Mỹ lại rúng động vì xả súng

Thứ Tư, 11/01/2017, 21:31
Dư luận đặt câu hỏi, tại sao sát thủ Esteban Santiago từng bị FBI đưa đi khám và có tiền sử về các vấn đề thần kinh, nhưng người ta vẫn để hắn mang vũ khí lên máy bay để rồi hắn xả súng giết chết 5 người và làm bị thương 8 người khác.


Theo tờ Daily Mail, Esteban Santiago bay tới sân bay quốc tế Fort Lauderdale-Hollywood, bang Florida từ Anchorage, bang Alaska trên chuyến bay 2182 của hãng Delta, với một khẩu súng trong hành lý. 

Sau khi xuống sân bay quốc tế Fort Lauderdale-Hollywood, nhận hành lý (súng và đạn), Esteban Santiago vào toilet và lên đạn rồi bắn vào đám đông tại khu vực nhận hành lý của sân bay ở thành phố Fort Lauderdale. Theo quy định của hàng không Mỹ, hành khách được quyền để súng trong hành lý ký gửi.

Cảnh sát hỗ trợ hành khách thoát ra ngoài ga số 2 của sân bay Fort Lauderdale-Hollywood.

Hãng NBC News đưa tin, Esteban Santiago từng tới văn phòng FBI ở Anchorage hồi tháng 11-2016 và nói rằng, hắn bị ép chiến đấu cho IS. Esteban Santiago cũng từng nói với nhân viên FBI rằng, tâm trí của hắn đang bị kiểm soát bởi CIA. FBI đã liên lạc với Esteban Santiago sau khi nhận được một số thông tin về việc hắn lại phát ngôn gây lo ngại.

Một nhân viên FBI giấu tên cho biết, họ đã đưa Esteban Santiago đến bệnh viện tâm thần để kiểm tra, sau đó điều tra nhưng không phát hiện bất kỳ chứng cứ nào cho thấy hắn có liên quan với các tổ chức khủng bố. 

Đài CBS vừa dẫn lời cảnh sát tiết lộ, Esteban Santiago từng bị tình nghi dính líu đến một vụ làm phim ấu dâm, bị tịch thu 3 loại vũ khí và một máy tính, nhưng không bị truy tố.

Ngay sau khi nhận được tin cấp báo, hàng chục xe cảnh sát và cấp cứu đã được điều động đến hiện trường. Cảnh sát đã hỗ trợ hàng trăm hành khách rời khỏi hiện trường bởi họ đứng chật khu vực đường băng trong tâm trạng hoảng loạn. 

Khoảng 90 phút sau vụ xả súng, quang cảnh sân bay vẫn rất hỗn loạn. Cảnh sát được trang bị vũ khí và liên tục phải hỗ trợ từng nhóm hành khách di chuyển ra khỏi khu vực sân bay.

Cảnh sát áp giải Esteban Santiago đến nhà tù quận Broward ở Miami, Florida, Mỹ.

Theo các nhân chứng, sát thủ không nói lời nào khi bắn vào đám đông, gây ra cảnh tượng hỗn loạn trước lúc bị bắt. Theo ông Chip LaMarca, ủy viên hạt Broward cho biết, sát thủ rất bình tĩnh khi rút súng khỏi hành lý ký gửi và bắn cho đến khi hết đạn, sau đó đầu hàng cảnh sát.

Cảnh sát trưởng hạt Broward Scott Israel tuyên bố, còn quá sớm để kết luận về động cơ vụ nổ súng, và sát thủ hành động một mình. "Lực lượng thực thi pháp luật không bắn một ai. Nghi phạm đang được các nhân viên FBI và văn phòng cảnh sát trưởng thẩm vấn", ông Scott Israel cho biết. 

Thượng nghị sĩ bang Florida Bill Nelson cho biết, hiện chưa rõ đây là hành động khủng bố hay hành vi của "một người tâm thần rối loạn".

“Một tháng trước, cậu ta như thể mất trí. Nó cứ nói là nhìn thấy thứ gì đó”, bà Maria Ruiz, dì của sát thủ đã nói với NorthJersey.com như vậy và cho biết thêm, Esteban Santiago phải nhập viện 2 tuần, nhưng không biết chi tiết tình trạng bệnh tình của hắn. Thượng nghị sĩ bang Florida Marco Rubio nói với Hãng CNN rằng, Esteban Santiago có thể đã dính vào một vụ cãi vã trước đó.

“Tôi biết rằng điều này có thể là một nguyên nhân tiềm năng và cần phải điều tra kỹ hơn”, ông Marco Rubio nhấn mạnh. Bởi theo em trai của nghi phạm là Bryan Santiago, anh trai từng dính vào những vụ đánh lộn sau khi trở về Alaska, trong đó có đánh nhau với bạn gái. 

Đồng thời cho rằng, anh trai có thể đã bị ám ảnh bởi thời gian ở Iraq. Được biết, Esteban Santiago từng đánh chửi bạn gái cũ, thậm chí còn bóp cổ nạn nhân và khi cảnh sát tới nơi, hắn đã bỏ trốn khỏi hiện trường.

Theo giới truyền thông, Esteban Santiago từng phục vụ trong lực lượng Vệ binh quốc gia Puerto Rico và Vệ binh quốc gia Alaska từ 2007 tới 2016, và từng tới Iraq (2010-2011). Trước khi rời quân ngũ vì hoạt động không đạt yêu cầu hồi tháng 8-2016, Esteban Santiago đã nhận nhiều huân chương các loại. Một tháng sau (tháng 9-2016), Esteban Santiago làm bố.

Người phát ngôn Cảnh vệ quốc gia Alaska cho biết, Esteban Santiago thuộc lực lượng dự bị quân sự trước khi tham gia lực lượng cảnh vệ tại đây hồi tháng 11-2014, đến tháng 8-2016 bị giải ngũ. Còn theo người phát ngôn Vệ binh quốc gia Puerto Rico,

Thiếu tá Paul Dahlen cho biết, năm 2010, Esteban Santiago được điều tới Iraq và đã ở đó một năm. Tổng thống mới đắc cử của Mỹ Donald Trump viết trên Twitter rằng, ông đang theo dõi tình hình tồi tệ ở Florida và cho biết, đã trao đổi thông tin với Thống đốc bang Florida Rick Scott.

Ông Rick Scott tuyên bố, vụ xả súng là hành vi “ác độc và phi lý”, đồng thời cam kết đưa thủ phạm ra trước công lý. Thống đốc Rick Scott còn tổ chức họp báo cùng cảnh sát trưởng hạt Broward, và cập nhật tình hình cho ông Donald Trump và ông Mike Pence.

Tổng thống Barack Obama cũng được thông báo tình hình. Cựu Thư ký báo chí của Nhà Trắng thời Tổng thống George Bush, ông Ari Fleischer cũng có mặt tại sân bay vào thời điểm xảy ra vụ xả súng. 

Khắc Tuấn
.
.
.