Mỹ điều tra các ngân hàng liên quan tới bê bối tham nhũng của FIFA

Thứ Năm, 30/07/2015, 15:00
Theo tờ Wall Street Journal, các công tố viên thuộc Văn phòng chưởng lý Brooklyn và quan chức New York cùng cơ quan kiểm soát các dịch vụ tài chính tại New York (DFS) đã thẩm vấn các ngân hàng HSBC Holdings PLC, Standard Chartered PLC và Delta National Bank chi nhánh New York vì bị tình nghi có liên quan tới cáo buộc tham nhũng của Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA).

Ngoài những ngân hàng kể trên còn có Barclays, Deutsche Bank, Credit Suisse và Hapoalim (ngân hàng lớn nhất Israel) cũng bị cáo buộc tương tự. 3 ngân hàng Barclays, Credit Suisse và Deutsch Bank đã từ chối bình luận về các thông tin liên quan.

Giới chức Mỹ muốn biết những ngân hàng này đã đóng vai trò thế nào trong các vụ chuyển tiền lớn liên quan đến bê bối tham nhũng của FIFA. Vụ bê bối tham nhũng tại FIFA bị phanh phui 2 tháng trước (từ 27/5) và đến nay các cơ quan chức năng Mỹ đã phát lệnh bắt giữ 14 quan chức FIFA và các đối tác của tổ chức này.

Chủ tịch FIFA Sepp Blatter và Tổng thư ký FIFA Jerome Valcke.

Theo yêu cầu của Mỹ, Thụy Sỹ đã bắt giữ 7 quan chức FIFA và đã dẫn độ một người sang Mỹ để thẩm vấn. 7 quan chức FIFA kể trên bị Mỹ cáo buộc nhận hối lộ 150 triệu USD liên quan tới các hợp đồng quảng bá những giải đấu bóng đá ở Bắc và Nam Mỹ. Yêu cầu dẫn độ của Mỹ được đưa ra sau khi các điều tra cho thấy, 7 quan chức này đã dính vào hoạt động rửa tiền và sai phạm trong quản lý, làm thất thoát hơn 100 tỉ USD.

Hãng BBC cho biết, FIFA đang thuê Công ty tư vấn Teneo, được điều hành bởi ông Doug Band, cố vấn lâu năm của cựu Tổng thống Bill Clinton, là người đứng đầu trong việc chạy đua giành quyền đăng cai World Cup 2022 của Mỹ, để chống lại cuộc điều tra hình sự do Bộ Tư pháp Mỹ và FBI tiến hành liên quan đến những cáo buộc tham nhũng trong FIFA.

Gia đình ông Bill Clinton có quan hệ từ lâu với FIFA bởi tổ chức này từng quyên góp cho Quỹ Clinton từ 50.000 USD tới 100.000 USD. FIFA hy vọng thông qua ông Doug Band, người có nhiều kinh nghiệm cùng mối quan hệ tốt với chính giới Mỹ có thể giúp họ gỡ được một số tội liên quan đến vụ bê bối tham nhũng đang làm suy giảm nghiêm trọng uy tín của tổ chức này.

Tổng thư ký FIFA Jerome Valcke vừa thừa nhận, FIFA đang phải đối mặt với nguy cơ không thể tổ chức kỳ World Cup tiếp theo. Bởi scandal tham nhũng đã khiến 3 nhà tài trợ lớn là Continetal Tyres, Johnson & Johnson và Castrol cắt hợp đồng với FIFA và tổ chức này chưa tìm được đối tác thay thế. Trong khi đó, Coca-Cola, Budweiser và VISA cũng đang có dấu hiệu rút lui bởi họ đã nhắn với FIFA rằng, sẽ ra đi mà không hẹn trước nếu FIFA không có những thay đổi tích cực.

Theo thống kê, FIFA đã kiếm được 1,6 tỉ euro từ World Cup ở Brazil năm ngoái và trung bình 4 năm, FIFA kiếm được gần 5 tỉ euro và các nhà tài trợ lớn đóng góp khoảng 50% số tiền này. Trong khi đó, Tổng thư ký FIFA Jerome Valcke cũng đang bị cáo buộc thanh toán 10 triệu USD cho cựu Phó chủ tịch FIFA Jack Warner năm 2008, như thù lao để đổi lấy phiếu bầu cho Nam Phi đăng cai World Cup 2010. 10 ngày trước (18/7), cựu Phó chủ tịch FIFA Jeffrey Webb tuyên bố, không dính dáng tới bê bối tham nhũng gây chấn động dư luận khi xuất hiện tại tòa án liên bang ở New York, Mỹ. Sau đó, ông Jeffrey Webb được tại ngoại nhờ thân nhân đóng bảo lãnh 10 triệu USD. Ông Jeffrey Webb bị cáo buộc nhận hơn 7 triệu USD tiền hối lộ, hiện là cựu quan chức đầu tiên của FIFA trình diện trước tòa án Mỹ, và là người duy nhất trong số 7 quan chức FIFA bị bắt tại Zurich không phản đối việc dẫn độ.

Giới truyền thông đưa tin, nhiều khả năng ông Sepp Blatter sẽ "cầu cứu" Tổng thống Putin khi bị Mỹ "tấn công" bởi Chủ tịch FIFA cảm thấy bất an khi có quá nhiều sức ép. Nga từng bênh vực FIFA khi cho rằng, hành động của FBI là cố tình để tước quyền đăng cai World Cup 2018 của Moskva. Nhưng nếu Mỹ chứng minh có gian lận, Nga và Qatar sẽ bị truất quyền đăng cai World Cup. Chủ tịch FIFA Sepp Blatter từng tuyên bố, Pháp và Đức đã gây áp lực chính trị trước khi quyền đăng cai World Cup 2018 và 2022 được trao cho Nga và Qatar.

Theo tờ New York Times, giới chức cấp cao của FIFA đã thống nhất chọn ngày 26/2/2016 để tổ chức bầu người kế nhiệm Chủ tịch Sepp Blatter. Quyết định này được đưa ra sau cuộc họp bất thường của hội đồng FIFA hôm 20/7 tại trụ sở ở Zurich.

Theo dự kiến, các ứng cử viên Chủ tịch FIFA phải nộp hồ sơ trước ngày 26/10/2015. Chủ tịch FIFA Sepp Blatter tuyên bố, lương tâm trong sạch và bất cứ ai nói ông tham nhũng cần phải bị tống giam, đồng thời thách cơ quan chức năng tìm ra bằng chứng tham nhũng của mình. Dư luận cho rằng, Chủ tịch FIFA bất ngờ từ chức hôm 2/6 vì áp lực từ cuộc điều tra của FBI.

Tuệ Sỹ
.
.
.