Mỹ lo ngại thị trường bất động sản trở thành nơi rửa tiền bẩn

Thứ Năm, 01/10/2020, 08:31
Theo thống kê, từ tháng 4/2018 - 3/2019, đã có hơn 104 tỷ USD được người nước ngoài đầu tư vào lĩnh vực bất động sản (BĐS), trong đó nhiều nhất là người Trung Quốc, Canada, Ấn Độ, Mexico và Anh.


Khó kiểm soát

Ở nhiều thành phố lớn của Mỹ, có rất nhiều BĐS hạng sang được mua bởi tiền của các công ty có trụ sở đặt tại nước ngoài. Điều này khiến giới chức Mỹ lo lắng, bởi sẽ rất khó kiểm soát được nguồn tiền mua BĐS ở Mỹ có thực sự "sạch", hay chỉ là lý do để ngụy trang cho hành vi rửa những đồng tiền "bẩn"

Sau khi vụ bê bối trốn thuế, rửa tiền "Hồ sơ Panama" bị phanh phui, người ta mới thấy rằng, đã nhiều lần Hiệp hội Nhà báo Điều tra quốc tế (ICIJ -  có trụ sở chính tại Washinton, Mỹ) cảnh báo chính quyền các cấp ở Mỹ về tình trạng rửa tiền thông qua hình thức mua BĐS, thậm chí chỉ mua BĐS hạng sang để rửa được nhiều tiền "bẩn". 

Thế nhưng, dường như các cấp chính quyền ở Mỹ vẫn thờ ơ với mối quan ngại này. Cho đến khi "Hồ sơ Panama" được công bố, trong đó các nhà báo điều tra tiếp tục khẳng định giới chức ở các thành phố lớn của Mỹ đã "nuôi dưỡng" cho hành vi rửa tiền này, thì chính quyền liên bang Mỹ mới bắt đầu lo ngại thị trường BĐS hạng sang ở Mỹ có thể trở thành "cỗ máy" rửa tiền.

Theo điều tra của ICIJ, tại TP Miami (tiểu bang Florida, Đông Nam nước Mỹ), trong năm 2019 có tới hơn nửa (53%) giao dịch BĐS được thanh toán ngay khi ký hợp đồng mua bán. 90% BĐS mới ở Miami được mua bằng tiền mặt. Và theo thống kê, chỉ riêng trong quý IV-2019, 58% giao dịch BĐS với tổng trị giá lên tới hơn 3 triệu USD được thực hiện bởi các công ty trách nhiệm hữu hạn. 

Việc mua BĐS hạng sang ở Mỹ, theo điều tra của ICIJ, chưa bao giờ lại dễ dàng như thế. ICIJ lấy ví dụ dẫn chứng, đó là trường hợp của Paulo Octavio Alves Pereira - cựu Chủ tịch TP Brasilia (Thủ đô của Brazil), người đã bị buộc tội tham nhũng vào năm 2012. 

Thế nhưng, trong thời gian từ khi bị nghi ngờ, cáo buộc rồi bị điều tra cho đến khi bị đưa ra xét xử và bị kết án, Paulo Octavio Alves Pereira vẫn kịp "tậu" một căn hộ hạng sang nằm ngay sát bãi biển ở TP Miami (Mỹ) với giá 2,95 triệu USD. 

Giao dịch mua bán được thực hiện bởi Cty Isaias 21 Property (công ty nước ngoài có chi nhánh đặt tại Miami), nhưng quản lý căn nhà sang trọng này lại thuộc về Cty Mateus 5 International Holding (có trụ sở tại quần đảo Vierges thuộc Anh). Trên thực tế, người chủ sở hữu thực sự căn hộ hạng sang trên bãi biển Miami không ai khác chính là Paulo Octavio Alves Pereira.

Theo thống kê, từ tháng 4/2018 - 3/2019, đã có hơn 104 tỷ USD được người nước ngoài đầu tư vào lĩnh vực BĐS, trong đó nhiều nhất là người Trung Quốc, Canada, Ấn Độ, Mexico và Anh. 

Tại TP New York (bang New York, Đông Bắc nước Mỹ), những căn hộ nằm ở gần Công viên Trung tâm (Central Park - công viên công cộng ở trung tâm Manhattan thuộc TP New York), thường được rao bán với cái giá "trên trời", trong đó có những căn hộ siêu sang được bán với giá hơn 100 triệu USD. 

Thế nhưng, 100% những căn hộ siêu sang này đều đã được mua hết bởi các Cty nước ngoài có chi nhánh nằm rải rác ở một số bang của Mỹ như bang Nam Dakota, Wyoming, Nevada hay bang Delaware.

Lượng tiền bẩn lớn chảy vào bất động sản Mỹ khó kiểm soát.

Đẩy mạnh kiểm soát

Nhận thấy nguy cơ rửa tiền thông qua đầu tư BĐS hạng sang ngày càng tăng cao, chính quyền Mỹ mới đây đã phải cấp tốc đưa ra quy định mới áp dụng cho 2 TP là New York và Miami. 

Theo đó, tất cả các Công ty nước ngoài có chi nhánh tại Mỹ, khi mua BĐS có giá trị từ 3 triệu USD trở lên tại TP New York hoặc 1 triệu USD trở lên tại TP Miami, sẽ buộc phải cung cấp hồ sơ cá nhân của những người sở hữu từ 25% trở lên số vốn của Công ty nước ngoài đó cho chính quyền liên bang. 

Quy định này nhằm "hãm" lại tình trạng đầu cơ, mà trên thực tế là hành vi rửa tiền, thông qua hình thức đầu tư BĐS hạng sang, thậm chí siêu sang, trong bối cảnh mà phân khúc thị trường BĐS hạng trung và bình dân ở Mỹ đang có dấu hiệu sụt giảm (giảm 1,1% vào tháng 10 vừa qua).

Bên cạnh đó, chính quyền liên bang Mỹ cũng yêu cầu các ngân hàng phải gỡ bỏ một phần bảo mật, cung cấp thông tin của các cá nhân, tổ chức sở hữu khối BĐS lớn tại Mỹ. Đây được cho là bước đi khởi đầu cho quá trình minh bạch hóa thị trường BĐS ở Mỹ trong thời gian tới, đặc biệt là ở phân khúc BĐS hạng sang.

"Chúng tôi rất lo ngại dòng tiền "bẩn" sẽ chảy mạnh vào lĩnh vực BĐS hạng sang. Để minh bạch hóa thị trường BĐS ở Mỹ thì việc đầu tiên là minh bạch hóa người chủ sở hữu đích thực của khối BĐS đó. 

Chính quyền liên bang sẽ tiếp tục điều tra vào những giao dịch mua bán BĐS bằng tiền mặt hoặc những giao dịch do các công ty nước ngoài thực hiện. Tất cả những thông tin, dữ liệu có được từ các cuộc điều tra sẽ được lưu trữ tại ngân hàng dữ liệu liên bang để tiện cho việc kiểm soát dòng tiền chảy vào lĩnh vực BĐS ở Mỹ sau này", Jennifer Shasky Calvery - Trưởng Ban Giám sát của Bộ Tài chính Mỹ khẳng định.

Nguyễn Minh
.
.
.