Mỹ:

Tranh cãi về ân xá đối với Cảnh sát trưởng Joe Arpaio

Thứ Ba, 29/08/2017, 15:34
Vì nổi tiếng với những biện pháp mạnh tay với tù nhân và người phạm tội nên quyết định ân xá của Tổng thống Donald Trump đối với Cảnh sát trưởng Joe Arpaio, người được những người ủng hộ gọi là "Cảnh sát trưởng cứng rắn nhất nước Mỹ" đang trở thành tâm điểm tranh cãi của dư luận.


Quyết định ân xá tối 25-8 (theo giờ địa phương) của Tổng thống Donald Trump sẽ giúp Cảnh sát trưởng Joe Arpaio không phải đối mặt với mức án 6 tháng tù trong phiên tòa diễn ra vào ngày 5-10.

"Trong suốt thời gian làm Cảnh sát trưởng, ông Joe Arpaio luôn cố gắng bảo vệ công chúng khỏi những vấn nạn tội phạm và tình trạng nhập cư bất hợp pháp. Cảnh sát trưởng Joe Arpaio nay đã 85 tuổi.

Sau hơn 55 phụng sự đáng khâm phục cho đất nước, ông ấy là ứng viên xứng đáng cho lệnh ân xá của Tổng thống", Nhà Trắng đã tuyên bố như vậy khi đề cập tới quyết định ân xá Cảnh sát trưởng Joe Arpaio.

Tổng thống Donald Trump đã quyết định ân xá cho Cảnh sát trưởng Joe Arpaio, một trong những người ủng hộ ngay từ đầu chiến dịch tranh cử Tổng thống của ông chủ Nhà Trắng.

Cảnh sát trưởng Joe Arpaio và ông Donald Trump ở Marshalltown, bang Iowa.

Theo giới truyền thông, trước khi đưa ra quyết định kể trên, ông Donald Trump đã bóng gió về việc sẽ ân xá ông Joe Arpaio.

Nhưng quyết định kể trên đang bị phe đối lập chỉ trích. Trong số những người phản đối có Cecillia Wang, Phó Giám đốc luật pháp của Liên đoàn Quyền Tự do Dân sự Mỹ.

"Với việc ân xá Joe Arpaio, ông Trump đã chọn sự vô luật pháp thay vì công lý. Một lần nữa, Tổng thống đã ủng hộ những tập tục bất hợp pháp và thất bại để chấp hành luật di trú vốn nhắm mục tiêu vào người da màu và đã bị tòa án bác bỏ.

Và việc ân xá Joe Arpaio là sự ủng hộ công khai của Tổng thống đối với sự kì thị chủng tộc" bà Cecillia Wang nhấn mạnh. Hiệp hội Luật sư Mỹ (ABA, tổ chức của luật sư và những người chuyên nghiệp ngành luật khác) bày tỏ sự thất vọng về quyết định của Tổng thống bởi nó làm suy yếu niềm tin của công chúng vào hệ thống luật pháp của Mỹ.

Theo những người chỉ trích và phản đối, Cảnh sát trưởng Joe Arpaio không tuân lệnh của tòa án và vi phạm quyền của những người mà ông tuyên thệ bảo vệ.

Theo giới truyền thông, khi còn làm Cảnh sát trưởng hạt Maricopa của bang Arizona, ông Joe Arpaio là người cổ súy cho những vụ trấn áp nhập cư bất hợp pháp.

Và tháng trước, ông Joe Arpaio bị tòa kết tội vì từ chối thi hành một lệnh từ năm 2011 của thẩm phán buộc cựu Cảnh sát trưởng chấm dứt những cuộc tuần tra giao thông nhắm vào người nhập cư bất hợp pháp.

Ngoài ra, Cảnh sát trưởng Joe Arpaio còn nổi tai tiếng với những phương thức kỷ luật phi chính thống như đưa tù nhân (hơn 1.000 người) vào những lều trại giữa hoang mạc, nơi mùa hè nhiệt độ thường vượt quá 37 độ C.

Tổ chức Ân xá quốc tế từng chỉ trích "Trại tù thành phố Lều" từ năm 1997 vì đây không phải là hình thức thay thế đầy đủ hoặc nhân đạo cho việc giam giữ tù nhân trong những cơ sở phù hợp.

Cảnh sát trưởng Joe Arpaio.

Mặc dù bị dư luận chỉ trích, nhưng "Trại tù thành phố Lều" tồn tại cho tới khi Cảnh sát trưởng hạt Maricopa hiện tại là ông Paul Penzone tuyên bố, nó sẽ bị đóng cửa vào tháng 4-2017. Bởi theo ông Paul Penzone, "Trại tù thành phố Lều" không phải là biện pháp ngăn ngừa tội phạm và cũng chẳng giúp tiết kiệm chi phí.

Ông Joe Arpaio từng bị Liên đoàn Quyền Tự do Dân sự Mỹ (ACLU) cáo buộc ngược đãi những người bị giam trước khi xét xử bằng việc cho họ ăn đồ thối rữa, từ chối chăm sóc y tế và sống trong những buồng giam nóng nực.

Trong năm 2008 và năm 2010, cơ quan chức năng cáo buộc tình trạng trong những nhà tù của ông Joe Arpaio là vi hiến.

Năm 2011, Bộ Tư pháp công bố kết luận sau một cuộc điều tra kéo dài 3 năm liên quan tới những khiếu nại về vấn đề kì thị chủng tộc ở hạt Maricopa.

Theo đó, dưới sự lãnh đạo của ông Joe Arpaio, Văn phòng cảnh sát trưởng có "lề thói kì thị tràn lan đối với người gốc Mỹ Latin".

Ngày 24-5-2013, ông Joe Arpaio bị tòa phán quyết vi phạm Tu chính án thứ 4 và thứ 14, cũng như Mục VI của Đạo luật Quyền Dân sự năm 1964.

Theo giới truyền thông, ông Joe Arpaio làm Cảnh sát trưởng hạt Maricopa 6 nhiệm kỳ (từ năm 1992 tới năm 2016) và nổi tiếng với việc bắt tù nhân mặc đồ lót màu hồng để giảm nạn trộm cắp. 

Vụ nổ súng và giữ con tin tại nhà hàng Virginia's on King ở trung tâm thành phố Charleston, bang South Carolina hôm 24-8 đã kết thúc sau khi cảnh sát bắn thủ phạm bị thương và chuyển tới bệnh viện địa phương. Thị trưởng thành phố Charleston John Tecklenburg thông báo, 1 nhân viên nhà hàng đã tử vong sau khi bị bắn trọng thương và vụ nổ súng không liên quan tới khủng bố hay phân biệt chủng tộc. Khoảng 30 thực khách có mặt trong nhà hàng vào thời điểm hung thủ gây án.
Khắc Tuấn
.
.
.