Mỹ lại chấn động bởi súng nổ

Thứ Sáu, 31/08/2018, 15:49
Người phát ngôn Nhà Trắng Sarah Huckabee Sanders cho biết, Tổng thống Donald Trump đã được thông báo về vụ nổ súng hôm 26-8 của sát thủ David Katz, 24 tuổi, đến từ thành phố Baltimore, bang Maryland.


Thống đốc bang Florida Rick Scott xác nhận, đã nhận được cuộc gọi thăm hỏi từ Tổng thống Donald Trump. Và ông Rick Scott đã tới thành phố Jacksonville để thúc đẩy điều tra vụ việc. Văn phòng Cảnh sát trưởng thành phố Jacksonville cho biết, sau khi xác định nghi phạm David Katz đã chết, cảnh sát lập tức phối hợp với lực lượng y tế để phân loại nạn nhân (đều ở độ tuổi 20 đến 22) và đưa những người bị thương tới bệnh viện. 

Theo những nhân chứng có mặt tại hiện trường cho biết, David Katz tỏ rõ sự đau khổ vì thất bại trong game đấu, nên đã rút khẩu súng lục bắn vào những người đang chơi tại GLHF Game Bar, trong trung tâm mua sắm ngoài trời Jacksonville Landing. 

Cảnh sát trưởng Jacksonville Mike Williams họp báo thông tin vụ việc.

Tiếng la hét vang lên và màn hình game bị ngắt kết nối đột ngột. Đoạn video phát trực tiếp giải đấu này trên mạng Internet đã ghi lại hình ảnh giải đấu bị gián đoạn khi xuất hiện tổng cộng 13 tiếng súng.

Vụ nổ súng đã khiến 3 người chết tại chỗ, 9 người bị thương, còn hung thủ tự sát sau đó. Theo thông tin từ Nypost, án mạng xảy ra tại khu tổ hợp nhà hàng, giải trí và mua sắm Jacksonville Landing của thành phố Jacksonville, bang Florida.

Theo tờ The Los Angeles Times, thủ phạm đã bắn nhiều người trước khi tự sát và địa điểm xảy ra vụ xả súng là nhà hàng đang tổ chức giải đấu trò chơi điện tử "Madden 19". Ngay sau khi nhận được tin cấp báo, cảnh sát đã khuyến cáo người dân (trên Twitter) tránh xa khỏi hiện trường và yêu cầu những người đang ẩn náu trong tòa nhà giữ bình tĩnh, chờ lực lượng đặc nhiệm SWAT đến giải cứu.

Cảnh sát trưởng thành phố Jacksonville, ông Mike Williams cho biết, tại thời điểm xảy ra vụ xả súng có rất nhiều người đang ở bên trong nơi tổ chức cuộc thi trò chơi điện tử “Madden 19”. 

Nhà sản xuất game “Madden 19” là Electronic Arts Inc cho biết, họ đang làm việc với chính quyền để thu thập thông tin. “Tấn bi kịch xảy ra tại Jacksonville là hành động bạo lực vô cảm và chúng tôi kịch liệt lên án việc này”, đại diện Electronic Arts Inc tuyên bố.

Đây là vụ nổ súng mới nhất xảy ra trong khi tranh luận về luật sở hữu súng ở Mỹ vẫn đang diễn ra và chưa có hồi kết. Sau khi vụ xả súng tại thành phố Jacksonville diễn ra, ngày 27-8, Thẩm phán Robert Lasnik ở thành phố Seattle đã gia hạn lệnh cấm ban hành hướng dẫn chi tiết in súng 3D trên mạng Internet vì cho rằng, có thể đe dọa an ninh quốc gia và an toàn nơi công cộng. 

Phán quyết của Thẩm phán Robert Lasnik giúp kéo dài lệnh cấm tạm thời việc công bố hướng dẫn chi tiết việc in súng 3D trên mạng Internet. Trước đó (10-8), Tổng chưởng lý bang California Xavier Becerra đã quyết định gia nhập liên minh Tổng chưởng lý của 20 bang, do bang Washington đứng đầu, trình kiến nghị yêu cầu tiếp tục ngăn chặn việc công bố bản thiết kế súng in 3D có thể tải từ Internet. 

Trong kiến nghị của mình, liên minh Tổng chưởng lý kêu gọi chính phủ thay đổi cách nhìn về việc này. Đồng thời khẳng định, thỏa thuận giữa Washington với Defense Distributed (công ty cung cấp những bản thiết kế súng 3D trên mạng) là "tùy tiện và bất thường". Được biết, Nghị sĩ Steve Israel từng muốn đưa việc cấm chế tạo và sử dụng linh kiện súng làm từ máy in 3D vào Luật vũ khí, nhưng bất thành.

Mấy ngày trước (23-8), tờ New York Times đưa tin, Bộ Giáo dục đang cân nhắc sử dụng nguồn ngân sách trong chương trình Hỗ trợ học sinh và Cải tiến học vụ để mua súng trang bị cho giáo viên trong các trường học. 

"Bộ Giáo dục liên tục xem xét và đánh giá các chính sách, đặc biệt là vấn đề liên quan đến an toàn trường học", người phát ngôn của Bộ Giáo dục Elizabeth Hill cho biết. Theo giới truyền thông, Quốc hội đã thông qua đạo luật an toàn trường học trị giá 50 triệu USD, cho phép chi tiền mua máy dò kim loại, khóa và các thiết bị an ninh khác, nhưng cấm dùng tiền ngân sách này để mua súng. 

Nhưng theo Bộ Giáo dục, chương trình Hỗ trợ học sinh và Cải tiến học vụ không có quy định cấm mua súng bằng tiền ngân sách liên bang. Và việc này cho phép Bộ trưởng Giáo dục Betsy DeVos phê duyệt hoặc từ chối bất cứ kế hoạch chi tiền mua hoặc huấn luyện vũ khí nào của các bang. 

Hiện đã có ít nhất 14 bang cho phép giáo viên mang súng tới trường. Phản ứng trước việc này, Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ bang Connecticut Chris Murphy cho biết, sẽ sửa đổi dự luật để ngăn Bộ Giáo dục cho phép các trường sử dụng ngân sách liên bang mua súng. Trước đó, Tổng thống Donald Trump từng kêu gọi vũ trang cho giáo viên để đối phó với nguy cơ xảy ra xả súng trong trường học.

Tuệ Sỹ
.
.
.