Mỹ:

Triệt đường dây lừa ép hàng chục nghìn phụ nữ châu Á làm nô lệ tình dục

Thứ Sáu, 22/03/2019, 13:49
Ước tính có tới hàng chục nghìn phụ nữ đến từ châu Á bị lừa vào làm việc tại các tiệm massage (mát-xa) trá hình ở Mỹ và trở thành nô lệ tình dục. DK ngày 12-3 cho hay.


Phóng sự của báo Mỹ New York Times đã phần nào phanh phui vấn nạn nhức nhối này ở ngay tại New York, thành phố lớn nhất nước Mỹ. Một phụ nữ Trung Quốc, 49 tuổi, mới nhập cư đến Mỹ cách đây 3 năm, với khoản nợ khổng lồ ở quê nhà. Cô tình cờ thấy mẩu quảng cáo công việc với hàng ngàn USD mỗi tháng. Một khi nhận ra thì đã quá muộn, người phụ nữ này bị lừa vào một tiệm massage trá hình ở khu Flushing, New York, mỗi ngày phải phục vụ hàng chục khách hàng.

Cô phải trả 10 USD mỗi ngày cho một chỗ ngủ trên ghế sofa tại tiệm, giữa tiếng chuột cắn, trong khi khách hàng hết sức bạo lực. "Khách hàng toàn một lũ kinh tởm", người phụ nữ giấu tên nói. "Sau khi xong xuôi, chúng sẽ tìm đủ mọi cách để quỵt tiền, thậm chí sẵn sàng làm những thứ tồi tệ".

Flushing là khu người Hoa ở quận Queens, thành phố New York, Mỹ.

Trên khắp nước Mỹ, người ta dễ dàng bắt gặp các cửa hàng treo bảng hiệu sáng trưng, quảng cáo các dịch vụ massage đá nóng, châm cứu và bấm huyệt với hình ảnh những nhân viên mặc đồng phục. Dịch vụ trị liệu đặc trưng châu Á này, đặc biệt là ở những khu phố Tàu, đang biến tướng thành một ngành công nghiệp mại dâm trị giá 3 tỷ USD mỗi năm.

Mạng lưới này hoạt động bí mật với hàng chục nghìn phụ nữ, bị giam cầm như nô lệ. Được biết, những phụ nữ hành nghề thường ở độ tuổi trung niên đang vật lộn với nợ nần. Họ nợ tiền người thân, bọn cho vay nặng lãi, băng đảng buôn người và cả luật sư làm giấy tờ giả.

Trong một số trường hợp, có người bị tịch thu hộ chiếu và phải sống chui sống lủi. Có những người bị bán từ tiệm massage này sang tiệm massage khác theo chu kỳ 10 ngày đến 20 ngày. Họ phải tự lo ăn uống, tự bỏ tiền túi mua bao cao su hay thậm chí ngủ qua đêm trên chính những chiếc giường massage mà ban ngày phục vụ khách.

"Những người phụ nữ này trở thành nô lệ mà không bị giam giữ, bị trói buộc bằng dây xích. Họ bị khống chế bởi nhiều hình thức khác nhau", John Richmond, quan chức chống buôn người của Bộ Ngoại giao Mỹ, nói.

Cảnh sát Mỹ ước tính có khoảng 9.000 tiệm massage bất hợp pháp trên toàn nước Mỹ, từ Orlando đến Los Angeles. Trung tâm của mạng lưới này là khu người Hoa ở Flushing, quận Queen, New York. Đa số các phụ nữ trở thành nạn nhân của mạng lưới này là người Trung Quốc, Hàn Quốc, Thái Lan và cả người châu Âu. "Flushing là trung tâm của mạng lưới này", Lori Cohen, giám đốc tổ chức sáng kiến chống buôn người, nói. Cohen là người đã giải cứu người phụ nữ 49 tuổi khỏi mạng lưới này. Những nô lệ tình dục thời hiện đại này chỉ được trả một phần nhỏ trong số tiền 60 USD mà khách phải trả cho một giờ massage.

Tina, một cựu nhân viên massage 60 tuổi, người Đài Loan, nói rằng chính kẻ môi giới ở công ty du lịch làm thủ tục visa cho bà tới Mỹ đã dụ dỗ bà vào làm việc tại một tiệm massage ở New York. Vụ việc xảy ra cách đây 10 năm. "Mọi người đến đây và không có nơi nào để ở", Tina nói. "Những nơi như thế này cho chúng tôi một chỗ để ở và đó có vẻ là một ý tưởng hay. Họ nói tự giữ hộ chiếu không an toàn và bảo sẽ giữ hộ chúng tôi".

Trước khi trở về với cuộc sống bình thường, Tina bị bắt rất nhiều lần nhưng bà vẫn cho rằng mình may mắn hơn những người khác. Một người bạn thân của Tina bị bán đến tận bang Texas, mỗi ngày phải tiếp từ 8 đến 12 khách. Tina nói những cuộc trò chuyện điện thoại giữa hai người thường đẫm nước mắt và bị dập máy đột ngột. "Nhiều nơi bề ngoài trông giống tiệm làm móng hoặc massage bình thường, nhưng bên trong diễn ra những thứ tồi tệ", Tina nói.

Ước tính có hàng chục nghìn phụ nữ châu Á trở thành nô lệ tình dục trong các tiệm massage ở Mỹ.

"100% là tội phạm có tổ chức". Khác với các nhà thổ truyền thống, các tiệm massage trá hình trở nên phổ biến do dễ tiếp cận và kín đáo. Nhiều tiệm còn có giấy tờ kinh doanh hợp pháp và nếu bị cảnh sát tra hỏi, chủ tiệm nói rằng họ không biết nhân viên "làm thêm" dịch vụ cho khách. Một cán bộ điều tra liên bang cho biết, hình thức vận chuyển phụ nữ phổ biến nhất từ các nước châu Á vào Mỹ là thông qua con đường làm giả visa du lịch hoặc visa lao động.

Nhiều người vào Mỹ bằng visa sinh viên sau đó ở lại bất hợp pháp và sa chân vào ngành công nghiệp tình dục. "Ngay khi đến Mỹ, những người phụ nữ này trở thành con nợ của những kẻ đã môi giới họ", Bob Houston, cựu sỹ quan Cục điều tra Liên bang Mỹ (FBI), hiện làm cố vấn cho tổ chức chống buôn người nói.

Nguyễn Lai
.
.
.