Mỹ bắt giữ nghi phạm giết Ðại sứ ở Benghazi

Thứ Ba, 14/11/2017, 10:31
Cơ quan chức năng của Mỹ đã bắt giữ một chiến binh được cho là đã đóng vai trò tấn công vào một cơ sở ngoại giao của Mỹ năm 2012 ở Benghazi, Libya, giết chết Ðại sứ Mỹ Christopher Stevens và 3 người khác.


Các quan chức cho biết, Các Lực lượng Chiến dịch Đặc biệt Mỹ đã bắt giữ chiến binh này ở Libya vào cuối tháng 10 vừa qua. Người bị bắt được xác định là Mustafa al-Imam.

Người này đang bị Bộ Tư pháp giam giữ và được quân đội đưa về Mỹ. Được biết vụ việc bắt giữ này đã được Tổng thống Donald Trump cho phép và đã thông báo cho Liên Hiệp Quốc.

Trong một tuyên bố, Tổng thống Donald Trump nói  Mustafa al-Imam "sẽ phải đối mặt với công lý ở Mỹ vì vai trò của hắn bị cáo buộc trong các cuộc tấn công ngày 11-9-2012".

Theo Tổng Chưởng lý Jeff Sessions, al-Imam hiện đang bị giam giữ và Mỹ sẽ tiếp tục điều tra và xác định những người có liên quan đến vụ tấn công. Các quan chức cho hay các gia đình của những người Mỹ bị giết trong vụ tấn công năm 2012 cũng đã được thông báo.

Cuộc tấn công vào Đại sứ quán Mỹ ở Libya là chủ đề của nhiều phiên điều trần của Quốc hội. Trong đó, các nhà lập pháp đảng Cộng hòa đã chỉ trích cách Ngoại trưởng Hillary Clinton phản ứng sau khi cuộc tấn công xảy ra.

Đầu tháng 10 vừa qua, các công tố viên Mỹ đã mở phiên xét xử vụ án chống lại kẻ cầm đầu, nghi phạm Ahmed Abu Khatallah. Năm 2014, Khatallah bị bắt giữ bởi một nhóm quân đội Mỹ và FBI ở Libya, sau đó đưa về Mỹ.

Các chiến binh đã lợi dụng sự hỗn loạn sau sự sụp đổ của nhà độc tài Muammar Gaddafi năm 2011 để mở cuộc tấn công.

Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) đã tiếp quản Sirte vào đầu năm 2015, biến nó thành căn cứ quan trọng nhất bên ngoài Trung Đông và thu hút nhiều chiến binh nước ngoài đến thành phố.

Các dân quân Hồi giáo đã chuyển sang các thung lũng sa mạc và đồi núi phía đông của Tripoli khi họ tìm cách khai thác các đơn vị chính trị của Libya sau khi bị thất bại ở Sirte.

Mỹ đã tiến hành các cuộc tấn công chống lại nhóm chiến binh ở Libya, giết chết hơn một chục chiến binh vào tháng 9 vừa qua.

Thùy Dương
.
.
.