Mỹ công bố cuốn băng cuối cùng bí mật nghe lén của cựu Tổng thống Nixon

Thứ Tư, 28/08/2013, 10:17

Cuốn băng cuối cùng ghi lại các cuộc gọi điện thoại bí mật và các cuộc họp của cựu tổng thống Mỹ Richard Nixon khi còn nắm quyền tại Nhà Trắng đã được công bố hôm thứ tư (21/8), đánh dấu một chương kết thúc nằm trong chiến dịch cho phép công chúng truy cập.

Cơ quan Lưu trữ và Hồ sơ quốc gia Mỹ đã công bố các cuốn băng ghi lại 3000 giờ làm việc của cựu Tổng thống Nixon từ 2/1972 - 7/1973. Cuốn băng cuối cùng bao gồm ba tháng đầy biến động khi xảy ra bê bối chính trị Watergate buộc Nixon phải từ chức.

Tuy nhiên, ông đã rất nỗ lực khi có các cuộc đàm phán hòa bình với Liên Xô và quan hệ tan băng với Trung Quốc. Cuốn băng cuối thu âm từ ngày 9/4 – 12/7/1973, một ngày trước khi sự tồn tại của hệ thống ghi âm bí mật được tiết lộ cho Ủy ban Thượng viện.

Mỹ cũng sẽ công khai "danh tính" và nội dung 140 ngàn trang tư liệu, trong đó có hơn 30 ngàn trang tư liệu được giải mật gần đây, chẳng hạn phân tích tình báo trong cuộc chiến tranh Việt Nam. Tuy nhiên, Mỹ vẫn giữ bí mật hoặc hạn chế nhân dân Mỹ biết các cuốn băng khác ghi lại 700 giờ làm việc của Nixon. Nhà Trắng chưa dám tiết lộ chúng vì sợ lộ bí mật quốc gia.

Các cuốn băng công bố trước đây cho thấy cựu Tổng thống Nixon giống như một người đàn ông mắc chứng hoang tưởng. Đặc biệt, những đoạn băng được công khai năm 2009, cho thấy nỗi ám ảnh của ông đối với gia tộc Kenedy. Nixon từng hạ lệnh giám sát Ted Kenedy với hy vọng sẽ "tóm cổ" ông trong một vụ ngoại tình.

Cuốn băng "lộ diện" hôm thứ tư có cả cuộc trao đổi giữa Nixon với nhà ngoại giao "diều hâu già" Henry Kissinger, 3 thượng nghị sĩ gồm: Gerald Ford , Jimmy Carter và Ronald Reagan mà sau này đã trở thành các tổng thống Mỹ, cũng như lần gặp mặt giữa Nixon với siêu sao bóng đá Brazil Pele.

Nixon đã gặp lãnh đạo Xô viết Leonid Brezhnev vào tháng 6/1973 tại hội nghị thượng đỉnh duy nhất nhờ hệ thống thu âm tổng thống Mỹ. Cuộc họp này chính là sự thăm dò chuyến thăm của Nixon tới Kremlin một năm trước đó và là nỗ lực đầu tiên cho các cuộc đàm phán hòa bình do Mỹ đứng ra tổ chức với Liên Xô trong thời gian 6 năm.

Phải đối mặt với lời luận tội cùng bản cáo trạng có thể phạm tội hình sự, Nixon đã phải "ngậm trái đắng" từ chức vào ngày 9/8/1974- sớm hơn 1 năm sau khi các cuốn băng được công bố

Phạm Trúc (Theo AP)
.
.
.