Mỹ:

"Văn hóa súng đạn" lên ngôi

Thứ Hai, 21/11/2016, 17:07
Đây là nhận định của dư luận sau phát biểu của Tổng thống đắc cử Donald Trump trong cuộc trả lời phỏng vấn trên chương trình "60 phút" của hãng CBS News hôm 13-11.


Theo đó, các ứng cử viên ông Donald Trump chỉ định làm Thẩm phán Tòa án Tối cao sẽ bảo vệ quyền hiến định về sở hữu súng đạn của người dân. Ông Donald Trump khẳng định, các thẩm phán Tòa án Tối cao sẽ "bảo vệ Tu chính án số 2 của Hiến pháp Mỹ" về quyền sở hữu súng đạn.

Đây được coi là tuyên bố nhất quán trong vấn đề này của ông Donald Trump. Bởi ông Donald Trump là người phản đối mạnh mẽ chính sách kiểm soát súng đạn và từng tuyên bố phủ quyết dự luật kiểm soát súng đạn do Tổng thống Barack Obama đưa ra.

Các tập đoàn vũ khí của Mỹ mỗi năm kiếm tiền khủng nhờ kinh doanh súng đạn.

Trong quá trình tranh cử, ông Donald Trump cũng cam kết, sẽ giảm bớt việc kiểm soát súng đạn, hợp pháp hóa việc mang theo súng ở nhiều nơi, kể cả căn cứ quân sự và trường học. Gần 5 tháng trước (21-6), Thượng viện đã bác 4 dự luật nhằm tăng cường kiểm soát súng đạn do đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ đưa ra.

Phát biểu trên chương trình "60 phút" của ông Donald Trump diễn ra sau khi Tòa án Washington chính thức thông qua (11-11) lệnh kiểm soát súng để hạn chế bạo lực súng đạn.

Và theo luật mới, sẽ cấm một số người sở hữu súng nếu họ có thể gây nguy hiểm cho bản thân hoặc cho người khác, cũng như người mắc vấn đề về tâm lý. Người ủng hộ cho biết, luật mới sẽ góp phần bảo vệ an toàn cho người dân, nhưng người phản đối coi lệnh này là không cần thiết.

Trước đó, Thống đốc bang California đã ký 6 đạo luật kiểm soát súng, đồng thời phủ quyết 5 dự luật khác cũng liên quan đến sở hữu súng. Và các đạo luật này nhằm siết chặt an ninh trong khi vẫn bảo vệ quyền lợi của người sở hữu súng có trách nhiệm.

Thống đốc California ký 6 đạo luật ngay sau khi các nghị sỹ của bang này thông qua hơn 10 dự luật về kiểm soát súng. Theo đạo luật kể trên, buộc những người chế súng tại nhà phải đăng ký với bang để được cho số nhằm kiểm soát dễ dàng hơn.

Người mua đạn phải được kiểm tra lý lịch và hồ sơ tội phạm, đồng thời lập một kho hồ sơ dữ liệu để biết người sở hữu đạn. Cấm sở hữu băng đạn có trên 10 viên. Chỉ có người thân trong gia đình được mượn súng của nhau.

Ông Donald Trump là một trong những nhà lãnh đạo lên tiếng đầu tiên sau vụ khủng bố Paris một năm trước (13-11-2015) khiến 130 người thiệt mạng và theo tỷ phú bất động sản, tình hình có thể khác nếu những nạn nhân mang theo súng.

Tuyên bố kể trên cũng từng được ông Donald Trump đề cập sau một số vụ khủng bố ở tòa soạn Tạp chí biếm họa Charlie Hebdo (tháng 1-2015), vụ khủng bố ở Nice (tháng 7-2016).

Tỷ phú Donald Trump từng tuyên bố, các khu vực cấm sử dụng súng là "mồi nhử" cho những "kẻ tâm thần" tới làm loạn và cho rằng, để những khu vực cấm dùng súng tồn tại chẳng khác nào "tiếp tay cho kẻ thủ ác". Và ông sẽ bãi bỏ các khu vực cấm dùng súng thời gian tới.

Hơn 5 tháng trước (16-6), ông Donald Trump đã có điều chỉnh trong quan điểm về kiểm soát súng đạn và sẽ làm việc với Hiệp hội Súng đạn Mỹ để tìm ra cách thức ngăn chặn các đối tượng có tên trong danh sách theo dõi khủng bố hay danh sách cấm bay sở hữu súng đạn.

Đài Fox News vừa đưa tin, cử tri tại bang California đồng ý thắt chặt một số quy định trong luật kiểm soát súng đạn. Bang Nevada ủng hộ việc kiểm tra lý lịch, tiền sử bệnh tật của những người liên quan đến các thương vụ mua bán hoặc chuyển nhượng súng đạn.

Cảnh sát Mỹ.

Bang Maine thông qua dự luật này với 3/4 số phiếu ủng hộ. Washington cũng thông qua dự luật trao cho thẩm phán quyền ra lệnh tịch thu tạm thời súng của những cá nhân bị đánh giá là "mối đe dọa đối với xã hội".

Trước đó (26-6),Thống đốc bang Hawaii đã ký dự luật khiến Hawaii trở thành bang đầu tiên của Mỹ lưu thông tin của người sở hữu súng đạn vào một cơ sở dữ liệu. Cơ sở dữ liệu được điều hành bởi FBI, và tự động thông báo với cảnh sát Hawaii trong trường hợp chủ sở hữu súng phạm tội ở bất kì nơi nào trên nước Mỹ.

Động thái này nhằm giúp cảnh sát địa phương kiểm soát tình hình sát sao hơn, và tránh những vụ việc không đáng có. Sở cảnh sát Hawaii có thể tước quyền sử dụng súng của chủ sở hữu nếu xét thấy tội danh nghiêm trọng hoặc lặp lại nhiều lần.

Tổng thống Barack Obama từng nhiều lần thúc giục các nhà lập pháp cấm súng đạn nhằm ngăn ngừa những vụ tấn công xả súng hàng loạt. Ông Barack Obama cũng từng chỉ trích ông Donald Trump vì nhà tỷ phú này đã đề xuất ngừng cấp phép cho những người đến từ các nước "có lịch sử khủng bố" nhập cư vào Mỹ. Và nhiều người dân Mỹ tuy muốn thực thi luật kiểm soát súng, nhưng họ không thể xoay chuyển được tình hình.

Thiện Lân
.
.
.