Mỹ mạnh tay với tội phạm tiền ảo

Thứ Năm, 03/08/2017, 14:52
Theo giới truyền thông, thị trường tiền ảo đang bùng nổ với giá trị lên tới hàng tỉ USD, nhưng thường bị chỉ trích là tiếp tay cho buôn ma túy, vũ khí và buôn người. Và việc này đang khiến nhiều nước trên thế giới phải đau đầu.


Sau khi nhận được thông báo của Tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế (Interpol), ngày 26-7, cảnh sát Maroc đã bắt Renwick Haddow, 49 tuổi, doanh nhân người Anh, nhà môi giới đồng tiền ảo Bitcoin, đang bị truy nã với các cáo buộc gian lận tại Mỹ.

Renwick Haddow từng sống tại thành phố New York, Mỹ, bị bắt tại thành phố Tangiers, miền Bắc Maroc, bị đưa tới tạm giam tại nhà tù ở Sale, gần Thủ đô Rabat và Tòa án Maroc sẽ quyết định việc dẫn độ đối tượng này.

Theo cáo buộc của Ủy ban Chứng khoán và Đối đoái Mỹ (SEC), Renwick Haddow đã chuyển 5 triệu USD đầu tư vào một trang Bitcoin giả mạo - chuyển từ Công ty Bar Works tới các tài khoản ở Mauritius và Maroc.

Ngày 30-6, SEC cáo buộc Renwick Haddow đã quỵt tiền của các nhà đầu tư tại sàn giao dịch Bitcoin giả mạo, sau khi họ rót hơn 37 triệu USD vào Công ty Bar Works do tên này làm chủ.

Theo giới truyền thông, 27 nhà đầu tư đến từ Trung Quốc cũng đã đệ đơn kiện lên Tòa án tối cao ở bang New York, sau khi họ rót hơn 3 triệu USD vào Công ty Bar Works, nhưng số tiền này đã bị “bốc hơi”.

Cùng ngày 26-7, một bồi thẩm đoàn tại Mỹ đã truy tố Alexander Vinnik, người điều hành sàn giao dịch ảo để rửa hơn 4 tỉ USD cho giới tội phạm.

Ngoài rửa tiền, Alexander Vinnik còn bị cáo buộc tạo điều kiện cho các hành động phạm tội khác như tấn công mạng, gian lận, đánh cắp nhân dạng, gian lận hoàn thuế, tham nhũng và buôn lậu ma túy.

Giới chức trách Mỹ cũng cho rằng, Alexander Vinnik có liên quan tới việc đóng cửa Mt.Gox, một sàn giao dịch Bitcoin tại Nhật Bản. Theo giới truyền thông, sau khi cảnh sát Hy Lạp bắt Alexander Vinnik, 38 tuổi, người Nga hôm 25-7, theo yêu cầu của Bộ Tư pháp Mỹ, sàn giao dịch Bitcoin BTC-e đã ngừng giao dịch và chưa có dấu hiệu hoạt động trở lại, khiến không ít nhà đầu tư rơi vào tình trạng hoang mang.

Bởi Alexander Vinnik bị cáo buộc đã sử dụng Bitcoin để hợp pháp hóa ít nhất 4 tỉ USD kiếm được từ các hoạt động bất hợp pháp kể từ năm 2011. Và Alexander Vinnik được cho là quản trị viên của BTC-e, một trong những sàn giao dịch tiền ảo lâu đời, có tầm ảnh hưởng lớn, và khả năng mất trắng toàn bộ lượng tiền ảo trên sàn BTC-e là điều có thể diễn ra.

Nghi phạm Alexander Vinnik khi bị bắt.

Hãng Bloomberg vừa cho biết, các nhà đầu tư và khai thác tiền kỹ thuật số tại Mỹ sẽ nhận được sự bảo vệ từ luật pháp đối với các tài sản vốn rất dễ bay hơi của mình trong thời gian tới.

Theo đó, LedgerX (công ty điều hành nền tảng giao dịch đồng tiền kỹ thuật số) sẽ là sàn giao dịch quyền chọn Bitcoin được quản lý bởi cơ quan liên bang đầu tiên và cũng là cơ quan thanh toán bù trừ đầu tiên cho các quyền chọn bằng Bitcoin và được đảm bảo đầy đủ bằng các khoản thế chấp tại Mỹ. Động thái này được kỳ vọng sẽ thúc đẩy lĩnh vực tiền kỹ thuật số phát triển và thu hút lượng người sử dụng và nhà đầu tư lớn hơn.

Được biết, LedgerX đã lên kế hoạch cung cấp các hợp đồng quyền chọn từ Bitcoin sang đồng USD với kỳ hạn từ 1 đến 6 tháng vào cuối tháng 9 hoặc đầu tháng 10-2017.

Theo giới chuyên môn, có tới 97/100 mã tiền ảo đã mất giá ngay sau tuyên bố của Ủy ban Chứng khoán Mỹ. Ủy ban Chứng khoán Mỹ vừa tuyên bố, hoạt động phát hành tiền ảo lần đầu ra công chúng (ICO) đã trở nên phổ biến đối với các startup, có thể thu hút hàng chục triệu USD trong một thời gian ngắn, do đó cần áp dụng một số yêu cầu an toàn giống như chứng khoán truyền thống.

Giới chuyên môn đang quan tâm tới “sự đột biến” của đồng tiền ảo Ripple - tăng gần 4.000% trong nửa đầu năm 2017. Chỉ trong quý II-2017, Ripple đã giao dịch tới 30 triệu USD tại 30 sàn giao dịch trên thế giới.

Đồng tiền ảo Ripple.

Đồng tiền ảo Ripple là sản phẩm của Ripple, một startup có trụ sở tại San Francisco, được Google hậu thuẫn và tại thời điểm kết thúc quý II-2017, Ripple có mức giá 0,263 USD, tăng gần 4.000% so với đầu năm. Và giá trị vốn hóa của Ripple đang ở vị trí thứ ba, sau Bitcoin và Ethereum.

Theo giới truyền thông, thị trường tiền ảo đang bùng nổ với giá trị lên tới hàng tỉ USD, nhưng thường bị chỉ trích là tiếp tay cho buôn ma túy, vũ khí và buôn người. Và việc này đang khiến nhiều nước trên thế giới phải đau đầu.

Nếu không có gì thay đổi, từ trung tuần tháng 8-2017, khoảng 1.400 cư dân Orania, thị trấn toàn người da trắng ở Nam Phi sẽ bắt đầu sử dụng tiền ảo “E-ora” trong các giao dịch thường ngày. Người dân có thể mua “E-ora” từ Ngân hàng Orania thông qua một ứng dụng trên điện thoại thông minh thay vì đổi ra tiền giấy Ora. Orania phát hành một loại tiền giấy có tên Ora từ năm 2004 và được đổi với tỷ lệ 1:1 với đồng Rand Nam Phi. Nếu thành công, đồng “E-ora” của Orania sẽ gia nhập vào thị trường tiền ảo tiềm năng trên thế giới.

Trọng Hậu
.
.
.