Mỹ: Triệt phá lò đào tạo trẻ em xả súng trường học nằm giữa sa mạc

Thứ Bảy, 22/12/2018, 20:41
Vụ việc cho thấy những kẽ hở trong hệ thống an ninh tại Mỹ và các phần tử cực đoan có thể lợi dụng.


Vì vậy, ngoài việc đưa ra các biện pháp trừng phạt thích đáng, các nhà chức trách Mỹ trước hết nên tìm kiếm những biện pháp giám sát đối với các đối tượng trong diện tình nghi chặt chẽ hơn, giúp bảo đảm an toàn cho người dân sau nhiều vụ tiến công gây thương vong lớn trong những năm gần đây, cũng như những nguy cơ tiềm tàng. DK ngày 6-12 cho hay.

Mới đây, cảnh sát bang New Mexico (Mỹ) triệt phá một hang ổ huấn luyện trẻ em dùng súng nhằm thực hiện các vụ tiến công trường học, tương tự các vụ việc xảy ra thời gian qua. Sự việc này đang khiến dư luận phẫn nộ khi số trẻ em tại "lò đào tạo" này đang trong độ tuổi rất nhỏ.

Theo AP, cảnh sát bang New Mexico đã bất ngờ đột kích một căn nhà tồi tàn giữa sa mạc sau khi nhận được một tin nhắn có nội dung cầu cứu. Tại đây, lực lượng an ninh phát hiện quá trình huấn luyện 11 trẻ em, từ 1 - 15 tuổi, sử dụng vũ khí nhằm thực hiện các vụ tấn công khủng bố.

Hàng chục vụ xả súng mỗi năm ở Mỹ.

Cảnh sát cho biết, khi ập vào căn nhà, những đứa trẻ đang trong tình trạng ăn mặc rách rưới và có dấu hiệu bị suy dinh dưỡng nghiêm trọng. Cảnh sát sau đó đã giải cứu và chuyển các em nhỏ cho giới chức địa phương chăm sóc. Toàn bộ những kẻ có mặt tại ngôi nhà cũng bị cảnh sát bắt giữ.

Theo The New York Times, kẻ đứng đầu âm mưu này là Sinaj Wahhaj, 39 tuổi. Báo cáo điều tra của cảnh sát bang New Mexico cho thấy, Wahhaj là con trai của một nhà lãnh đạo Hồi giáo ở thành phố Brooklyn (Mỹ), nằm trong danh sách những kẻ "bị cáo buộc là đồng phạm" trong vụ đánh bom Trung tâm Thương mại Thế giới (WTC) tại New York năm 1993. Ngoài Wahhaj, cảnh sát còn bắt giữ thêm bốn đối tượng khác, gồm một đàn ông và ba phụ nữ tại "lò đào tạo" kể trên.

Hai phụ nữ được xác nhận là chị em ruột với Wahhaj và là mẹ của một số trẻ em trong ngôi nhà. Các đối tượng trên bị kết tội âm mưu khủng bố cùng 11 cáo buộc khác liên quan lạm dụng và ngược đãi trẻ em.

Đại diện công tố viên của bang New Mexico cho biết, Wahhaj đang trong quá trình tiến hành huấn luyện trẻ em sử dụng các loại súng trường tự động nhằm "thực hiện các vụ xả súng trường học". Cảnh sát cũng xác thực cáo buộc trên khi tìm thấy một khu tập bắn ở phía cuối dãy nhà tồi tàn trong sa mạc.

Vào thời điểm bắt giữ, Wahhaj đang mang bên mình một khẩu súng trường AR-15 và bốn khẩu súng lục khác. Trong khi lục soát khu nhà, ngoài 11 trẻ em kể trên, cảnh sát còn phát hiện thi thể một em bé. Sau khi tiến hành xét nghiệm tử thi, cảnh sát kết luận đây chính là thi thể của con trai Sinaj Wahhaj.

Cậu bé này được cho là mất tích kể từ khi đi công viên chơi với bố vào cuối tháng 11-2017. Cảnh sát đang tiến hành điều tra khả năng Wahhaj đã có những hành động làm hại con trai mình hay không.

Mẹ cậu bé cho biết, trước đây, cậu bé bị bệnh thiếu oxy lên não và hay bị lên những cơn co giật có thể dẫn đến tử vong nếu không được uống thuốc ngăn chặn biểu hiện này kịp thời. Sau khi vụ việc bị phát hiện, dư luận đã vô cùng phẫn nộ và lên án hành động của Sinaj Wahhaj cùng các đồng phạm.

Công tố viên Timothy Hasson ở bang New Mexcico cho rằng, Wahhaj là mối đe dọa lớn cho trẻ em và xã hội, do đó, ông đã đệ trình "bản án thích đáng" dành cho y lên tòa án thành phố.

Dựa trên số liệu thu thập từ các thông cáo của Bộ Quốc phòng Mỹ, tờ Washington Post công bố báo cáo cho thấy số học sinh/sinh viên (không tính giáo viên, nhân viên) thiệt mạng trong các vụ xả súng ở khuôn viên trường học cao hơn hẳn số ca tử vong của quân nhân từ đầu năm đến nay.

Cụ thể, tính hết tháng 6/2018, đã có 29 học sinh-sinh viên thiệt mạng trong 16 vụ nổ súng tại trường học Mỹ, trong khi phía Lầu Năm Góc ghi nhận 13 trường hợp quân nhân qua đời trong 7 sự kiện trên thế giới.

Theo Gun Violence Archive, hơn 756 trẻ nhỏ thiệt mạng vì súng đạn năm 2015. Tại Mỹ, trung bình hơn 2 người ở độ tuổi dưới 18 chết vì súng đạn mỗi ngày.

Đây là một trong những thống kê gây sốc liên quan đến súng đạn tại Mỹ. Theo một bài báo do ProPublica xuất bản, 50% số người thiệt mạng liên quan đến súng đạn ở Mỹ mỗi ngày là người da đen. Nạn nhân của những vụ xả súng hàng loạt chiếm khoảng 2% trong tổng số người thiệt mạng vì súng đạn.

Từ năm 2013, một thành phố lớn duy nhất ở Mỹ không xảy ra vụ xả súng hàng loạt là Austin (bang Texas). Thành phố với hơn 400 nghìn dân này dường như là nơi an toàn nhất của nước Mỹ. Trong 10 năm qua, tại Mỹ có 301.797 nạn nhân chết vì súng đạn so với con số 71 trường hợp tử vong trong các vụ tấn công liên quan đến khủng bố.

Nguyễn Minh
.
.
.