Mỹ: Tử hình trùm ma túy đa nghi từng giết cả đệ tử

Thứ Hai, 03/08/2020, 12:55
Sau khi ông trùm này sa lưới và bị tuyên án, rất nhiều ý kiến trái chiều đã nổi lên, có đề nghị mở cho bị cáo này một con đường sống, thay vào đó là bản án chung thân trọn đời. Nhưng bản án tử hình vẫn được thực thi.


Ông trùm trong vỏ bọc hoàn hảo

Là đất nước đa chủng tộc, đa văn hóa và là nơi phồn thịnh phát triển hàng đầu thế giới, nước Mỹ cũng trở thành mảnh đất cho những băng nhóm tội phạm, những kẻ sát nhân máu lạnh hoành hành. Những băng đảng, những tên tội phạm đó đã trở thành nỗi ám ảnh đối với người dân, kể cả khi chúng đã phải trả giá cho tội ác của mình...

Juan Raul Garza, một người Mỹ gốc Mexico sinh ngày 18-11-1957 ở Hoa Kỳ, là con trai của một công nhân nhập cư ở miền Nam Texas. Mặc dù đã bỏ học cấp ba nhưng sau đó Garza sở hữu một doanh nghiệp xây dựng thành công ở Brownsville (Texas).

Trùm ma túy Juan Raul Garza và cuộc đời Juan Raul Garza đã được xuất bản thành sách-ảnh Amazon.

Garza nổi tiếng trong cộng đồng là một người cha tận tụy của 4 đứa con và là con rể một mục sư được kính trọng nhất thị trấn. Nhưng đằng sau vẻ ngoài chỉn chu đó, Garza thực ra lại đứng đầu một đường dây buôn lậu ma túy, đã tuồn hàng tấn cần sa vào Hoa Kỳ từ Mexico trong những năm 1980 và đầu những năm 1990. Juan Garza kiểm soát một đường dây ma túy hoạt động ở Texas, Louisiana và Michigan.

Tổ chức của Garza bắt đầu bằng cách đưa một lượng nhỏ cần sa qua biên giới Mexico. Trong vài năm, Garza đã thực hiện các chuyến đi thường xuyên đến Oaxaca, nơi cần sa được trồng và vận chuyển bằng máy bay đến biên giới phía Bắc Mexico. Trong quá trình quản lý đường dây buôn bán cần sa của mình, theo hồ sơ của cơ quan công tố, Garza đã trực tiếp sát hại hoặc ra lệnh giết ít nhất 3 thủ hạ của mình.

Nghi ngờ là "xử " ngay

Đầu năm 1990, Garza nghi ngờ một trong những kẻ "chạy hàng" trong đường dây buôn lậu của mình là Erasmo De La Fuente đã cung cấp thông tin cho cảnh sát. Để cảnh cáo De La Fuente, Garza đã ra lệnh cho 2 đàn em của mình là Manuel Flores và Israel Flores giết chết Gilberto Matos, một cộng sự của De La Fuente.

Thi thể của Matos được phát hiện trong cửa hàng sửa xe của anh ta vào ngày 3-4-1990. Sau đó 5 tháng, Manuel Flores đã bắn chết De La Fuente (khi đó 32 tuổi) với sự trợ giúp của Israel Flores và anh em họ Jesus. Thi thể của nạn nhân được tìm thấy ở Brownsville vào ngày 8-9-1990.

Sau đó, Garza cũng chỉ vì nghi ngờ cộng sự của mình là Thomas Rumbo làm "nội gián" cho cảnh sát nên vào tháng 1-1991, Garza đã trực tiếp bắn Rumbo 5 lần vào đầu và cổ. Rumbo (khi đó 35 tuổi) là một người quản lý đội xe tải, người hoạt động trong cả Hướng đạo sinh và Giáo hội Giám lý.

Đến năm 1992, các chi nhánh Hải quan của Mỹ đã mở một cuộc điều tra về Juan Garza và tổ chức của ông trùm này. Garza ban đầu bị bồi thẩm đoàn liên bang truy tố về tội buôn bán ma túy, hắn ta đã nhanh chân trốn sang Mexico trước khi các đặc vụ đột kích vào hang ổ của hắn tại Brownsville 6/2/1992. Trong cuộc vây bắt đó, 13 thành viên trong đường dây của Garza đã bị bắt và bị kết án.

Cuối năm 2019, Garza bị bắt ở Mexico và bị dẫn độ về Mỹ để phục vụ cuộc điều tra vì tội danh buôn bán ma túy liên bang. Khi đến Mỹ, Garza đã bị các nhân viên Hải quan Hoa Kỳ bắt giữ ngay lập tức. Sau đó, một bồi thẩm đoàn liên bang đã đưa ra một bản cáo trạng mới, cáo buộc Garza: 3 tội giết người theo Đạo luật Chống lạm dụng ma túy, hay còn được gọi là “Đạo luật dành cho những ông trùm ma túy”; Sở hữu và buôn bán ma túy; Rửa tiền...

Tại phiên tòa, Mark Patterson và Jose Angel Moreno (trợ lý Chưởng lý quận Nam Texas) giữ quyền công tố đã cáo buộc Garza. Các bằng chứng được đưa ra là lời khai của nhân viên Hải quan Hoa Kỳ Mark Reich, người đã khai rằng đường dây của Garza đã buôn lậu hơn 7.000 pound (1 pound=0,45 kg) cần sa từ Mexico vào miền Nam Texas.

Băng nhóm của Garza đã đút túi được hàng triệu đô la. Trong quá trình truy tố, cháu của Garza là Emilio Garza cũng được đưa ra trước tòa làm chứng về việc Garza đã sát hại Thomas Rumbo vì nghi ngờ anh ta ăn cắp cần sa. Trong phần tranh luận cuối cùng của mình, Công tố viên Moreno nói với các bồi thẩm rằng, Garza là "một trùm ma túy nghĩ mình đứng trên luật pháp và coi rằng việc giết người chỉ là câu chuyện làm ăn".

Vào ngày 17-3-2020, sau khi được Tổng chưởng lý Hoa Kỳ chấp thuận, Chưởng lý quận Nam Texas đã đưa ra đề nghị mức án tử hình đối với Garza.

Nguyễn Minh
.
.
.