Mỹ mạnh tay với tội phạm

Thứ Năm, 16/02/2017, 10:19
Tại lễ nhậm chức của Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions hôm 9-2, Tổng thống Donald Trump đã ký 3 sắc lệnh, trong đó có một sắc lệnh nhắm vào các băng đảng ma túy và những phần tử tội phạm.


Với tỉ lệ 52 phiếu thuận và 47 phiếu chống, Thượng viện đã phê chuẩn Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Jeff Sessions, làm Bộ trưởng Tư pháp. Và tại lễ nhậm chức của Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions hôm 9-2, Tổng thống Donald Trump đã ký 3 sắc lệnh, trong đó có một sắc lệnh nhắm vào các băng đảng ma túy và những phần tử tội phạm. 

Theo sắc lệnh thứ hai, Bộ Tư pháp phải thành lập lực lượng đặc nhiệm để tăng cường an ninh công cộng, giảm tình trạng tội phạm, thực trạng di cư bất hợp pháp, buôn bán ma túy và tình trạng bạo lực. 

Còn theo sắc lệnh thứ ba, ông chủ Nhà Trắng muốn Bộ Tư pháp phải giảm tình trạng bạo lực chống lại lực lượng thực thi luật pháp, xác định các đối tượng tội phạm liên bang và tăng mức xử phạt đối với tội phạm liên bang theo hướng ngăn chặn tình trạng bạo lực chống lại lực lượng thực thi pháp luật tại liên bang, cấp bang và địa phương. 

Ông Jeff Sessions tuyên bố, tội phạm gia tăng là một khuynh hướng nguy hiểm và cam kết chấm dứt tình trạng vô luật lệ của nạn di trú bất hợp pháp. Trong khi Thượng nghị sĩ Chuck Grassley của đảng Cộng hòa ca ngợi ông Jeff Sessions là người chính trực, luôn giữ lời, công tâm và cam kết tôn trọng quyền pháp trị, thì Thượng nghị sĩ Dianne Feinstein của đảng Dân chủ lại coi tân Bộ trưởng Tư pháp là người không độc lập.

Ông Donald Trump từng chỉ trích thành phố Chigago vì nơi đây có tỷ lệ tội phạm cao - 228 vụ xả súng từ đầu năm đến ngày 24-1, khiến 42 người chết (tăng 24% so với cùng kỳ năm 2016). 

Ông Donald Trump thậm chí còn tuyên bố, sẽ điều nhân viên FBI tới Chicago để ngăn chặn bạo lực do súng đạn gây ra. Thượng tuần tháng 1, ông Donald Trump từng tuyên bố, nếu Thị trưởng Chicago Rahm Emanuel không thể kiểm soát được tỷ lệ giết người đang ở mức cao như hiện nay thì phải nhờ Chính phủ liên bang hỗ trợ. Bởi tỷ lệ giết người ở Chicago cao tới mức báo động khi có 4.331 nạn nhân của súng đạn, với 762 án mạng trong năm 2016. 

Tổng thống Donald Trump chứng kiến Phó Tổng thống Mike Pence chủ trì lễ tuyên thệ nhậm chức cho Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions.

Theo giới truyền thông, 2016 là năm thành phố Chicago phải chứng kiến số vụ bạo lực tăng kỷ lục. Bởi trong năm 2016, tại Chicago đã xảy ra 762 vụ giết người, nhiều hơn so với New York và Los Angeles cộng lại. Đây là lần đầu tiên trong gần 2 thập kỷ qua, thành phố Chicago có số vụ giết người cao. 

Theo giới truyền thông, các vụ giết người ở Chicago thường do mâu thuẫn băng đảng và ma túy. Bởi hơn một nửa số vụ giết người trong năm 2016 diễn ra tại 5 quận phía Tây Nam thành phố, nơi có 60 băng đảng mafia và là điểm tập trung nhiều người nghèo và người da màu. Chicago dự kiến sẽ tuyển gần 1.000 cảnh sát trong 2 năm tới để trấn áp tình trạng gia tăng tội phạm và bạo lực tại thành phố này.

Người tiền nhiệm của tân Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions là bà Loretta Lynch từng tuyên bố, Sở cảnh sát Chicago đã lạm dụng bạo lực quá mức và trái hiến pháp. Kết luận kể trên được đưa ra sau 13 tháng điều tra các vụ bạo lực súng đạn tại thành phố này, nhất là trong bối cảnh dư luận phản ứng gay gắt về vụ cảnh sát Chicago bắn chết thanh niên Laquan McDonald. 

Trong báo cáo dài 161 trang, Bộ Tư pháp cũng yêu cầu lãnh đạo Chicago xem xét lại lực lượng cảnh sát của thành phố này bởi có nhiều tình tiết khó lý giải của cảnh sát như bắn nghi can bỏ chạy trong khi họ không có mối đe dọa nào, bắn phương tiện giao thông khi chưa rõ vấn đề, sử dụng vũ lực để trả đũa và trừng phạt nhiều người. Khi nhận thông báo kể trên, Thị trưởng Chicago Rahm Emanuel tuyên bố, thành phố sẽ không dung thứ cho bất kỳ cảnh sát nào có hành vi sai trái.

Trong một diễn biến liên quan, Demarlon Thomas tuy lãnh án 19 năm (bị tuyên án năm 2008) vì tội buôn ma túy, nhưng đã được ông Barack Obama ân xá hồi tháng 11-2016. Nhưng Demarlon Thomas lại bị bắn chết trong một vụ thanh trừng ở bang Michigan hôm 24-1. Demarlon Thomas từng là thành viên của Sunny Side Gang ở Saginaw, đã bị 2 kẻ bịt mặt bắn hạ sau khi được phóng thích trước thời hạn tới 10 năm. 

Trước đó (23-1), Cảnh sát trưởng William McManus cho biết, 1 người chết và 3 người bị thương trong vụ cướp cửa hàng trang sức Kay Jewelers tại trung tâm mua sắm Rolling Oak ở thành phố San Antonio, bang Texas chiều 22-1 (theo giờ địa phương).

Giới truyền thông vừa dẫn lời ủy viên công tố Rick Del Toro cho biết, đối tượng Esteban Santiago đã thừa nhận mọi hành vi phạm tội khi xả súng ở sân bay quốc tế Fort Lauderdale-Hollywood, bang Florida hôm 6-1 là do bị kích động bởi chiến dịch tuyên truyền của IS. Nhân viên FBI Michael Ferlazzo cho biết, Esteban Santiago (từng phục vụ trong lực lượng vệ binh quốc gia) đã thừa nhận tấn công nhân danh IS sau khi trò chuyện trực tuyến với nhiều phần tử cực đoan khác. Florida bị coi là một trong những bang có tình trạng bạo lực súng đạn phổ biến của Mỹ. 
Phạm Huy Anh
.
.
.