Mỹ đã nói dối về chiến dịch tiêu diệt Osama Bin Laden?

Chủ Nhật, 17/05/2015, 08:00
Theo ông Seymour Hersh, trùm khủng bố đã trốn tại khu vực rừng núi Hindu Kush từ năm 2001 và đến năm 2006, người của cơ quan tình báo Pakistan đã bắt Osama Bin Laden sau khi trả khoản tiền thưởng hậu hĩnh cho một số người dân ở các bộ lạc địa phương để phản bội tên này. Sau đó, Osama Bin Laden bị giam tại một căn nhà ở Abbottabad và sử dụng hắn trong việc cân bằng hoạt động của Taliban, Al-Qaeda ở Afghanisan và Pakistan. 

Nhà báo Seymour Hersh cho biết, để viết bài báo kể trên, ông đã mất 4 năm điều tra, từng gặp gỡ những người "có trách nhiệm". Và Osama Bin Laden đã bị bắn chết trên giường trong tình trạng ốm yếu, bởi hắn là một người bệnh tật, xa rời các hoạt động của Al-Qaeda, chứ không phải chỉ huy hoạt động của tổ chức khủng bố quốc tế như giới truyền thông phương Tây từng mô tả. Trong khi đó, Rob O'Neil, cựu đặc nhiệm SEAL coi bài báo của ông Seymour Hersh là "trò hề".

Không chỉ dư luận nước Mỹ, mà nhiều quốc gia trên thế giới đã có những phản ứng khác nhau sau khi xuất hiện thông tin nói về chiến dịch tiêu diệt Osama Bin Laden. Vì từng đoạt giải Pulitzer nên thông tin của nhà báo nổi tiếng Seymour Hersh được dư luận đặc biệt quan tâm sau khi ông tiết lộ: Mỹ từng nhận được sự hỗ trợ của lực lượng an ninh Pakistan bởi họ đã "giam giữ" Osama Bin Laden từ năm 2006.

Giới chức Mỹ theo dõi qua màn hình chiến dịch tiêu diệt Bin Laden.

CIA biết về nơi giam giữ của Osama Bin Laden sau khi một cựu sĩ quan tình báo cấp cao Pakistan tiếp cận với Jonathan Bank, Trưởng đại diện CIA tại Đại sứ quán Mỹ ở Islamabad (tháng 8-2010), để cung cấp thông tin về nơi có thể tìm thấy Osama Bin Laden nhằm nhận khoản tiền thưởng 25 triệu USD mà Mỹ đưa ra trước đó. Và khi Mỹ thảo luận với Pakistan về tuyên bố của người cung cấp tin, Islamabad đã thừa nhận hành vi dối trá và đồng ý đổi trùm khủng bố lấy viện trợ quân sự của Washington.

Khi trả lời phỏng vấn với hãng CNN sáng 11/5 (theo giờ Mỹ), ông Seymour Hersh không những bảo vệ người cung cấp tin (một quan chức tình báo cấp cao đã nghỉ hưu, biết tin đầu tiên về sự hiện diện của Osama Bin Laden ở Abbottabad và một người từng được phép tiếp cận thông tin về trùm khủng bố), mà còn chất vấn vì sao chính quyền Obama vẫn chưa có phản ứng về bài báo dài hơn 10.000 chữ của mình.

Trong bài viết đăng trên trang web  của London Review of Books, ông Seymour Hersh đã cáo buộc chính quyền của Tổng thống Barack Obama từng dối trá trong việc thông tin về chiến dịch tiêu diệt trùm khủng bố Osama Bin Laden. Bởi Tham mưu trưởng quân đội Pakistan và Giám đốc tình báo nước này biết về chiến dịch tuyệt mật của Mỹ.

Ông Seymour Hersh cho biết, từng phỏng vấn cựu Giám đốc cơ quan tình báo Pakistan, tướng Assad Durrani xung quanh vấn đề này. Đồng thời khẳng định: "Đây không phải là một vụ cá cược, mà là một câu chuyện mà Chính phủ Mỹ cần phải giải quyết một cách cực kỳ nghiêm túc". Sự quan tâm của dư luận đối với tuyên bố của ông Seymour Hersh lớn tới mức trang web của London Review of Books đã có lúc bị sập.

Theo ông Seymour Hersh, cơ quan tình báo Pakistan đã cắt điện tại nơi ở của Osama Bin Laden trước khi cuộc tập kích của đội đặc nhiệm SEAL bắt đầu, nhằm tránh sự can thiệp của lực lượng quân đội địa phương. Ông Seymour Hersh cho rằng, ông Barack Obama đã che đậy sự thật này trước cuộc bầu cử tổng thống nhằm nâng tầm ảnh hưởng trước cử tri. Cũng theo ông Seymour Hersh, xác của Osama Bin Laden không được hỏa táng rồi rắc tro xuống biển, mà được chôn tại Afghanistan.

"Một cố vấn nói với tôi rằng, sau khi được đưa về Afghanistan, thi thể Osama Bin Laden đã được chụp ảnh để nhận dạng. Và từ thời điểm đó, CIA chịu trách nhiệm quản lý thi thể của hắn", ông Seymour Hersh viết. Cũng trong bài viết của mình, ông Seymour Hersh còn nhấn mạnh: Thông tin dối trá nhất chính là việc, Tổng tham mưu trưởng Ashfaq Parvez Kayani và Giám đốc cơ quan tình báo Pakistan Ahmed Shuja Pasha chưa bao giờ được thông tin về chiến dịch này của Mỹ. 2 người này thậm chí còn đảm bảo rằng, việc 2 trực thăng chở lính đặc nhiệm SEAL của Mỹ có thể vào Pakistan mà không bị ngăn cản. Thậm chí, một sĩ quan của cơ quan tình báo Pakistan đã bay cùng lính đặc nhiệm SEAL để hướng dẫn họ.

Ngày 11/5, tại cuộc họp báo, người phát ngôn Nhà Trắng, ông Edward Price, đã bác bỏ thông tin cho rằng, Washington đã nói dối về chiến dịch tiêu diệt trùm khủng bố Osama Bin Laden, bởi từng nhận được sự hỗ trợ từ quân đội và giới tình báo Pakistan trong vấn đề này. Đồng thời cho biết, chỉ một vài quan chức cấp cao của Mỹ biết về chiến dịch tiêu diệt Osama Bin Laden bởi Tổng thống Barack Obama từng quyết định không thông báo cho bất cứ chính phủ quốc gia nào, kể cả Pakistan, đối tác chiến lược trong chiến dịch tấn công Al-Qaeda.

Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia của Nhà Trắng Ned Price và người phát ngôn của CIA đều cho rằng, thông tin trong bài báo của ông Seymour Hersh là "hoàn toàn vô nghĩa".

Trọng Hậu
.
.
.