Mỹ giúp Nga chống tội phạm

Thứ Hai, 25/12/2017, 07:31
Theo thông báo của Ủy ban chống khủng bố quốc gia Nga, 5 phiến quân thề trung thành với IS vừa bị tiêu diệt tại Bắc Caucasus, khi đấu súng với lực lượng thực thi luật pháp ở vùng Karachay-Cherkessia.

Trước đó, Ủy ban chống khủng bố quốc gia Nga cho biết, 4 đối tượng ủng hộ IS đã bị bắt vì âm mưu tiến hành các cuộc tấn công khủng bố nhằm vào Cộng hòa Dagestan. Cả 4 đối tượng kể trên đều là người gốc Dagestan, bị bắt tại Thủ đô Moskva và thủ phủ Makhachkala của Dagestan.

Và vụ tiêu diệt 5 phiến quân kể trên diễn ra sau khi cơ quan chức năng Nga đã ngăn chặn thành công một âm mưu khủng bố nhằm vào Nhà thờ Kazan ở thành phố Saint Petersburg, nhờ thông tin do Mỹ cung cấp. Những kẻ âm mưu tấn công vào Nhà thờ Kazan đã bị bắt.

Mấy ngày trước (17-12), Tổng thống Putin đã gọi điện cho Tổng thống Donald Trump để cảm ơn vì đã cảnh báo về âm mưu khủng bố nhắm vào thành phố Saint Petersburg - CIA đã cung cấp cho Nga thông tin về kế hoạch đặt bom tại Nhà thờ Kazan của bọn khủng bố.

Lính đặc nhiệm bắt nghi phạm. 

"Thông tin mà chúng tôi nhận được từ CIA đã đủ để xác minh và bắt giữ những tên tội phạm", người phát ngôn điện Kremlin cho biết. Tổng thống Putin khẳng định, Moskva cũng sẽ cảnh báo cho Washington nếu nhận được bất cứ thông tin nào liên quan tới tấn công khủng bố ở Mỹ.

Theo giới truyền thông, mấy hôm trước, cũng tại thành phố Saint Petersburg, 7 đối tượng là thành viên thuộc một nhánh của IS đã bị bắt khi chúng âm mưu tiến hành các vụ tấn công tại những địa điểm công cộng.

Được biết, cơ quan chức năng đã ngăn chặn được âm mưu tấn công khủng bố, bao gồm kế hoạch đánh bom liều chết - thu giữ một lượng lớn thuốc nổ, súng, đạn dược và triệt phá một xưởng chế tạo bom.

Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) cho biết, đây là nhóm dạng "tế bào ngủ yên" và chúng đang chuẩn bị tấn công tự sát ở nhà thờ Kazinsky vào ngày 16-12. Người phát ngôn FSB cho biết, nhóm khủng bố này còn định tiến hành các vụ tấn công nhằm vào chiến dịch tranh cử của những ứng cử viên Tổng thống.

Trước đó, FSB cho biết đã bắt 69 phần tử tình nghi thuộc phong trào truyền giáo đạo Hồi Sunni Tablighi Jamaat, tổ chức cực đoan bị cấm hoạt động tại Nga. Được biết, nhóm này được chỉ đạo bởi các thành viên người bản xứ tại các nước Trung Á thuộc Liên Xô cũ. FSB cũng từng đập tan âm mưu đốt phá các trụ sở hành chính và tấn công nhân viên cảnh sát để khiêu khích, gây mất trật tự công cộng tại thủ đô Moskva nhân ngày lễ Hòa hợp dân tộc, bắt các thành viên của chi nhánh phong trào Artpodgotovka.

Những vụ bắt giữ kể trên được tiến hành trong bối cảnh Nga đang phải đối mặt với làn sóng khủng bố điện thoại (từ tháng 9) - hơn 2 tháng qua, các cuộc gọi khủng bố xuất hiện ở 186 thành phố khiến 2,3 triệu người phải sơ tán. Riêng Thủ đô Moskva nhận 600 cuộc, thiệt hại ước tính 150 triệu ruble (khoảng 2,5 triệu USD).

Hơn 1 tháng trước (16-11), Nga đã phải sơ tán khoảng 200 nhân viên và khách trên phố Mokhovaia sau khi trụ sở tiếp dân của Duma quốc gia nhận cuộc điện thoại nặc danh báo có bom. Cơ quan chức năng đã xác định được thủ phạm của các cuộc gọi khủng bố điện thoại là 4 người Nga (đều đang ở nước ngoài) cùng đồng phạm ở trong nước và  đều sử dụng công nghệ điện thoại IP nên rất khó để xác định vị trí của chúng.

Ngày 19-12, Giám đốc FSB Aleksander Bortnikov khuyến cáo, các phần tử khủng bố đến từ Trung Đông đang tìm cách xâm nhập vào các nước thuộc Liên Xô trước đây, sau những thất bại tại Syria và Iraq. Trước đó, ông Aleksander Bortnikov cũng từng tuyên bố, những phần tử khủng bố từng gia nhập IS hay các nhóm phiến quân cực đoan khác có thể trở về quê hương để tiếp tục các hành động phá hoại sau khi bị tiêu diệt tại Syria.

Theo ông Aleksander Bortnikov, sự trở về của những tay súng khủng bố này là mối đe dọa thật sự bởi chúng có thể hình thành các nhóm ngầm và tuyển dụng thành viên.

Moskva ước lượng, có ít nhất 9.000 nghi can khủng bố đến từ các nước từng thuộc Liên Xô cũ đã gia nhập IS, trong đó 4.000 phần tử ở Nga. Theo số liệu của tổ chức nghiên cứu Soufan, 3.400 công dân Nga đang chiến đấu cho các nhóm khủng bố ở Iraq và Syria, trong đó 400 người đã trở về nhà.

Theo thống kê, cơ quan chức năng Nga đã ngăn chặn thành công hơn 60 âm mưu tấn công trong năm 2017 và hầu hết đây là các nhóm khủng bố nhỏ lẻ. Giám đốc FSB Aleksander Bortnikov từng khuyến cáo, IS đã thay đổi chiến lược - chúng đang mở rộng mạng lưới và thiết lập hệ thống khủng bố trên không gian mạng và chuyển mục tiêu tấn công, thậm chí gây thảm họa môi trường (nhiều tên đã học được cách chế tạo thủ công vũ khí hóa học). Và để ngăn chúng thực hiện các kế hoạch khủng bố vô nhân đạo, các quốc gia cần chia sẻ thông tin.

Nhiệm Bình
.
.
.