Mỹ cảnh giác trước lễ Giáng Sinh

Thứ Tư, 29/11/2017, 19:04
Giới chức thành phố New York đã công bố kế hoạch đảm bảo an ninh nhằm trấn an người dân trước mối lo về nguy cơ xảy ra các vụ tấn công nhân dịp Lễ Tạ ơn và Giáng sinh sau các vụ bạo lực xảy ra như vụ xả súng đẫm máu ở Las Vegas cướp đi sinh mạng của 58 người và vụ tấn công bằng xe tải ở Manhattan khiến 8 người chết.


Lực lượng cảnh sát và an ninh đã được tăng cường để đảm bảo cho lễ diễu hành bóng bay mùa Lễ Tạ ơn diễn ra an toàn nhất. Theo đó, mọi người tham dự đều phải soi chiếu an ninh và không được phép mang ba lô. 

"Tôi muốn nhấn mạnh rằng, hiện không có mối đe dọa khả nghi nào với người dân New York. Lực lượng cảnh sát sẽ hiện diện đông đảo để bảo vệ tất cả người dân", Thị trưởng New York Bill de Blasio nhấn mạnh. 

Thị trưởng New York Bill de Blasio còn cho biết, kế hoạch đảm bảo an ninh cho Lễ Tạ ơn và Giáng sinh ngày càng chi tiết và phạm vi an ninh ngày càng mở rộng. Trong khi đó, cảnh sát New York đã huy động hàng chục xe tải trọng tải lên tới 16 tấn, cùng các túi cát có trọng lượng tương tự để làm rào chắn an ninh trên các tuyến đường mà đoàn diễu hành đi qua. Đây là kế hoạch đảm bảo an ninh được giới chức New York chuẩn bị suốt 1 năm qua. 

Cảnh sát Mỹ tăng cường tuần tra.

Cảnh sát trưởng thành phố New York James O'Neil khẳng định, không có bất cứ nguy cơ hiện hữu nào đe dọa an ninh ở thành phố. Được biết, Lễ Tạ ơn đến (bắt đầu từ năm 1924) cũng là dịp người dân hào hứng chờ đón lễ diễu hành bóng bay do hãng bán lẻ Macy tổ chức. Và đêm 23-11 (theo giờ Việt Nam), lễ diễu hành Macy chính thức diễn ra và kết thúc sớm hơn 2 giờ so với mọi năm.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Mỹ đã đưa ra khuyến cáo đối với công dân nước này về việc du lịch đến châu Âu, khi nguy cơ gia tăng các vụ tấn công khủng bố trong dịp Giáng sinh và năm mới tại khu vực này. Theo một báo cáo do Viện Kinh tế và Hòa bình Australia công bố mới đây, trong năm 2016, số người thiệt mạng trong các vụ tấn công khủng bố giảm năm thứ 2 liên tiếp, tuy nhiên có thêm nhiều nước bị tấn công. 

Ngày 23-11, tờ Eurasia Review dẫn cảnh báo của Giáo sư Clive Williams đến từ trường Đại học Quốc gia Australia - tuy không tổ chức khủng bố nào có đủ khả năng thực hiện một "phiên bản 11-9-2001”, nhưng không thể coi thường nguy cơ xảy ra một vụ tấn công khiến hàng trăm người thiệt mạng. Và những vụ tấn công khiến nhiều người thương vong thường nhận được sự hỗ trợ từ bên ngoài hoặc do các chiến binh tại Syria và Iraq tiến hành. 

Tờ Sputnik cũng vừa dẫn tuyên bố của Phó Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ, khi ông Bekir Bozdag cho rằng, cuộc chiến của Mỹ chống IS đang được tiến hành bằng những cách thức sai lầm, làm tăng sự nghi ngờ về mục đích thực sự của Washington.

Bộ trưởng An ninh nội địa Mỹ Elaine Duke.

Theo giới truyền thông, để đảm bảo an ninh cho Giáng sinh, cảnh sát New York có kế hoạch triển khai dày đặc lực lượng trên đường phố, trên nóc các tòa nhà cao tầng để giám sát mọi ngõ ngách và những hoạt động khả nghi. Giới chức thành phố cũng khuyến cáo người dân thông báo kịp thời cho lực lượng chức năng khi phát hiện các hành vi khả nghi hoặc dấu hiệu tội phạm. 

“Các tổ chức khủng bố như IS hoặc các nhóm khác muốn thực hiện một vụ nổ lớn như chúng từng làm vào ngày 11-9-2001. Chúng đang lên kế hoạch chiếm giữ máy bay và cơ quan tình báo nắm được thông tin này”, Bộ trưởng An ninh nội địa Mỹ Elaine Duke cảnh báo về âm mưu tấn công khủng bố đẫm máu trên lãnh thổ nước Mỹ, tương tự như “sự kiện 11-9” cách đây 16 năm khiến gần 3.000 người thiệt mạng. 

Bà Elaine Duke đã dẫn 2 sự kiện xảy ra ở Mỹ để chứng minh cho tuyên bố của mình. Ngày 31-10, xe tải đâm vào đám đông ở New York, làm 8 người chết và vụ giết 1 phụ nữ ở Manhattan hôm 1-11. Ngoài ra, còn một vụ tấn công đã được ngăn chặn, khi FBI bắt 1 người đàn ông vì tên này có ý định kích nổ một quả bom tại một khu mua bán ở Miami. 

Theo bà Elaine Duke, những vụ tấn công quy mô nhỏ bằng cách sử dụng các vật dụng hàng ngày như dao và phương tiện thông dụng để gây án vẫn là lựa chọn của nhiều phần tử khủng bố. 

Văn phòng Công tố Liên bang Mỹ vừa buộc tội Mirsad Kandic, công dân Mỹ đến từ Kosovo, hỗ trợ tài chính và tuyên truyền cho IS. Nếu bị kết tội, Mirsad Kandic phải đối mặt với mức án chung thân bởi ngoài việc tuyển mộ tân binh cho IS, tên này còn là "cỗ máy" tuyên truyền của lực lượng này, quản lý hơn 100 tài khoản Twitter đưa tin về các hoạt động trên mặt trận của IS.Sharafat Ali Khan, kẻ chủ mưu một đường dây buôn người dính líu tới các tổ chức khủng bố vào Mỹ cũng vừa bị tuyên với mức án 31 tháng tù.
Trịnh Huyền My
.
.
.