Mỹ muốn thành lập Binh chủng vũ trụ

Thứ Năm, 22/03/2018, 17:17
Ngày 14-3, trong một bài diễn văn trước quân đội ở California, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã khiến nhiều người kinh ngạc khi đề xuất thành lập một binh chủng quân sự mới dành cho chiến tranh không gian.


Mặc dù ý tưởng của ông Trump là một sự mới lạ ở cấp độ chính trị Mỹ, các chuyên gia vũ khí hàng đầu từ lâu đã cảnh báo rằng không gian chính là một mặt trận quân sự. 

Các báo cáo tình báo cho biết, Nga và Trung Quốc đã phát triển các tia lazer có thể làm nổ các vệ tinh trên vũ trụ đã làm dấy lên mối quan ngại giữa các quân đội hàng đầu trên thế giới. 

Những nghị sĩ phụ trách vấn đề quân sự trong Quốc hội Mỹ từ lâu cảnh báo các đối thủ nước ngoài đang theo đuổi công nghệ vũ trụ để thách thức Washington.

"Họ đang thử nghiệm vũ khí, xây dựng vũ khí để hoạt động trong không gian trên trái đất, vũ khí gây chấn động, vũ khí laser, và họ không hề giấu giếm", ông John Hyten, người đứng đầu Bộ Tư lệnh Chiến lược Mỹ, cho biết vào tháng 12-2017. 

Theo ông Hyten: "Họ đang xây dựng những khả năng đó để thách thức Mỹ, thách thức các đồng minh của chúng ta và thay đổi sự cân bằng quyền lực trên thế giới. Chúng ta không thể để điều đó xảy ra".

Trong chuyến thăm đầu tiên tới California hôm 13-3, ông Trump đã phát biểu trước các thành viên của Cơ quan Không lực Mỹ Miramar: “Chiến lược quốc gia mới của tôi về không gian vũ trụ là coi đây như một chiến trường, cũng giống như trên bộ, trên không và trên biển. Chúng ta cần một lực lượng mới, gọi là binh chủng vũ trụ. Đây là một ý tưởng tuyệt vời”.

Nga và Trung Quốc đã khám phá ra tiềm năng thay đổi trò chơi của các vệ tinh như là công cụ chiến tranh trong Chiến tranh vùng Vịnh năm 1991, khi Mỹ thực hiện những đòn tấn công bằng cách sử dụng giám sát từ vệ tinh. Kể từ đó, theo ông Hyten, họ đã tìm cách để ngăn chặn lợi thế không gian của Mỹ trong một cuộc xung đột tiềm năng. Tuy nhiên, sứ mệnh quan trọng của vệ tinh là bảo vệ tên lửa.

Ông Heather Wilson, Thư ký Không quân, nói: "Có lẽ đã tới lúc chúng ta nên bắt đầu thảo luận về vấn đề này, và trong trường hợp có cuộc tấn công vào vệ tinh của Mỹ, quân đội cần một chính sách phù hợp để xem đó là một hành động thù địch".

 Không quân đã có Bộ Tư lệnh Không gian, nhưng các nhà khai thác vệ tinh từ lâu đã được coi là nhân viên hỗ trợ kỹ thuật cho các chỉ huy chiến tranh. Theo Trung tướng Joseph Guastella Jr., người phụ trách các hoạt động tình báo, giám sát và trinh sát không gian, không gian ảo của Bộ Tư lệnh Không gian Không quân, các nhà khai thác sẽ đóng vai trò trung tâm hơn trong quân đội.

So với các phi công chiến đấu, những người được huấn luyện trong các mô phỏng môi trường xung đột, các hệ thống đào tạo cho các nhà khai thác vệ tinh được thiết kế để mô phỏng một môi trường hòa bình. 

Để giải quyết khoảng cách này, Không quân đã yêu cầu ngân quỹ trong kế hoạch ngân sách 2018 và 2019 cho các hệ thống mô phỏng một môi trường không gian tranh chấp, theo Space.com.

 Tướng Guastella nói trong một cuộc họp tại Đồi Capitol mới đây:"Chúng ta đang chuyển hướng văn hoá sang một tinh thần chiến tranh".

Theo Đại tá Hải quân Charles A. Richard, việc duy trì công nghệ vũ trụ chiếm ưu thế đối kháng có thể là một biện pháp ngăn chặn tương tự như vị thế hạt nhân của Mỹ. "Cách tốt nhất để ngăn ngừa chiến tranh là chuẩn bị cho chiến tranh, và chúng ta sẽ đảm bảo rằng mọi người đều biết chúng ta luôn sẵn sàng chiến đấu và giành chiến thắng trong mọi lĩnh vực, bao gồm không gian", tạp chí Quốc phòng trích lời ông Richard.

Đông Văn
.
.
.