Mỹ điều tra về cái chết của trẻ em nhập cư

Thứ Sáu, 04/01/2019, 10:49
Những ngày đầu năm 2019, nước Mỹ chấn động bởi thông tin về vụ việc hai trẻ em nhập cư bị đánh đập dã man đến chết. Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ Kirstjen Nielsen gọi đây là một thảm kịch "liên quan sâu sắc và đau lòng" đến cuộc khủng hoảng di cư đang gia tăng ở vùng biên giới Mỹ-Mexico.


Hôm 2-1, quan chức an ninh biên giới hàng đầu của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lên tiếng sau khi chỉ đạo một loạt hành động chăm sóc những người nhập cư không có giấy tờ đang bị giam giữ. Động thái này bao gồm cả việc Cơ quan Hải quan và Biên phòng Mỹ kiểm tra y tế, tình trạng sức khoẻ cho tất cả trẻ em bị giam giữ. 

Đây được coi là phản ứng mới nhất của chính quyền liên bang sau cái chết của cậu bé Felipe Gómez Alonzo do bị ốm trong khi bị giam giữ tại trại tị nạn với cha mình là ông Agustín Gomez. Felipe là đứa trẻ nhập cư thứ hai ở Mỹ chết trong khi bị giam giữ trong vòng nửa tháng qua. 

Trẻ em di cư bất hợp pháp ở Mỹ ngày càng gia tăng. Ảnh: AP

Trong một tuyên bố với tờ El Paso Times, Giám đốc điều hành BorderRAC Wanda Helgesen, cho biết tính đến hết tháng 12 năm 2018, 450 trẻ vị thành niên đã được kiểm tra tại các cơ sở y tế trong khu vực El Paso thuộc sự quản lý của đơn vị, bao gồm cả New Mexico.

"Hệ thống của chúng tôi đã bị quá tải bởi những người tìm kiếm biên giới mở. Những kẻ buôn lậu, buôn người và cha mẹ của chúng khiến những trẻ vị thành niên này gặp nguy hiểm bằng cách bắt chúng thực hiện cuộc hành trình đầy nguy hiểm và gian khổ từ phía Bắc", Bộ trưởng An ninh nội địa Mỹ Kirstjen Nielsen nói. 

"Cuộc khủng hoảng này trở nên trầm trọng hơn do sự gia tăng của những người đang bị giam giữ và họ mắc các bệnh hô hấp nghiêm trọng hoặc biểu hiện một số bệnh khác. Với các địa điểm xa xôi, việc này càng khó khăn hơn nữa". Trích dẫn một quy định về tị nạn, Bộ trưởng An ninh nội địa Mỹ còn lưu ý rằng, 9 trong số 10 đơn xin tị nạn thường các thẩm phán di trú từ chối. Bản thân bà Kristjen Nielsen cũng đã liên lạc với các quan chức biên giới Mexico để tìm kiếm một cuộc điều tra về "nguyên nhân của những căn bệnh này ở bên cạnh biên giới và để cung cấp hỗ trợ y tế trong các nhà tạm trú khi cần thiết". 

Hãng AP nhận định, cuộc kiểm tra sức khỏe do Bộ trưởng An ninh nội địa Mỹ chỉ đạo đánh dấu sự thay đổi trong việc xử lý trẻ nhỏ bị giam giữ sau khi vào Mỹ mà không cần giấy tờ. Nó đặc biệt quan trọng trong bối cảnh chính phủ liên bang đóng cửa một phần theo yêu cầu của Tổng thống Donald Trump về việc xây dựng một bức tường an ninh tại quốc gia này ở biên giới phía Nam với Mexico.

Tình trạng trẻ em di cư bị đối xử tệ bạc đã được phát hiện sau khi đài CNN cho công chiếu một đoạn video clip trong đó có hình ảnh 2 nhân viên tại một trại tạm trú ở Mỹ đang bạo hành 2 trẻ di cư. Đoạn băng này đã được gửi lên Văn phòng Luật sư quận tại bang Arizona. Trong đoạn video, các em bị kéo, đẩy và đánh vào người.

Điều tra bước đầu xác minh, dịch vụ y tế bang Arizona ghi nhận một trường hợp trẻ em di cư là bé gái người Guatemala đã tử vong trong lúc bị hải quan và biên phòng Mỹ giam giữ cùng cha sau khi vượt biên giới từ Mexico vào Mỹ. Trường hợp trẻ tử vong còn lại là cậu bé Felipe Gómez Alonzo. Giới chức Mỹ ngay lập tức vào cuộc điều tra. 

Cơ quan Hải quan và Biên phòng Mỹ hôm 1-1 đã bắt đầu kiểm tra y tế thứ cấp ngoài sàng lọc biên giới ban đầu đối với tất cả trẻ em bị giam giữ. Hơn 95% những đứa trẻ đã được kiểm tra lại bởi các nhân viên y tế, kỹ thuật viên y tế khẩn cấp hoặc các cơ sở y tế gần biên giới. Hiện Cơ quan Hải quan và Biên phòng Mỹ đang xem xét các lựa chọn từ các cơ quan liên bang khác như Lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ, Bộ Quốc phòng, Cơ quan quản lý khẩn cấp liên bang, Bộ Y tế… để giúp cung cấp hỗ trợ y tế gia tăng cho những trẻ em nhập cư vùng biên giới.

Chi Anh
.
.
.