Mỹ muốn đánh vào "ví tiền" của Hezbollah

Chủ Nhật, 12/05/2019, 14:20
Washington cho biết đang tìm kiếm "bất kỳ và tất cả thông tin" dẫn đến sự gián đoạn tài chính của phong trào Hồi giáo Hezbollah.


"Washington muốn đánh vào ví của Hezbollah", các quan chức Mỹ cho biết, khi Bộ Ngoại giao tuyên bố họ sẽ cung cấp tới 10 triệu đô la cho thông tin giúp dẫn đến "sự gián đoạn" của mạng lưới tài chính của tổ chức Hồi giáo. 

"Hoạt động tài chính của phong trào Hồi giáo ở Libya đã để lại những dấu vết giấy tờ xuyên quốc gia liên quan đến các cá nhân và công ty", Marshall Billingslea, một quan chức của Bộ Tài chính, nói với các phóng viên trong một cuộc họp báo hôm 22-4.

Thông qua chương trình "Phần thưởng cho công lý", Bộ Ngoại giao Mỹ đang treo thưởng lớn cho những người có thể cung cấp tài liệu về các hoạt động kinh tế của Hezbollah. 

"Chính phủ Mỹ tìm kiếm bất kỳ và tất cả thông tin giúp chúng tôi khám phá các hoạt động tài chính này và giúp dẫn chúng tôi đến khả năng làm gián đoạn tài chính [của Hezbollah]", Billingslea nói. "Điều này bao gồm thông tin cụ thể về các tài liệu của công ty và cổ đông. Chúng tôi sẽ trả tiền cho hồ sơ ngân hàng, biểu mẫu hải quan, giao dịch bất động sản và bất cứ điều gì chứng minh việc rửa tiền hoặc buôn lậu tiền mặt".

Kết nối Iran

Thông báo hôm 22-4 được đưa ra vài giờ sau khi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói rằng Washington sẽ không còn đưa ra các miễn trừ từ lệnh trừng phạt của Mỹ đối với các nước nhập khẩu dầu từ Iran. Trong khi giải quyết vấn đề tài chính của Hezbollah, các quan chức Mỹ đóng khung cuộc đàn áp đối với nhóm có trụ sở tại Tehran trong các nỗ lực chống Iran rộng lớn hơn. 

"Quan điểm của thông báo ngày hôm nay là rõ ràng", ông Billy Sales, đặc phái viên và điều phối viên của Mỹ về chống khủng bố nói. "Chúng tôi sẽ tiếp tục tăng áp lực tài chính và áp đặt chi phí lên chế độ Iran và các ủy ban khủng bố của nó, cho đến khi họ từ bỏ hành vi ác tính và ngoài vòng pháp luật của họ".

Các quan chức cho biết Hezbollah nhận được 1 tỷ đô la doanh thu từ Iran hàng năm, nhưng họ đã trích dẫn nhà lãnh đạo Hassan Nasrallah, nói rằng tổ chức này đang bị tổn hại về tài chính, do các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Iran. 

Hồi tháng 3, Nasrallah đã kêu gọi quyên góp từ những người ủng hộ nhóm và than thở về áp lực tài chính ngày càng tăng đối với Hezbollah khi Vương quốc Anh và một số nước vùng Vịnh liệt phong trào Hồi giáo này vào danh sách đen như một tổ chức "khủng bố".

"Không có cánh chính trị"

Bất chấp chiến dịch quốc tế tăng cường chống lại Hezbollah, tổ chức này vẫn là một "diễn viên" chính trong nền chính trị Lebanon. Cả Tổng thống của đất nước, Michel Aoun, và Chủ tịch Quốc hội Nabih Berri đều là đối tác thân thiết của Hezbollah.

Đảng này cũng đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử quốc hội năm ngoái, duy trì sự ủng hộ áp đảo từ các nền tảng Shia của mình mặc dù có liên quan đến cuộc chiến ở Syria, nơi các thành viên của họ đang chiến đấu bên cạnh quân đội chính phủ. Trong các báo cáo về các lệnh trừng phạt sắp tới đối với Berri và các đồng minh Lebanon khác của nhóm, các quan chức Mỹ cho biết những nỗ lực chống lại mạng lưới tài chính của Hezbollah nhằm nhắm vào chính nhóm này chứ không phải cộng đồng Shia của Lebanon.

Các quan chức cho biết họ đang đặc biệt tìm kiếm thông tin về Mohammad Bazzi, Adham Tabaja và Ali Charara - ba doanh nhân quốc tế và được cho là nhà tài chính của Hezbollah. Khi được Middle East Eye hỏi liệu các nỗ lực của Mỹ sẽ nhắm vào các cá nhân có liên quan đến Hezbollah, bao gồm cả các quan chức trong phe chính trị của nhóm, Sales cho biết tiền thưởng tập trung vào "tổ chức Hezbollah hợp nhất bao gồm tất cả các công ty con".

Tuy nhiên, ông nói không có thứ gọi là cánh chính trị của Hezbollah. "Đó là một tổ chức. Đó là một tổ chức khủng bố, và bạn không cần phải tin lời chúng tôi. Bạn có thể lấy lời của Hassan Nasrallah cho điều này", ông Sales nói.

Thùy Dương
.
.
.