Mỹ sẽ có chiến binh nửa người nửa máy?

Thứ Năm, 19/12/2019, 17:37
Chiến binh với khả năng tăng cường về thính giác, thị giác, não và cơ bắp là khả thi về mặt kỹ thuật vào năm 2050 hoặc sớm hơn, theo một nghiên cứu được đưa ra vào tháng 11 bởi Bộ Tư lệnh Phát triển khả năng chiến đấu của Quân đội Mỹ.


Theo các nhà nghiên cứu của Bộ Quốc phòng Mỹ, nhu cầu về khả năng kiểu cyborg (nửa người nửa máy) sẽ được thúc đẩy một phần bởi thị trường chăm sóc sức khỏe dân sự, điều này sẽ khiến mọi người thích nghi với một ngành công nghiệp đầy thách thức về đạo đức, pháp lý và xã hội. 

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cho biết việc triển khai công nghệ trên toàn quân đội sẽ có khả năng giống như các câu chuyện được tìm thấy trong phim khoa học viễn tưởng.

Báo cáo mang tên "Chiến binh Cyborg 2050: Sự kết hợp giữa con người/máy móc và ý nghĩa cho tương lai cho Bộ Quốc phòng", là kết quả của một đánh giá dài cả năm. Nó được viết bởi một nhóm nghiên cứu từ Hội đồng Công nghệ sinh học Bộ Quốc phòng Mỹ về Sức khỏe và Hiệu suất con người, được giao nhiệm vụ xem xét các hiệu ứng của công nghệ sinh học quân sự.

Nhóm nghiên cứu đã xác định 4 khả năng được xem là khả thi về mặt kỹ thuật vào năm 2050: (1) Cải tiến thị giác về nhận diện hình ảnh, tầm nhìn và nhận thức tình huống; (2) Phục hồi và lập trình kiểm soát cơ bắp thông qua một mạng lưới cảm biến cơ thể optogenetic; (3) Tăng cường thính giác cho truyền thông và bảo vệ; (4) Tăng cường thần kinh trực tiếp của bộ não con người để truyền dữ liệu hai chiều.

Nhóm nghiên cứu cho rằng các cải tiến thần kinh trực tiếp nói riêng có thể cách mạng hóa chiến đấu. "Công nghệ này được dự đoán sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho khả năng đọc/ghi giữa con người và máy móc và giữa con người với con người thông qua các tương tác não - não. Những tương tác này sẽ cho phép các chiến binh giao tiếp trực tiếp với các hệ thống không người lái và tự trị, cũng như với những người khác, để tối ưu hóa các hệ thống cũng như hoạt động chỉ huy và kiểm soát", một bản tóm tắt của nghiên cứu cho biết.

Các công nghệ Cyborg có thể sẽ được sử dụng trong xã hội dân sự trong vòng 30 năm tới, các nhà nghiên cứu lưu ý. Sự phát triển của những khả năng này có thể sẽ được thúc đẩy bởi nhu cầu dân sự và một nền kinh tế sinh học mạnh mẽ đang ở giai đoạn phát triển sớm nhất của nó trên thị trường toàn cầu ngày nay, nhóm nghiên cứu cho biết.

Cả hai lực lượng hoạt động đặc biệt của Mỹ và Nga đã nói rõ rằng họ đang tìm kiếm công nghệ thay đổi cuộc chơi để nâng cao khả năng quân đội của họ trên chiến trường, nhưng thực tế thường chà đạp lên những kỳ vọng. Tuy nhiên, vào năm 2050, những tác động của khả năng cyborg trở nên thực tế. 

"Việc đưa chủng loại người cyborg vào dân số nói chung, nhân viên hoạt động của Bộ Quốc phòng và các đối thủ cạnh tranh gần như sẽ tăng tốc sau năm 2050 và sẽ dẫn đến sự mất cân bằng, bất bình đẳng và mất cân bằng trong các khuôn khổ pháp lý, an ninh và đạo đức", tóm tắt nghiên cứu cho biết.

Vì vậy, nhóm nghiên cứu đề xuất 7 khuyến nghị, được liệt kê không theo thứ tự cụ thể, để các nhà lãnh đạo Lầu Năm Góc xem xét: 

(1) Quân đội nên có cái nhìn thứ hai về nhận thức toàn cầu và xã hội về sự gia tăng máy móc của con người. Người Mỹ thường tưởng tượng Trung Quốc hoặc Nga phát triển các công nghệ chạy trốn vì thiếu mối quan tâm về đạo đức, nhưng thái độ của những kẻ thù của chúng ta đối với các công nghệ này chưa bao giờ được xác minh, các nhà nghiên cứu viết. 

(2) Các nhà lãnh đạo chính trị của Mỹ nên sử dụng các diễn đàn như NATO để thảo luận về cách thức tiến bộ của cyborg có thể tác động đến khả năng tương tác giữa các lực lượng đồng minh trong các hoạt động.

(3) Lầu Năm Góc nên đầu tư vào các khuôn khổ pháp lý, an ninh và đạo đức để dự đoán các công nghệ mới nổi và chuẩn bị tốt hơn cho tác động của chúng. Các nhà lãnh đạo nên hỗ trợ các chính sách bảo vệ quyền riêng tư cá nhân, duy trì an ninh và quản lý rủi ro cá nhân và tổ chức; đồng thời tối đa hóa lợi ích được xác định cho Mỹ và các đồng minh và tài sản của họ, nhóm nghiên cứu viết. 

(4) Các nhà lãnh đạo quân sự cũng nên làm việc để đảo ngược các câu chuyện văn hóa tiêu cực của các công nghệ tăng cường. Đây là bí mật mà khoa học viễn tưởng miêu tả về các công nghệ cyborg xoay quanh tương lai đen tối. Sự minh bạch trong cách quân đội áp dụng công nghệ này sẽ giúp giảm bớt những lo ngại; đồng thời tận dụng lợi ích, theo nhóm nghiên cứu. 

(5) Lầu Năm Góc nên sử dụng chiến tranh để đánh giá tác động của công nghệ sinh học bất đối xứng lên chiến thuật, kỹ thuật và quy trình. Nhân viên Bộ Quốc phòng có thể hỗ trợ điều này thông qua các đánh giá tình báo mục tiêu của lĩnh vực mới nổi. 

(6) Một cách tiếp cận toàn dân, không phải toàn chính phủ, đối với các công nghệ cyborg được ưu tiên. Như hiện tại, các khoản đầu tư liên bang và thương mại của các khu vực này không được phối hợp và đang bị vượt qua bởi nghiên cứu và phát triển của Trung Quốc, nhóm nghiên cứu viết. Nếu các công ty Trung Quốc thống trị khu vực thương mại, khu vực quốc phòng của Mỹ cũng sẽ ở thế bất lợi. 

(7) Cuối cùng, các mối quan tâm an toàn lâu dài và tác động của các công nghệ này đối với con người cần được giám sát chặt chẽ.

Các lợi ích được cung cấp bởi sự hợp nhất của con người và máy móc sẽ rất đáng kể và sẽ có tác động tích cực đến chất lượng cuộc sống đối với loài người thông qua việc khôi phục bất kỳ chức năng nào bị mất do bệnh tật hoặc chấn thương. Nhưng khi các công nghệ này phát triển, thì điều quan trọng là các cộng đồng khoa học và kỹ thuật cần hết sức thận trọng để tối đa hóa tiềm năng của họ và tập trung vào sự an toàn của xã hội.

Hồng Định
.
.
.