Mỹ:

Tướng quân đội cưỡng bức thuộc cấp

Thứ Sáu, 10/02/2017, 09:24
Đây là lần đầu tiên trong lịch sử Không lực Hoa Kỳ (USAF) một vị tướng bốn sao bị khởi tố. Trang Stripes.com gọi đây là "vụ tấn công tình dục đáng chú ý nhất liên quan đến một vị tướng trong lịch sử quân đội hiện đại". Vì đã 5 năm kể từ ngày vụ cưỡng hiếp cuối cùng diễn ra nên ông Arthur Lichte không còn bị truy tố trước tòa quân sự.

Tuy nhiên, USAF có thể áp dụng xử phạt hành chính, và hội đồng quyết định cấp bậc nghỉ hưu của tướng Lichte bị giảm hai sao. Cùng với việc bị giáng chức, khoản lương hưu của ông Lichte sẽ giảm từ 216.000 USD/năm xuống còn 156.000 USD/năm.

Theo hãng tin Sputnik (Nga), tướng bốn sao của USAF Arthur Lichte, 67 tuổi, đã bị kết luận có tội với hành vi cưỡng hiếp sĩ quan nữ cấp dưới trong thời gian công tác.

Trung tá Benedict Tomkins.

Năm 2010, tướng Arthur Lichte nghỉ hưu. Năm 2016, một nữ đại tá báo cáo về việc từ năm 2007 - 2009 từng ba lần bị ông Lichte "sử dụng quyền lực buộc quan hệ tình dục".

Ông Lichte thừa nhận có quan hệ tình dục với nữ đại tá kể trên, nhưng tuyên bố quan hệ của họ là hành vi tự nguyện. Tuy nhiên, USAF đã đưa ra phán quyết có lợi cho nữ đại tá.

Ông Lichte ghi tên vào USAF năm 1971, đã có trên 5.000 giờ bay và nhận được nhiều tuyên dương trong thời gian phục vụ quân đội Mỹ. Ông từng đảm nhận nhiều vị trí trong Không lực, nổi bật nhất là Trợ lý phó tham mưu trưởng và Giám đốc tại trụ sở USAF. Đây cũng chính là giai đoạn vụ tấn công tình dục đầu tiên diễn ra.

Nhiệm vụ cuối cùng của ông Lichte trước khi nghỉ hưu là chỉ huy nhánh hỗ trợ của USAF, có các nhiệm vụ chính như tiếp nhiên liệu trên không, hỗ trợ nhân đạo... Theo ước tính của Lầu Năm Góc, hằng năm có 19.000 quân nhân Mỹ bị tấn công tình dục nhưng chưa tới 1/3 trong số đó báo cáo về vụ việc.

Theo Bộ Quốc phòng Mỹ, mỗi ngày có 38 quân nhân bị tấn công tình dục trong quân đội và do các nạn nhân thường không lên tiếng, những kẻ phạm tội đã không bị trừng phạt.

Theo phân tích của tập đoàn phi lợi nhuận RAND, một trong những lý do chính của việc im lặng là vì có đến 62% quân nhân sau khi báo cáo bị tấn công tình dục đã bị cấp trên trả đũa. Trong khi đó, chỉ 5% các cáo buộc dẫn đến việc kết án.

Trang blog Không lực John Q. Public cho rằng, vụ tước sao của tướng USAF nhiều khả năng sẽ khiến lưỡng viện quốc hội Mỹ chú trọng hơn đến việc cải cách tư pháp trong quân đội.

Năm 2014, dự luật Cải thiện Tư pháp trong Quân đội có mục tiêu cải thiện việc xử lý các vụ tấn công tình dục trong quân đội không được thượng viện thông qua khi chỉ có 5 lá phiếu ủng hộ. Phiên bản năm 2015 của dự luật này cũng thất bại với sự ủng hộ của 10 lá phiếu. Trong khi đó, không có bản dự luật mới nào về vấn đề trên xuất hiện ở thượng viện trong năm 2016.

Trong diễn biến liên quan, một sĩ quan cấp cao của quân đội Anh phải đối mặt với tòa án binh tại Mỹ vì cáo buộc cưỡng hiếp một nữ sĩ quan Không quân Mỹ trong một sự kiện ăn tối chính thức.

Tờ Daily Mail hôm 30-1 đưa tin, Trung tá Benedict Tomkins, 48 tuổi, vốn là người chỉ huy hàng trăm binh sĩ ở Afghanistan, đã bị cáo buộc vào phòng một phụ nữ và "vồ vập" cô trong khi cô đang say rượu.

Tướng Arthur Lichte khi tại nhiệm.

Tại phiên điều trần sơ bộ tại Colchester, Anh mới đây, luật sư công tố nói với tòa rằng, nạn nhân - một nữ sĩ quan của Không quân Mỹ, quá say để có thể tự nguyện "lên giường" với Trung tá Tomkins. Trong khi đó, ông Tomkins bác bỏ cáo buộc cưỡng hiếp.

Và trong một động thái chưa từng có tiền lệ, phiên tòa đã được chuyển tới Mỹ để nữ nạn nhân đưa ra bằng chứng. Phiên tòa sẽ diễn ra ở Căn cứ Không quân Andrews tại bang Maryland - Mỹ. Tiến trình tố tụng sẽ do thẩm phán quân sự cấp cao nhất của Anh - ông Jeff Blacket thực hiện trong khi bồi thẩm đoàn được lập nên từ các sĩ quan Anh.

Trường Vân
.
.
.