Mỹ hồi sinh ủy ban thời Chiến tranh Lạnh

Thứ Ba, 16/04/2019, 11:46
Một nhóm các cố vấn chính sách của Washington và các cựu quan chức Chính phủ Mỹ bao gồm Steve Bannon đã hồi sinh một tổ chức vận động thời Chiến tranh Lạnh nhằm nhắm vào Trung Quốc, tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng của Hồng Kông (Trung Quốc) đưa tin.


Ủy ban về Nguy cơ hiện tại

Ủy ban về Nguy cơ hiện tại: Trung Quốc, hoặc CPDC, sẽ được thành lập để tạo điều kiện cho giáo dục công cộng và vận động chống lại toàn bộ các mối nguy hiểm thông thường và không thông thường từ Trung Quốc, nhóm này tuyên bố trong một thông báo hôm 25-3.

Việc thành lập ủy ban nhấn mạnh sự phát triển của xu hướng chống Bắc Kinh trong giới hoạch định chính sách của Washington, điều này đã giúp thúc đẩy cuộc chiến thuế quan song phương do Tổng thống Mỹ Donald Trump khởi xướng vào năm ngoái, và một đạo luật mới sẽ thắt chặt sự giám sát các khoản đầu tư của Trung Quốc vào Mỹ.

Ủy ban về Nguy cơ hiện tại (CPD) được thành lập lần đầu tiên vào đầu những năm 50 thế kỷ trước với tư cách là một lực lượng chống lại ảnh hưởng của Chủ nghĩa Cộng sản ở Mỹ. Nhóm này tan rã sau khi một số thành viên hàng đầu được đưa vào chính quyền của Tổng thống Dwight Eisenhower, tuy nhiên năm 1976 nhóm đã được cải tổ bởi phe diều hâu chính sách đối ngoại của Mỹ để chống lại Liên Xô trong Chiến tranh Lạnh.

Các thành viên ủy ban đã cảnh báo tại một sự kiện báo chí ở Washington hôm 25-3 rằng Trung Quốc đã đặt ra một loạt mối đe dọa đối với Mỹ: Mở rộng sức mạnh quân sự, tăng cường năng lực hạt nhân chiến lược, đánh cắp công nghệ của Mỹ, đàn áp các tôn giáo, nhân quyền và các nhóm thiểu số, khởi xướng “chiến tranh hóa chất” với Mỹ thông qua chất fentanyl, và ảnh hưởng đến các cơ sở và tập đoàn Mỹ. 

“Cũng như Liên Xô trước đây, hiện Trung Quốc là mối đe dọa mang tính tồn tại và ý thức hệ đối với Mỹ và ý tưởng về tự do - đòi hỏi phải có sự đồng thuận mới của Mỹ về các chính sách và ưu tiên cần thiết để đánh bại mối đe dọa này”, thông báo cho biết.

Phó Chủ tịch của ủy ban, Frank Gaffney, Cố vấn Quốc phòng của cựu Tổng thống Ronald Reagan, cho biết ủy ban hy vọng sẽ tạo tiền đề cho một loạt cuộc tranh luận quốc gia về Trung Quốc để giải quyết các mối đe dọa mà nước Mỹ đặt ra. Ông Gaffney đã dành phần lớn thời gian kể từ khi rời khỏi chính phủ vào những năm 1980 để tuyên truyền một cách kiên quyết các quan điểm chống Hồi giáo. 

“Ngay cả khi Bắc Kinh trung thành giữ các cam kết của mình theo thỏa thuận thương mại mà Washington đang cố gắng đàm phán với Trung Quốc, Mỹ vẫn sẽ phải đối mặt với các mối đe dọa nghiêm trọng ở các khu vực khác và phải giải quyết những vấn đề đó”, ông Gaffney nói.

“Kho vũ khí của Trung Quốc cho uy quyền toàn cầu bao gồm chiến tranh kinh tế, thông tin, chính trị và quân sự”, theo một tuyên bố của James Fanell, một cựu quan chức tình báo của Hải quân Mỹ phụ trách các vấn đề an ninh Thái Bình Dương.

 “Mỹ đã chứng kiến sự bành trướng của Trung Quốc vào các khoảng trống khi sự hiện diện của Mỹ đang giảm dần ở Đông Á”, ông Fanell nói. Theo ông Fanell, Washington cần phải giành lại vị trí răn đe quân sự ở Ấn Độ - Thái Bình Dương. “Chúng tôi đã bị trượt”, ông Fanell nói. “Nếu để giảm thêm nữa, chúng ta có thể không phục hồi được”.

Giải giáp chính mình

Sasha Gong, cũng là thành viên của CPD mới, cho biết Trung Quốc đang tiến hành một cuộc chiến tranh ý thức hệ chống lại Mỹ, đó là trận thua trên đất liền và nên coi điều đó khẩn cấp như phòng thủ quân sự. “Chúng ta đang giải giáp chính mình. Trong khi đó, người Trung Quốc đang chiếm lĩnh vị trí của chúng ta, phát sóng ở đây, lấy người dân của chúng ta và chiếm đoạt được trái tim và khối óc của họ”, bà Gong nói. Bà Gong là cựu Giám đốc của dịch vụ tiếng Quan Thoại của Đài Tiếng nói Hoa Kỳ (VOA). Bà đã bị sa thải cùng với 2 người khác vào tháng 11-2018 vì đã tham gia vào một cuộc phỏng vấn trực tiếp năm 2017 với tỷ phú lưu vong người Trung Quốc Quách Văn Quý (Guo Wengui), người đã sử dụng phương tiện truyền thông xã hội để thực hiện các cáo buộc tham nhũng chống lại các quan chức cấp cao của Trung Quốc.

Trong một câu trả lời được gửi qua fax cho Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng, Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói rằng họ chưa nghe về ủy ban mới, và cho rằng đó là một “trò chơi chết chóc” khi làm hồi sinh tư duy “tổng bằng không” thời Chiến tranh Lạnh. “Chúng tôi đã nhiều lần tuyên bố lập trường của chúng tôi liên quan đến cụm từ sáo rỗng ‘mối đe dọa của Trung Quốc”. 

“Chúng tôi hy vọng một số người ở Mỹ nhìn nhận sự phát triển của Trung Quốc bằng quan điểm đúng đắn, ngăn chặn những lời buộc tội và phỉ báng vô căn cứ đối với Trung Quốc, và thay vào đó, hãy có những hành động có lợi cho quan hệ Trung-Mỹ, hòa bình, ổn định và thịnh vượng của thế giới” - Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết.

Mặc dù ủy ban tự hào có một danh sách các chuyên gia Trung Quốc, nhưng nó cũng có một số nhân vật công chúng Mỹ không được biết đến như các nhà chức trách về các vấn đề của đất nước. Những người sáng lập ủy ban bao gồm Bannon, cựu chiến lược gia trưởng của Nhà Trắng và đồng sáng lập trang tin tức cực hữu Breitbart, mà ông đã mô tả trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí Mother Jones của Mỹ như một “nền tảng của cánh hữu”. 

Ông Bannon cũng được biết đến là một cựu Phó Chủ tịch của Hãng phân tích Cambridge, công ty phân tích dữ liệu đã thu hoạch dữ liệu của hàng triệu người dùng Facebook để dự đoán và tác động đến các phong trào chính trị.

CPD đã nổi tiếng trong lần xuất hiện đầu tiên khi ban hành NSC 68, một chỉ thị chính sách kêu gọi Quốc hội tăng gấp 3 ngân sách quốc phòng của Mỹ để chống lại sự bành trướng của Liên Xô, theo báo cáo năm 2004 của tờ The Hill, Mỹ. CPD thứ hai được thành lập vào năm 1976 bởi những người diều hâu từ đảng Dân chủ và Cộng hòa, những người tin rằng việc nới lỏng quan hệ căng thẳng với Liên Xô [đã] ru ngủ mọi người vào sự tự mãn”, The Hill trích dẫn lời học giả Chiến tranh Lạnh của Đại học Yale, ông John Gaddis.

Báo cáo mô tả các thành viên CPD là những người theo chủ nghĩa tân cổ điển ban đầu - những người tự do trước đây đã bị vỡ mộng với đảng Dân chủ trong thời chính quyền của Jimmy Carter và các học giả ủng hộ việc Mỹ gia tăng xây dựng kho vũ khí.

Vinh Trang
.
.
.