Mỹ dùng AI chống dịch Opioids

Thứ Ba, 15/10/2019, 09:51
Một đơn vị của Cơ quan Tình báo Quốc phòng Mỹ (DIA) đang sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để lập bản đồ mạng lưới sản xuất và phân phối ma túy tổng hợp giết chết gần 47.000 người Mỹ vì quá liều opioid mỗi năm.


Việc theo dõi fentanyl và các loại ma túy tổng hợp (MTTH) khác khó hơn theo dõi cocaine, vốn được xử lý bởi một số cartel ở một vài nơi tại Nam Mỹ, theo Brian Drake, Giám đốc trí tuệ nhân tạo của DIA, cho biết.

"Chúng tôi có thể ước tính số lượng sản xuất cocaine bởi vì chúng tôi có rất nhiều dữ liệu trong một thời gian dài và ở đó chỉ có chừng đó diện tích đất có thể dùng để trồng cocaine", Drake nói. "Nhưng những vấn đề địa lý hầu như không có ảnh hưởng trong việc sản xuất MTTH. Phức tạp hơn, những kẻ sản xuất bất hợp pháp thường giả trang là hợp pháp. Họ có thể sản xuất bất kỳ số lượng nào bạn cần. Vậy làm thế nào để bạn ước tính một thị trường ma túy nơi bạn không có số liệu để ước tính?".

Câu trả lời của Drake là phân tích tương quan lớn. Chương trình của ông, được gọi là SABLE SPEAR, nhập dữ liệu từ 43 triệu trang web, 8 triệu hóa đơn hàng hóa được đặt tên là vận đơn, 1 tỷ hình ảnh vệ tinh và khoảng 20 nguồn dữ liệu khác. Các thuật toán giúp các nhà nghiên cứu vẽ các kết nối tưởng chừng như vô hình.

Chẳng hạn, 43 triệu trang web chứa manh mối về các doanh nghiệp nhập nguyên liệu để sản xuất ma túy và phương thức bán hàng. DIA trích xuất những thứ như email, số điện thoại, địa chỉ, hồ sơ kinh doanh. "Từ thông tin đó, chúng tôi so sánh với các hình ảnh vệ tinh đó và sau đó nói, 'Yep, đó là một địa điểm tạo ra fentanyl. Chúng tôi biết điều đó vì các nguồn mở cho chúng tôi biết rằng nơi đó tồn tại", Drake nói.

SABLE SPEAR tiếp nhận tất cả dữ liệu, tìm kiếm sự bất thường giữa chúng, chẳng hạn giữa hồ sơ kinh doanh và ảnh vệ tinh, sau đó đưa ra một gợi ý mà Drake và nhóm của anh có thể chia sẻ với các đối tác thực thi pháp luật như FBI, DHS v.v…

Bằng cách khai thác AI, nhóm của Drake có thể tìm kiếm manh mối với tính toàn diện và chi tiết vượt xa hầu hết các hoạt động thực thi pháp luật. Ví dụ, SABLE SPEAR có thể xem xét kỹ lưỡng mã đằng sau các trang web đáng ngờ của các nhà sản xuất trên mạng để tìm manh mối về tính hợp pháp của chúng.

"Nếu bạn là một nhà phát triển web và bạn muốn tạo 5 hoặc 6 trang web khác nhau cho 5 hoặc 6 khách hàng khác nhau, bạn có tạo lại từng trang không? Hóa ra các nhà phát triển web trên toàn thế giới nói chung là khá lười biếng", Drake nói. "Vì vậy, nếu tôi tìm thấy bất kỳ trang web bất hợp pháp nào được mã hóa theo một cách cụ thể thì nó sẽ là duy nhất bởi vì nhà phát triển web đó - có thể họ đã sử dụng một công cụ nguồn mở - nhưng đó là sự kết hợp của những gì họ đang sử dụng để tạo ra trang web đó sẽ là độc nhất. Điều đó cung cấp cho chúng tôi những công cụ đánh dấu để nói rằng, ‘Bạn biết gì không, bạn nghĩ 5 trang web này là 5 trang web riêng biệt? Chúng thực sự là một phần của cùng một mạng bất chính".

Chương trình AI cũng mang lại cái nhìn sâu sắc về con người trong các mạng đó, điều này có thể giúp các công tố viên thực hiện các cáo buộc. Quá trình này có thể cho thấy một kẻ buôn lậu fentanyl cũng đang làm giả hộ chiếu, phạm tội lừa đảo hoặc tham gia vào các tội ác khác như khiêu dâm trẻ em. "Số lượng hoạt động bất hợp pháp rõ ràng mà họ đã phát hiện ra thực sự áp đảo các đối tác thực thi pháp luật khác. Đây là một trong những mục tiêu mà chúng ta có thể thực hiện", Drake nói.

Drake ra mắt chương trình chỉ một năm trước. Khoảng 4 tháng trước, nhóm của anh đã thuê các nhà thầu tư nhân để mở rộng quy mô. Drake mô tả tỷ lệ thành công của họ kể từ đó là theo cấp số nhân. "Chúng tôi đã tăng 100% số lượng công ty mà chúng tôi đã xác định. Chúng tôi đã tăng 400% số người mà chúng tôi xác định trong các mạng đó và tăng 900% số lượng các hoạt động bất hợp pháp được xác định", Drake nói.

Ðông Văn
.
.
.