Mỹ phản đối Trung Quốc ''chia rẽ và chế ngự'' ở Biển Đông

Thứ Sáu, 07/09/2012, 16:22
Bộ Ngoại giao Mỹ hôm qua cảnh báo Trung Quốc không nên lợi dụng các cuộc đàm phán song phương để "chia rẽ và chế ngự" các nước có cùng tuyên bố chủ quyền lãnh thổ ở Biển Đông.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland phát biểu trong cuộc họp báo từ Washington cho biết: "Những nỗ lực gây chia rẽ và chế ngự, kết thúc bằng tranh chấp giữa các bên, sẽ không đi đến kết quả nào".

"Điều chúng tôi lo lắng bây giờ là căng thẳng đang leo thang giữa các nước trong khu vực, chúng tôi mong muốn các nước sẽ đạt được thỏa thuận đáp ứng được đòi hỏi của các bên", AFP dẫn lời bà Nuland nói.

Người phát ngôn cho biết Mỹ mong muốn thúc đẩy Bộ Quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC) trở thành cơ chế chính thức để giải quyết xung đột và ngăn chặn những tính toán sai lầm trong vùng biển mà gần một nửa tàu thuyền của thế giới qua lại.

Tại hội nghị của ASEAN và các nước đối tác diễn ra tháng trước tại Campuchia, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã kêu gọi Trung Quốc và các nước ASEAN "hợp tác để xây dựng bộ quy tắc chung và sớm thông qua bộ quy tắc này trong năm nay", bà Nuland cho hay.

Người phát ngôn Mỹ đưa ra lời phản đối trên sau khi hãng thông tấn chính thức của Trung Quốc Xinhua phủ nhận Bắc Kinh gây chia rẽ ở Đông Nam Á và quay sang chỉ trích "một số nước phương tây" mới chính là nguyên nhân gây chia rẽ vì lợi ích của các nước này ở Biển Đông.

Năm ngoái, Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố chuyển trọng tâm chiến lược mới của Mỹ sang châu Á. Mỹ cũng quyết định tăng cường sự hiện diện quân sự ở đây và sẽ chuyển lượng lớn lực lượng hải quân đến châu Á năm 2020. Trong chuyến thăm Việt Nam năm 2010, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton từng phát biểu Mỹ có lợi ích quốc gia trong sự tự do hàng hải trên Biển Đông.

Ngày 3/8, Bộ Ngoại giao Mỹ đã lên tiếng quan ngại tình hình căng thẳng ở Biển Đông khi Trung Quốc thành lập "thành phố Tam Sa" và cho quân đồn trú ở đây.

Trung Quốc cùng các nước Đông Nam Á là Việt Nam, Philippines, Malaysia, Brunei có tuyên bố chủ quyền chồng lấn trên Biển Đông. Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Dương Khiết Trì vừa có chuyến thăm tới Brunei, Indonesia, Malaysia và hứa sẽ hợp tác để duy trì hòa bình, ổn định trên Biển Đông

X.V.Q.
.
.
.