Mỹ mở cuộc điều tra những vụ xả súng

Chủ Nhật, 01/10/2017, 15:56
Cảnh sát đang mở rộng điều tra sau khi xác định danh tính nghi can thực hiện vụ xả súng tại nhà thờ Burnett Chapel ở ngoại ô thành phố Nashville, bang Tennessee khiến 8 người thương vong. Theo giới truyền thông, nghi can bị buộc tội giết người và cảnh sát đang làm rõ động cơ gây án.

Bởi nghi can Emanuel Kidega Samson, 25 tuổi, công dân Mỹ nhập cư từ Sudan năm 1996 đã đeo mặt nạ, mang 2 khẩu súng tới nhà thờ kể trên, rồi bắn nhiều phát đạn vào đám đông, khiến chị Melanie Smith, 39 tuổi, chết và 7 người bị thương. Theo kênh truyền hình Fox News, cảnh sát thành phố Nashville đã điều người tới hiện trường ngay sau khi nhận được các cuộc gọi về vụ nổ súng tại nhà thờ Burnett Chapel.

Và khi Emanuel Kidega Samson nổ súng, bên trong nhà thờ Burnette Chapel có khoảng 50 người đang cầu nguyện. Thị trưởng thành phố Nashville Megan Barry coi vụ xả súng là "một thảm kịch khủng khiếp đối với thành phố này" và chia buồn với gia đình các nạn nhân.


Trước đó (13-9), Cảnh sát trưởng hạt Spokane, ông Ozzie Knezovich cho biết, 1 học sinh đã xả súng tại Trường Trung học Freeman ở khu vực Rockford, gần thành phố Spokane, bang Washington khiến 1 bạn học chết và 3 học sinh bị thương. Hung thủ đã bị nhân viên nhà trường khống chế trước khi cảnh sát đến.

"Thật may 1 khẩu súng bị kẹt đạn, nếu không hậu quả còn thảm khốc hơn nhiều", ông Ozzie Knezovich chia sẻ khi cho biết, hung thủ mang theo 2 khẩu súng tới trường. Đồng thời nhận định, có vẻ đây là một vụ liên quan đến nạn bắt nạt học đường. Cảnh sát trưởng Ozzie Knezovich từ chối tiết lộ danh tính của nghi can. Ngoài việc chia buồn với gia đình các nạn nhân, Thống đốc bang Washington Jay Inslee còn lên án vụ xả súng.

Gần 20 ngày trước (tối 10-9), một người đàn ông đã bất ngờ xả súng tại bữa tiệc trong một ngôi nhà ở thành phố Plano, bang Texas khiến 8 người chết, trước khi bị cảnh sát bắn hạ. Theo tờ The New York Times, sau khi nhận tin cấp báo, 1 cảnh sát địa phương đã có mặt tại hiện trường và phát hiện nhiều người bị thương ở phía sau ngôi nhà. Khi đó, nghi phạm vẫn đang xả súng nên viên cảnh sát này tìm cách vào nhà và bắn hạ sát thủ.

Trong khi cảnh sát không công bố danh tính của sát thủ và các nạn nhân, thì truyền thông địa phương đưa tin, nghi phạm là chồng của chủ nhà và họ không sống chung nữa. Đây là vụ xả súng tồi tệ nhất trong lịch sử của thành phố Plano. Một tháng trước (29-8), sát thủ đã ra đầu thú cảnh sát sau khi bắn chết 2 người và làm 4 người bị thương tại thư viện Carver ở thành phố Clovis, bang New Mexico.

Thị trưởng David Lansford coi sự việc kể trên là cú sốc lớn đối với người dân thành phố Clovis. Vì đang trong quá trình điều tra, nên cảnh sát từ chối tiết lộ động cơ gây án và nhận dạng của thủ phạm. Trước đó (trưa 24-8), 1 người thiệt mạng khi 1 nhân viên bất mãn nổ súng tại nhà hàng Virginia's on King, trung tâm thành phố Charleston, bang South Carolina.

Khi vụ nổ súng diễn ra, trong nhà hàng Virginia's on King có khoảng 30 thực khách. Hãng AP dẫn lời chủ nhà hàng Virginia's on King, sát thủ là nhân viên rửa bát đã nổ súng để trả thù vì mâu thuẫn với nam đầu bếp. Thị trưởng thành phố Charleston John Tecklenburg thông báo, vụ việc đã kết thúc sau khi cảnh sát bắn thủ phạm bị thương và chuyển tới bệnh viện địa phương. Theo thống kê từ trang mạng gunviolencearchive.org, sự việc ở thư viện Carver là vụ xả súng thứ 245 tại Mỹ kể từ đầu năm đến nay, cướp đi sinh mạng của 10.197 người và khiến 20.498 người bị thương.

Cảnh sát Mỹ phong tỏa hiện trường.

Trong một diễn biến liên quan, cơ quan chức năng đang điều tra vụ cảnh sát thành phố Oklahoma, bang Oklahoma, bắn chết anh Magdiel Sanchez, 35 tuổi, bị điếc hôm 19-9. Theo Đại úy Bo Mathews, người phát ngôn cảnh sát Oklahoma, vụ việc bắt đầu khi cảnh sát được gọi đến hiện trường một vụ tông xe rồi tài xế bỏ chạy.

Khi cảnh sát đến hiện trường, họ phát hiện anh Magdiel Sanchez đang cầm một tuýp kim loại dài 0,6m và do bị điếc nên không nghe yêu cầu hạ vũ khí của Trung sĩ Christopher Barnes và Trung úy Matthew Lindsey, nên đã bị bắn. Cả 2 cảnh sát kể trên đều không mang camera hành trình khi sự cố xảy ra nên việc điều tra giao cho văn phòng công tố quận Oklahoma đảm trách.

Sáng 24-9, cảnh sát Mỹ bắt một người đàn ông gần Nhà Trắng (bên ngoài triển lãm nghệ thuật tại khu vực đường 17 và đại lộ Pennsylvania) khi phát hiện ông mang tới 9 khẩu súng cùng nhiều loại đạn và 3 con dao trong xe Nissan màu bạc. Người này nói với các nhân viên mật vụ rằng, ông muốn đến Nhà Trắng để nói chuyện với Giám đốc Cơ quan An ninh Quốc gia Mike Rogers và Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis để "xin lời khuyên về việc mất phiếu trả lương và cách lấy chip ra khỏi đầu" mình.

Emanuel Kidega Samson- nghi can trong vụ nổ súng ở bang Tennessee.


Mạnh Phong
.
.
.