Mỹ cảnh báo nguy cơ khủng bố tại Euro 2016

Thứ Sáu, 03/06/2016, 14:42
Ngày 31-5, Bộ Ngoại giao Mỹ đã cảnh báo công dân nước này có thể trở thành mục tiêu của các vụ tấn công khủng bố, nếu họ du lịch đến châu Âu và tới Pháp tham dự Vòng chung kết giải Vô địch bóng đá châu Âu 2016 (Euro 2016) sẽ diễn ra từ 10-6 đến 10-7.


"Số lượng lớn du khách tới châu Âu vào những tháng mùa hè sẽ là các mục tiêu lớn hơn cho những kẻ khủng bố đang lên kế hoạch tấn công tại các địa điểm công cộng, đặc biệt là các sự kiện lớn như Euro 2016", Bộ Ngoại giao Mỹ cảnh báo.

Công dân Mỹ được khuyến cáo nên thận trọng ở các nơi công cộng, tránh những nơi tụ tập đông người và cảnh báo kể trên sẽ hết hiệu lực vào ngày 31-8. Bộ Ngoại giao Mỹ và giới chức châu Âu đang phối hợp chặt chẽ với nhau, nhất là trong việc chia sẻ thông tin để trợ giúp nhận dạng và đối phó với các mối đe dọa khủng bố.

Cảnh sát Pháp được trang bị vũ khí để bảo vệ Euro 2016.

Về phần mình, Chính phủ Pháp đã và đang triển khai kế hoạch bảo vệ an toàn tuyệt đối cho Euro 2016. Điều đáng nói là ngoài việc phải căng mình đối phó với nguy cơ khủng bố và các hành động nguy hiểm khác, lực lượng cảnh sát Pháp còn đang phải dốc sức đối phó với làn sóng biểu tình đang được công đoàn CGT, một trong những công đoàn lớn nhất nước Pháp phát động và việc này sẽ cản trở và ảnh hưởng tới Euro 2016.

Chỉ còn vài ngày nữa, Euro 2016 sẽ chính thức khởi tranh và Bộ trưởng Nội vụ Pháp, ông Bernard Cazeneuve vừa khẳng định, Paris đang triển khai tối đa các biện pháp nhằm đảm bảo an toàn, ngay cả khi mối đe dọa chỉ là con số 0.

Được biết, Pháp sẽ huy động 90.000 nhân viên an ninh để đảm bảo an toàn cho Euro 2016, đồng thời cam kết áp dụng mọi biện pháp để ngăn chặn nguy cơ tấn công khủng bố.

Theo đó, điều động khoảng 42.000 cảnh sát, trong đó có 2.000 cảnh sát chống bạo động, 5.000 cảnh sát biên phòng, 25.000 cảnh sát đảm bảo an ninh công cộng và 10.000 nhân viên của Sở Cảnh sát Paris. Bên cạnh đó là khoảng 30.000 cảnh sát có vũ trang được triển khai tại các địa điểm diễn ra các trận cầu.

Ngoài lực lượng trực tiếp tại hiện trường, khoảng 23.000 binh sĩ và nhân viên an ninh tư nhân cũng sẵn sàng hỗ trợ khi có yêu cầu. Ông Bernard Cazeneuve cũng cho biết, đảm bảo an ninh bên trong sân vận động là trách nhiệm của Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA), và UEFA đã duyệt chi 34 triệu euro, đồng thời phối hợp với Chính phủ Pháp lập vành đai kiểm soát an ninh 3 vòng quanh các sân vận động.

Ngoài ra, UEFA còn lên kế hoạch triển khai từ 10.000 đến 15.000 nhân viên an ninh, cùng các thiết bị giám sát công nghệ cao tại hơn 110 địa điểm, bao gồm sân vận động, khách sạn và những khu vực có các trận đấu diễn ra.

Cảnh sát trưởng thành phố Marseille Laurent Nunez cho biết, nhân viên cảnh sát sẽ xuất hiện trên khắp thành phố, xung quanh sân vận động, khu vực dành cho cổ động viên, trung tâm thành phố và cảng hàng không - những nơi cổ động viên nước ngoài sẽ tới.

"Máy dò tìm kim loại sẽ được triển khai ở cổng sân vận động, khu vực dành cho cổ động viên và kiểm soát ngẫu nhiên sẽ được thực hiện trên các phương tiện giao thông công cộng, bởi đe dọa khủng bố là rủi ro số một", ông Laurent Nunez nhấn mạnh.

Động thái kể trên diễn ra sau khi IS đe dọa tấn công Marseille. Ngoài việc huy động tàu cao tốc tuần tra xung quanh Địa Trung Hải (ngăn chặn bọn khủng bố tấn công từ đường biển), Chính phủ Pháp còn bố trí hệ thống tên lửa đất đối không (đặt trên nóc những tòa nhà gần sân vận động Stade Velodrome ở Marseille).

Ngoài lực lượng hùng hậu kể trên, chính quyền Paris còn điều nhiều loại vũ khí sát thương hạng nặng để chống lại mọi mối đe dọa khủng bố. Đạn laser dẫn đường được triển khai ở những khu vực thu hút đông khách du lịch (như pháo đài Notre-Dame de la Garde), lính bắn tỉa được bố trí tại những vị trí chiến lược, tàu chiến, cùng một dàn phóng tên lửa đất đối không được huy động để bảo vệ hàng triệu du khách tới tham dự Euro 2016.

Cảnh sát Pháp đã đưa ra nhiều cảnh báo sau khi một nhánh khủng bố của IS lên kế hoạch tấn công Euro 2016. Trả lời hãng Bloomberg, ông Jacques Lambert, Trưởng ban tổ chức Euro 2016 cảnh báo, bom khói có thể sẽ được ngụy trang trong những ổ bánh mì - thay vì kẹp xúc xích, người ta có thể nhét bom khói, do đó chúng ta sẽ phải mở từng ổ sandwich để kiểm tra.

Ông Jacques Lambert cũng cho biết, ban đầu Pháp định chi 10 triệu euro để đảm bảo an ninh, nhưng sau đó ngân sách đã tăng lên 24 triệu euro. Ông Jacques Lambert nhấn mạnh, các biện pháp an ninh sẽ được đảm bảo ở mức tối ưu khi giới chức Pháp huy động gần 100.000 nhân viên an ninh chuyên nghiệp để bảo vệ 51 trận đấu. Giám đốc Europol Rob Wainwright cũng từng khuyến cáo về nguy cơ xảy ra các vụ tấn công khủng bố tại Euro 2016.

Khắc Tuấn
.
.
.