Mỹ bắt một gián điệp công nghệ

Thứ Tư, 22/08/2018, 16:42
Ngày 2-8, Bộ Tư pháp Mỹ đã cáo buộc một kỹ sư người Mỹ gốc Trung Quốc tội danh trộm công nghệ có giá trị từ General Electric (GE). Thủ đoạn của người này khá tinh vi: Mã hóa một bức tranh rồi mang nó sang Trung Quốc.


Sau cuộc điều tra kéo dài 4 năm, Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) đã bắt giữ Xiaoqing Zheng sau khi lục soát nhà riêng của ông ta. Trong số những vật chứng, cảnh sát phát hiện một cuốn sổ tay ghi chi tiết những lợi ích mà Bắc Kinh sẽ cấp cho cá nhân nào đánh cắp được một số công nghệ nhất định.

Công tố viên liên bang cho biết, một ngày sau khi bị bắt, ông Xiaoqing Zheng, 55 tuổi, một công dân Mỹ cũng có quốc tịch Trung Quốc, đã phải trình diện trước tòa án ở Albany, New York vào ngày 2-8.

Theo hồ sơ từ tòa án, các nhà điều tra tin rằng Zheng có thể đã ăn cắp hàng ngàn tập tin chứa bí mật công nghiệp của GE từ năm 2014. Theo FBI, Zheng đã sở hữu hoặc làm việc cho các công ty Trung Quốc kinh doanh các công nghệ tương tự được sản xuất bởi GE Power, nơi sản xuất và tiếp thị các kỹ thuật phát điện trên toàn thế giới. Vì thế, các công nghệ độc quyền của GE mà Zheng đánh cắp đều có giá trị kinh tế đối với bất kỳ đối thủ cạnh tranh kinh doanh nào của GE.

Với vai trò là kỹ sư chính, Zheng làm việc trên các công nghệ tuabin hơi tại GE từ năm 2008.  Ông ta đã mở công ty riêng tại Trung Quốc vào năm 2015. Zheng mô tả công việc kinh doanh của mình như là một "nhà cung cấp phụ tùng cho các công cụ hàng không dân sự".

Năm 2014, GE bắt đầu theo dõi các máy tính của Zheng sau khi xác định ông ta có thể sử dụng một ổ USB để lấy ít nhất 19.020 tập tin dữ liệu và tìm thấy 400 mã hóa trên máy tính để bàn của ông. "Chúng tôi đã nhờ tới sự trợ giúp của FBI về vấn đề này", GE cho biết.

Zheng sau đó bị cáo buộc chuyển các tập tin chứa công nghệ tuabin vào tài khoản email cá nhân trong khi ẩn dữ liệu trong mã nhị phân của bức ảnh hoàng hôn kỹ thuật số, một quá trình được gọi là “che giấu thông tin”.

FBI cho biết 2 năm qua Zheng đã thực hiện 5 chuyến bay đến Trung Quốc. Và  ông ta thừa nhận đã sử dụng thông tin độc quyền của GE bằng cách sử dụng kỹ thuật che giấu thông tin khoảng 5 đến 10 lần.

Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) khám xét nhà riêng của Xiaoqing Zheng.

Zheng bị buộc tội có hành vi trộm cắp bí mật thương mại. Nếu bị kết tội, ông ta phải đối mặt với mức án tối đa 10 năm tù giam với số tiền phạt 250.000 USD (khoảng 5,8 tỷ đồng VN) và 3 năm giám sát sau khi ra tù.

Vụ bắt giữ Xiaoqing Zheng diễn ra giữa lúc Tổng thống Mỹ Donald Trump tăng cường cuộc chiến thương mại với Bắc Kinh, với cáo buộc Trung Quốc đánh cắp công nghệ của Mỹ hoặc ép buộc các công ty Mỹ phải chia sẻ bí mật công nghệ để đổi lấy quyền được kinh doanh ở Trung Quốc. Tổng thống Trump áp đặt trừng phạt thuế quan đối với hàng chục tỷ hàng nhập khẩu từ Trung Quốc và có kế hoạch tăng thêm áp lực lên Bắc Kinh để điều chỉnh lại tình trạng gián điệp công nghiệp phổ biến.

Kim Sang
.
.
.