Mỹ chi 34 triệu USD cải tiến Không Lực Một dự phòng

Thứ Ba, 25/12/2018, 15:09
Không quân Mỹ đang nâng cấp nội thất của 2 máy bay VIP cỡ nhỏ để giống với khoang tổng thống của các máy bay phản lực chính Air Force One của Tổng thống Donald Trump.


Năm qua, Lầu Năm Góc đã chi hơn 34 triệu đô la để lắp đặt nội thất sang trọng trong 2 chiếc máy bay Air Force One dự phòng của Tổng thống Trump, thường được Đệ nhất phu nhân và các thư ký nội các sử dụng, theo tài liệu của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ. Các máy bay Boeing 757 yêu cầu một diện mạo tương xứng hơn với Tổng thống, Lầu Năm Góc cho biết trong một thông báo. VC-25A là tên gọi quân sự của 2 chiếc Boeing 747 đóng vai trò là Air Force One dự phòng.

Không quân Mỹ đã trao cho Boeing một hợp đồng trị giá 16 triệu đô la để lắp đặt các nội thất được nâng cấp của hệ thống trên một trong những chiếc 757 của quân đội, mà họ gọi là C-32. Năm ngoái, họ đã chi gần 18 triệu đô la để lắp đặt nội thất mới trên một chiếc C-32 khác. 

Thông báo ngày 14-8 cho biết hợp đồng bao gồm các nội thất được nâng cấp; các nội thất tân trang; sơn và làm sạch; thay thế cấu hình 2 chỗ ngồi bằng cấu hình 3 chỗ ngồi, phía sau Cửa 3. Các nâng cấp cũng bao gồm thảm mới và ghế mới trong VIP cabin. Tài trợ cho những nâng cấp này không được ghi trong bất kỳ yêu cầu ngân sách nào trước Quốc hội. Trong những yêu cầu đó, Không quân Mỹ đã yêu cầu tiền để nâng cấp các thiết bị liên lạc vệ tinh, hệ thống định vị và hệ thống sản xuất nitơ.

Những chiếc C-32 hai động cơ thường được Phó Tổng thống, Đệ nhất Phu nhân và Bộ trưởng Ngoại giao và Tổng thống sử dụng, khi đường băng sân bay quá ngắn so với chiếc Boeing 747 lớn hơn thường dùng làm Air Force One. Hồi tháng 8 vừa qua, ông Trump đã có 3 chuyến đi trên một chiếc C-32. Bộ trưởng Quốc phòng và Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân cũng thỉnh thoảng bay trên những chiếc máy bay này.

Bên trong C-32 có một số khác biệt rõ rệt. Phần phía trước, nơi một hãng hàng không có thể cài đặt ghế hạng nhất, được trang bị máy tính và thiết bị điện tử mà phi hành đoàn sử dụng để giữ liên lạc với các lệnh quân sự. Đằng sau đó là cabin VIP, được trang bị một chiếc ghế dài có thể mở ra thành giường và một chiếc bàn có ghế thuyền trưởng lớn ở mỗi bên. 

Một phần dành cho quan chức cao cấp, với chỗ ngồi lớn tương tự như khoang hạng nhất trong nước và bàn hội nghị. Phi hành đoàn và báo chí ngồi ở phía sau trong ghế hàng không thương mại truyền thống nhỏ hơn. Các phòng tắm giống hệt với các phiên bản thương mại của máy bay.

Các máy bay C-32 dự kiến sẽ “nghỉ hưu” vào năm 2023, khi phi đội tròn 25 tuổi, theo tài liệu ngân sách của Không quân. Năm ngoái, Lầu Năm Góc đã đưa ra một chương trình thay thế các máy bay. Tổng thống sở hữu chiếc máy bay Boeing 757 tùy biến cao của riêng mình với một phòng ngủ và nhiều đồ đạc bằng vàng.

Đông Văn
.
.
.