Mỹ sẽ giam trùm ma túy Mexico Joaquin Guzman ở đâu?

Thứ Tư, 27/01/2016, 08:45
Đây là điều dư luận đang bàn luận sau tuyên bố mới đây của Tổng thống Mexico khi ông Enrique Pena Nieto có cuộc trò chuyện với nhà văn Venezuela Moises Nahim bên lề Diễn đàn Kinh tế thế giới đang diễn ra tại Davos (Thụy Sỹ). Bởi theo Tổng thống Enrique Pena Nieto, Mexico đang đẩy nhanh các thủ tục để có thể sớm dẫn độ trùm tội phạm ma túy Joaquin “El Chapo” Guzman sang Mỹ. Đồng thời khẳng định, trách nhiệm này thuộc về Viện Tổng công tố Liên bang (PGR). 


Hãng Reuters từng dẫn lời người phát ngôn yêu cầu giấu tên của Bộ Tư pháp Mỹ cho biết, tại cuộc thảo luận diễn ra hôm 12-1 tại thành phố Miami, Mỹ, Tổng công tố liên bang Mexico Arely Gomez đã đề cập tới việc dẫn độ Joaquin Guzman tới Mỹ để xét xử.

Theo giới truyền thông, có tới 7 tòa án tại 3 khu vực ở Mỹ (gồm San Diego, Chicago và thành phố New York) muốn xét xử El Chapo. Và họ đã đưa ra nhiều bằng chứng cho thấy, Joaquin Guzman từng cầm đầu đường dây vận chuyển ma túy từ Mexico tới Mỹ và châu Âu với doanh thu khoảng 30 tỷ USD/năm.

Trùm tội phạm ma túy Joaquin El Chapo Guzman.

Theo giới truyền thông, cơ quan chức năng Mexico ngoài việc làm thủ tục dẫn độ, còn làm rõ nguyên nhân El Chapo có thể trốn thoát khỏi nhà tù được trang bị tối tân nhất Mexico. Được biết, cảnh sát Mexico đang thẩm vấn bà Lucero Guadalupe Sanchez Lopez, dân biểu của bang Sinaloa, phía Bắc Mexico, về mối quan hệ với trùm ma túy Joaquin Guzman. Bởi trong năm 2014, nữ dân biểu Lucero Guadalupe Sanchez Lopez đã sử dụng giấy tờ giả tới thăm El Chapo trước khi hắn vượt ngục hồi tháng 7-2015.

Theo Tổng công tố liên bang Arely Gomez, sau khi Joaquin Guzman đào tẩu thành công, hắn đã đón giao thừa với bà Lucero Guadalupe Sanchez Lopez, và nữ dân biểu này còn được cho là có ít nhất một con với El Chapo sau khi chồng bị bắn chết năm 2014.

Ngoài ra, cảnh sát cũng đang điều tra nữ diễn viên Mexico Kate del Castillo, người đã thiết kế cuộc gặp giữa El Chapo với Sean Penn, diễn viên kiêm đạo diễn điện ảnh người Mỹ về tội rửa tiền. Tờ El Universal vừa dẫn lời Tổng công tố liên bang Arely Gomez - có dấu hiệu cho thấy Kate del Castillo đã trao đổi làm ăn với Joaquin Guzman. Và nếu cơ quan chức năng chứng minh El Chapo đã chuyển tiền bất hợp pháp cho công ty Tequila Honor (đăng ký hoạt động tại bang Delaware của Mỹ từ tháng 9-2014) của Kate del Castillo, nữ diễn viên này có thể phải ngồi tù với tội rửa tiền.

Trong khi đó, ông Sean Penn lấy làm tiếc khi cuộc phỏng vấn dài 7 tiếng đồng hồ với Joaquin Guzman không đạt được mục đích. “Xin nói rõ là cuộc phỏng vấn của tôi đã thất bại bởi không có được thông tin cần thiết", tờ Le Parisien đã dẫn lời ông Sean Penn khi trả lời kênh truyền hình CBS. Và trước khi thực hiện cuộc phỏng vấn độc quyền với ông Sean Penn, El Chapo đã nhắn tin tán tỉnh Kate del Castillo và sai lầm chết người này đã giúp cơ quan chức năng Mexico bắt hắn.

Tờ Reforma của Mexico cho rằng, Joaquin Guzman đã vượt ngục để phẫu thuật cấy ghép tinh hoàn, trị chứng rối loạn cương dương. Mặc dù bị truy nã gắt gao, nhưng El Chapo vẫn lên bàn mổ để các bác sĩ phẫu thuật tại bệnh viện ở Tijuana, Mexico.

Bà Lucero Guadalupe Sanchez Lopez.

Theo những bức ảnh vừa được công bố của phóng viên Carlos Loret de Mola, Joaquin Guzman đang bị giam nghiêm mật tại nhà tù Altiplano kể từ khi bị bắt lại hôm 8-1. Bởi trong 5 đêm đầu tiên, El Chapo bị chuyển phòng giam tới 7 lần và toàn bộ số camera an ninh đều được kiểm tra kỹ để loại bỏ điểm mù. Được biết, số lượng camera sẽ được tăng gấp 10 lần lên 1.000 máy trong vòng vài tháng tới. Và sàn nhà tù cũng được gia cố bằng 3 lớp thép, còn người thân đến thăm cũng bị kiểm tra an ninh nghiêm ngặt.

Được biết, nhà chức trách Mexico đã lắp 400 camera mới trong nhà tù giam giữ trùm ma túy vừa bị bắt lại, và 600 chiếc dự kiến được lắp trong tháng 4. Ủy ban an ninh quốc gia Mexico cho hay, nhà tù này còn lắp thêm các bộ cảm biến, một số có thể phát hiện hoạt động dưới mặt đất. Ngoài việc hạn chế Joaquin Guzman tiếp xúc với người thăm nuôi, các nhân viên an ninh còn ghi hình khuôn mặt những ai đến thăm.

Trong khi đó, tờ Atlantico cho biết, El Mencho (tên thật là Nemesio Oseguera, từng có 3 năm ngồi tù ở Mỹ vì tội buôn bán heroin) đang muốn tiếm ngôi của Joaquin Guzman. Được biết, sau khi El Chapo bị bắt hồi tháng 5-2014, El Mencho đã nổi lên như “bố già” số một của thế giới ngầm Mexico.

Giới truyền thông cho biết, một công trình xây dựng đang được tiến hành bên ngoài nhà tù Altiplano, nơi đang giam giữ El Chapo và việc này dấy lên nỗi lo ngại Joaquin Guzman có thể tìm cách vượt ngục lần nữa. Bởi Joaquin Guzman từng tuyên bố, với những gì đã diễn ra 2 lần trước thì sẽ có lần thứ 3 và Alfredo, con trai El Chapo cũng ám chỉ về một kế hoạch vượt ngục đang được tiến hành.

Lư Tuấn Nghĩa
.
.
.