Mỹ thử nghiệm súng "không trượt phát nào"

Thứ Sáu, 06/03/2020, 11:05
Quân đội Mỹ đang đánh giá một kính ngắm có tác dụng chỉ cho người sử dụng bắn súng trường của mình khi “chắc ăn” 100%. Ống ngắm SMASH là sản phẩm của Smart Shooter Ltd., một công ty của Israel và có thể thay thế cho vũ khí tự động M4 carbine và M249 trong Quân đội Mỹ sắp tới. Ống ngắm sẽ đi vào đội hình vũ khí tự động thế hệ tiếp theo của Quân đội Mỹ.

Hệ thống SMASH đã được giới thiệu tại SHOT Show 2020 ở Las Vegas, Nevada. Smart Shooter đã hợp tác với Sig Sauer để cạnh tranh trong chương trình Điều khiển hỏa lực của Đội quân thế hệ tiếp theo. 

Mục tiêu của NGSW-FC, là lĩnh vực một quang thông minh để sử dụng dịch vụ Vũ khí đội hình thế hệ tiếp theo (NGSW). 

NGSW sẽ chọn một khẩu súng trường tấn công 6,8 mm mới và vũ khí tự động đội hình để thay thế cho vũ khí tự động M4 carbine và M249 của Quân đội Mỹ.

Vũ khí carbine và đội quân tự động hiện tại của Quân đội Mỹ sử dụng nhiều chấm đỏ hoặc các điểm khác để chiếu một ô ngắm hoặc dấu thập trên mục tiêu. Người lính vẫn phải sắp xếp các điểm ngắm với mục tiêu trong khi tính toán đường đạn và ảnh hưởng của gió trên đường đạn. 

Ví dụ, một viên đạn M855 được bắn ra từ súng carbine M4 sẽ trúng đích thấp hơn 12,93 inch ở khoảng cách 300 yard so với 0 yard. Lực hấp dẫn tác động lên viên đạn, kéo nó về phía Trái đất. Viên đạn tương tự bắn ra từ cùng một khoảng cách trong cơn gió 12 dặm một giờ sẽ dịch chuyển 11 inch theo hướng gió thổi.

Tất cả điều này khiến người bắn cần tính toán rất nhiều, đặc biệt là trong chiến đấu. May mắn là vấn đề đã được giải quyết vào những năm 1970 khi các máy tính đạn đạo trên xe tăng chiến đấu chính trở nên đủ thông minh để tự động tính toán các thông tin này. 

Điều này tạo ra một cuộc cách mạng chính xác của súng xe tăng, làm cho xe tăng bắn chính xác ngay cả khi di chuyển. Nhờ có Định luật Moore, những chiếc máy tính đó cuối cùng đã trở nên đủ nhỏ để gắn trên súng trường.

Hệ thống SMASH kết hợp tầm nhìn ban đêm và phóng đại để phát hiện và theo dõi mục tiêu. 

Theo Military.com, hệ thống này sử dụng một ống ngắm kẹp phía trên nòng súng và báng súng đặc biệt. Nhấn một nút bên cạnh báng cầm sẽ giúp nó tự động phát hiện các mục tiêu có thể, chiếu các ô màu đỏ xung quanh chúng trong tầm nhìn của người bắn. Người bắn sau đó nhấn cò và giữ. Vũ khí sẽ khai hỏa khi nòng súng được căn chỉnh chính xác với mục tiêu, tạo ra một đòn tấn công được đảm bảo. Hệ thống theo dõi tự động có thể bị vô hiệu hóa cho các kiểu khác.

Quân đội Mỹ đang thử nghiệm một số hệ thống điều khiển hỏa lực như là một phần của NGSW-FC, và có kế hoạch trang bị vũ khí tự động cho các đơn vị chiến đấu vào năm 2023.

Bảo Ngọc
.
.
.