vụ xả súng tại nhà thờ First Baptist ở khu vực Sutherland Springs, bang Texas hôm 5-11 hiện vẫn đang trong quá trình điều tra. Được biết, FBI đang cùng Bộ Quốc phòng điều tra việc xử lý hồ sơ hình sự của sát thủ Devin Patrick Kelly, bởi chiếc điện thoại của hắn vẫn chưa được giải mã.

Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis đã ra lệnh cho cơ quan giám sát của Lầu Năm Góc tìm hiểu nguyên nhân FBI không nhận được báo cáo của Không quân về việc kết án tội danh bạo lực gia đình đối với Devin Patrick Kelly.

Bởi theo quy định của Lầu Năm Góc, các cáo buộc phạm tội nhằm vào quân nhân phải được chia sẻ với FBI thông qua cơ sở dữ liệu của Trung tâm Thông tin tội phạm quốc gia. Theo giới truyền thông, vụ xả súng đẫm máu nhất trong lịch sử bang Texas, khiến 26 người chết và 20 người bị thương vẫn được giới chuyên môn tranh luận.

Bởi sát thủ Devin Patrick Kelly từng lãnh án 12 tháng tù và có tiền sử bạo hành gia đình, nhưng hắn vẫn sở hữu tới 3 khẩu súng. Thống đốc bang Texas Greg Abbott tiết lộ, cơ quan chức năng của bang này từng từ chối cấp giấy phép sử dụng súng cho Devin Patrick Kelly.

Cho đến nay việc kiểm soát súng đạn vẫn là chủ đề tranh cãi tại Mỹ bởi một bên ủng hộ sở hữu súng đạn với đại diện là NRA và những người đam mê vũ khí, còn một bên quan ngại đến tình trạng xả súng bừa bãi.

Dân số nước Mỹ chỉ chiếm 5% dân số thế giới (khoảng 310 triệu người), nhưng tổng sản lượng súng đạn của người dân nước này sở hữu lên tới gần 50% tổng sản lượng súng đạn của thế giới. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học tại Đại học Harvard, người Mỹ hiện sở hữu gần 360 triệu khẩu súng - Súng đạn đã vượt dân số Mỹ và đây là vấn đề gây tranh cãi tại Quốc hội.

Thiện Lân
.
.
.