Mỹ sẽ bỏ tù 4 kỹ sư ăn cắp thiết kế?

Thứ Sáu, 12/01/2018, 15:42
Các cựu kỹ sư của công ty sản xuất thiết bị bán dẫn hàng đầu Mỹ, Applied Materials, gần đây đã bị buộc tội ăn cắp công nghệ; đồng thời họ cũng bị buộc tội bán sản phẩm cho doanh nghiệp đối thủ ở Trung Quốc.


Những người bị buộc tội gồm Liang Chen, Donald Olgado, Wei-Yung Hsu và Robert Ewald được cho là đã tải dữ liệu từ cơ sở dữ liệu kỹ thuật nội bộ của Applied, bao gồm hơn 16.000 bản vẽ thiết kế nhằm mục đích thu hút vốn của các nhà đầu tư cho một công ty khởi nghiệp hoạt động tại Mỹ và Trung Quốc. Công ty này được cho là đối thủ cạnh tranh của Applied Materials.

Dữ liệu bị đánh cắp mô tả chi tiết công nghệ và quy trình sản xuất chíp cũng như số lượng chíp sẽ sản xuất sử dụng để chiếu sáng và điện khí hóa cho tivi màn hình phẳng cũng như điện thoại thông minh của Applied Materials. Chip này được phủ thêm các lớp pha lê bằng một công nghệ được gọi là công nghệ lắng đọng hóa học kim loại hữu cơ (MOCVD), được Applied Materials phát triển sau nhiều năm nghiên cứu và thử nghiệm cùng hàng triệu đô la đầu tư.

Ảnh minh họa.

Theo các công tố viên, 4 kỹ sư trên đều làm việc tại Công ty Applied Materials, chuyên cung cấp thiết bị, dịch vụ và phần mềm để sản xuất chip vi mạch bán dẫn cho thiết bị điện tử, màn hình phẳng cho máy tính, điện thoại thông minh và tivi, và sản phẩm năng lượng mặt trời. 

Ảnh minh họa.

Từ tháng 7-2000 đến 12-2012, 4 người này đã lên kế hoạch đánh cắp công nghệ MOCVD và sử dụng nó để tạo ra một công ty cạnh tranh có tên Envision. 

Để đánh cắp được các dữ liệu quan trọng của Applied Materials, họ giao công việc này cho các nhân viên cấp dưới, lợi dụng họ để tải tất cả số tài liệu bí mật nêu trên, sau đó lưu trữ nó trên tài khoản Google Drive; đồng thời cũng xóa luôn phần mềm MOCVD ở Văn phòng Applied Materials ở Santa Clara, California.

Đến cuối năm 2012, 4 người này đã cố gắng thuyết phục các nhà đầu tư tài trợ cho Envision ở Mỹ và Trung Quốc, tuy nhiên các giấy tờ tính phí không ghi chi tiết giá trị của vụ trộm cắp hoặc số tiền mà họ tìm kiếm trong tài trợ. Phát ngôn viên của Công ty Applied Materials cho biết: "Chúng tôi ủng hộ hành động pháp lý trong vụ án hình sự này để đảm bảo rằng bất cứ ai nhận được bí mật thương mại của chúng tôi bất hợp pháp đều bị đưa ra tòa".

Trung Quốc là thị trường tiêu thụ lớn nhất của ngành bán dẫn nhưng doanh nghiệp trong nước không thể đáp ứng được hết nhu cầu rộng lớn của thị trường này. Chính phủ nước này đã chi hàng tỷ USD để phát triển ngành công nghiệp bán dẫn nội địa. Tuy nhiên, vẫn chưa có công ty nào của Trung Quốc lọt vào danh sách các nhà sản xuất chất bán dẫn hàng đầu thế giới. 

Mặc dù các nhà máy gia công được đặt tại Trung Quốc ngày càng nhiều, song chúng đều thuộc sở hữu của các công ty nước ngoài. Theo nghiên cứu của Sanford C Bernstein & Co, lượng nhập khẩu chíp của Trung Quốc đã vượt qua chi tiêu cho dầu mỏ của nước này.

Theo một nghiên cứu năm 2017 của Ủy ban về Tội phạm Sở hữu trí tuệ Mỹ, thì số hàng giả, phần mềm vi phạm bản quyền và ăn cắp bí mật thương mại đã làm cho nền kinh tế nước này thiệt hại tới 600 tỷ USD mỗi năm. Nghiên cứu này cũng chỉ ra rằng Trung Quốc là nước xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ số 1 trên thế giới và là nguồn cung cấp gần 90% hàng giả mạo vào Mỹ.

Các công tố viên cho biết cả 4 kỹ sư trên sẽ phải hầu tòa tại một tòa án ở San Jose (California), nếu bị kết tội mỗi người trong số họ sẽ phải đối mặt với 10 năm tù cho mỗi tội danh trong 11 cáo buộc sở hữu bí mật thương mại bị đánh cắp.

Kim Sang
.
.
.