Mỹ:

Xét xử giáo phái ép các thành viên nữ làm nô lệ tình dục

Thứ Sáu, 10/05/2019, 13:35
Lời buộc tội chống lại giáo phái được đưa ra vào ngày 7-5 tại tòa án liên bang ở Brooklyn. Giáo chủ  Raniere đang phải đối mặt với cáo buộc liên bang về việc thành lập một xã hội bí mật trong tổ chức của mình và buộc phụ nữ phải quan hệ tình dục với ông ta.


Trong số các cáo buộc có việc nhiều nữ nô lệ trong nhóm bị in lên cơ thể tên viết tắt của giáo chủ Raniere như một dấu hiệu của sự khởi đầu, những người khác bị đe dọa phải từ bỏ tài sản thế chấp của mình nếu không muốn quan hệ tình dục với Raniere.

Tuy nhiên, các công tố viên rất kín tiếng về việc ai sẽ ra làm chứng về DOS - đường dây chiêu dụ nô lệ tình dục. DOS là từ viết tắt của cụm từ Latin với ý nghĩa "Chúa tể/chủ nhân của những phụ nữ ngoan ngoãn". Những bức ảnh khỏa thân hay các tài liệu đáng xấu hổ đã được các thành viên nhóm "tự phát triển" NXIVM chuyển đến tay giáo chủ để thể hiện "sự phục tùng, im lặng và ghen tuông".

Giáo chủ Raniere.

Vụ lùm xùm của giáo phái tình dục NXIVM, đội lốt một tổ chức chuyên đào tạo phát triển cá nhân chuyên nghiệp, đã làm rúng động truyền thông Mỹ năm 2018. Đến nay, một số thành viên cũ của nhóm NXIVM lần đầu tiên phá vỡ lời thề im lặng, đứng ra làm chứng chống lại giáo chủ Raniere.

Hình tượng "tiên phong" sụp đổ

Raniere, 58 tuổi, đã không nhận tội buôn bán tình dục và các cáo buộc khác. Các luật sư của ông gọi các cáo buộc là "bất thường và mơ hồ". Tuy nhiên, vụ án đã khiến hình tượng "tiên phong" của Raniere bị sụp đổ. Các tài liệu đã bị tẩu tán của NXIVM từng ca ngợi Raniere là nhà khoa học, nhà toán học, nhà triết học, doanh nhân, nhà giáo dục, nhà phát minh và tác giả, người đã "hy sinh cả cuộc đời của mình để phát triển các công cụ mới để trao cho con người quyền lực và đạo đức". 

Năm ngoái, sau khi tờ New York Times tiết lộ về nhóm này và báo cáo rằng các nhà điều tra đang phỏng vấn một số phụ nữ đã đào thoát, Raniere đã trốn sang Mexico. Ông được tìm thấy ở cùng với diễn viên Mack và những người phụ nữ khác trong một biệt thự sang trọng ở Puerta Vallarta. Ông sau đó bị giam giữ theo lệnh của giới chức Mỹ.

Khi các công tố viên bổ sung cáo buộc lạm dụng trẻ em nhằm vào Raniere hồi đầu năm nay dựa trên bằng chứng ông ta có quan hệ tình dục với một cô gái 15 tuổi, tất cả các đồng phạm của Raniere đã nhận tội. 

Theo ABC News, các thành viên cũ của nhóm như nữ diễn viên truyền hình Allison Mack và Lauren Salzman, con gái người đồng "giáo chủ", có thể đứng ra làm chứng chống lại "giáo chủ" Raniere. Allison Mack từng nổi tiếng với vai diễn trong bộ phim truyền hình dài tập ăn khách Smallville với hàng triệu fan hâm mộ và hàng triệu USD kiếm được năm 2010. 

Cô bị buộc tội cùng với Clare Bronfman, người thừa kế gia sản rượu của Tập đoàn Seagram, tài trợ cho nhóm NXIVM. Salzman và hai người khác cũng phải đối mặt với cáo buộc. Salzman đã thừa nhận cáo trạng trong lời nhận tội của mình. Cô nói rằng cách đây hai năm, NXIVM đã bắt giữ một phụ nữ Mexico làm con tin trong một ngôi nhà ở ngoại ô và đe dọa sẽ trục xuất nếu cô ấy không hoàn thành yêu cầu của Salzman và những người khác.

In lên cơ thể để "khẳng định ý chí"

Rất nhiều thành viên của NXIVM đã đào tẩu và nói rằng sự ngụy biện "tự cứu rỗi" thực chất là một kế sách tẩy não để hủy hoại cuộc sống của các nạn nhân.

Con gái của nữ diễn viên truyền hình Catherine Oxenberg, người nổi tiếng với vai diễn Amanda Carrington trong phim Dynasty, cựu thành viên của NXIVM từng tiết lộ với mẹ rằng, cô được in lên cơ thể để "khẳng định ý chí". "Nghe điều đó, trái tim tôi vỡ tan thành hàng triệu mảnh", Oxenberg nói tại một diễn đàn gần đây về chủ đề này. "Tôi biết tôi đã mất cô ấy." Một thành viên khác của NXIVM là Kathy Russell cũng ra tòa nhận tội trong ngày 19-4. 

Tuy nhiên, 8 người khác đã từ chối trả lời các câu hỏi, luật sư của họ cho rằng "việc in tên lên cơ thể là một biểu hiện tự do của niềm tin cá nhân." Các luật sư bào chữa cũng tuyên bố các nạn nhân không bao giờ bị lạm dụng tình dục. Thay vào đó, họ được mô tả là "những người lớn độc lập, thông minh, tò mò" đi tìm kiếm "hạnh phúc, sự thỏa mãn và ý nghĩa" của cuộc đời mình.

Tại phiên điều trần, diễn viên Allison Mack thừa nhận đã thu thập các "tài sản thế chấp" của các nạn nhân và bày tỏ hối hận về việc dính líu với Raniere. Cô cũng nhận tội tống tiền hai phụ nữ từng có liên hệ với giáo phái.  Trong khi đó, con gái của Chủ tịch Tập đoàn Bia rượu Seagram, cô Bronfman thừa nhận đã bao che và cung cấp chỗ ở cho một phụ nữ ngoại quốc được đưa đến Mỹ bằng visa lao động giả, buộc người này phục vụ mình . 

Cô còn giúp Raniere sử dụng thẻ tín dụng của một thành viên giáo phái đã qua đời. "Tôi chỉ muốn giúp đỡ thế giới và mọi người. Tuy nhiên, tôi đã phạm sai lầm", Bronfman nói. Cô khẳng định bản thân "thành thật hối lỗi".

Nguyễn Minh
.
.
.