Mỹ truy tìm kẻ đầu độc cảnh khuyển

Thứ Tư, 14/03/2018, 09:09
Cảnh sát Mỹ ngày 10-3 đã treo thưởng 20.000 USD cho những ai cung cấp thông tin dẫn đến việc bắt giữ những kẻ đã tham gia đầu độc cảnh khuyển Tarro và ăn cắp một số vũ khí tại nhà một sĩ quan cảnh sát.


Cảnh khuyển Tarro thuộc biên chế lực lượng cảnh sát Redding hiện đang được điều trị tại bệnh viện và đã bắt đầu hồi phục. Nguồn tin từ hãng KMPH cho hay, Tarro là một loại cho berger lớn ở Đức, đã 10 tuổi và từng trở thành mục tiêu tấn công của không ít tội phạm khi chú chó này tham gia các chuyên án truy tìm kẻ buôn bán ma túy và vũ khí. 

Tarro đã bị những kẻ trộm đột nhập vào nhà sĩ quan cảnh sát Ryan Ellis tấn công hồi đầu tháng. Giám đốc chương trình huấn luyện đơn vị K9, Brian Barner cho biết Tarro đã phục vụ sáu năm trong lực lượng cảnh sát và chuẩn bị nghỉ hưu. 

Cũng theo lời của Brian Barner, Tarro là một trong những cảnh khuyển K9 đầu tiên được đưa tới Redding năm 2009. Khi đó, Tarro mới 18 tháng tuổi và sau 10 năm làm việc thì cảnh khuyển này có 6 năm hoạt động trên đường phố. 

Chú chó Tarro trước khi bị đầu độc.

Brian Barner nói: “Chúng tôi rất buồn khi Tarro được cho nghỉ việc. Nhưng chú chó ấy xứng đáng được hưởng thời gian xả hơi cho những gì mình đã cống hiến. Nhưng chúng tôi không ngờ lại có kẻ muốn đầu độc Tarro. Khi cảnh sát đến hiện trường, Tarro khó thở và không đứng vững được. Chúng tôi phải lập tức đưa chú chó này đi cấp cứu. Tarro đã được giữ lại Bệnh viện động vật VCA Asher trong 2 ngày sau đó được đưa về nhà để dưỡng thương”. 

Trong khi đó, người sáng lập tổ chức Cộng đồng vì những chú chó cảnh sát Kelli Hamilton cho biết, tổ chức của anh chuyên giúp gây quỹ để mua lại hoặc nuôi nấng các cảnh khuyển K9 đã nghỉ hưu. Trước việc cảnh khuyển Tarro gặp nạn, tổ chức này đang vận động người dân quyên góp tiền để giúp Tarro điều trị bệnh cũng như đảm bảo sức khỏe tốt hơn. Đến chiều 10-3, số tiền mà nhóm này vận động được đã lên tới con số gần 2.000 USD.

Được biết, Sở Cảnh sát Redding có tổng cộng 6 cảnh khuyển K9. Những chú chó này đều được chăm sóc cẩn trọng và được bảo vệ nghiêm ngặt. Một sĩ quan cảnh sát tâm sự: “Các cảnh khuyển K9 là những đồng nghiệp thân thiết của chúng tôi. Chúng không chỉ giúp đảm bảo vấn đề an toàn cho các sĩ quan cảnh sát mà còn giúp việc tìm kiếm tội phạm và theo dõi các tòa nhà một cách nhanh chóng, dễ dàng hơn. Bản thân Tarro khi đang làm nhiệm vụ cũng đã phải trải qua và sống sót qua những khoảnh khắc tồi tệ nhất”. 

Hãng tin AP thì cho hay, đây không phải lần đầu tiên các cảnh khuyển Mỹ bị tấn công. Trước đây, một số cảnh khuyển của Mật vụ Mỹ và Cơ quan tình báo trung ương Mỹ còn từng bị ám sát nhưng vì lý do bảo vệ an ninh quốc gia, thông tin về những vụ việc này không được công bố. 

Quốc gia láng giềng Canada hồi năm 2016 từng tuyên phạt tù đối với một thanh niên tên Ryan (33 tuổi) vì tội tấn công cảnh khuyển của Sở Cảnh sát Edmonton. 

Nguyên do là vì tên này vận chuyển ma túy và bị cảnh khuyển này phát hiện. Ryan đã cố gắng chạy trốn bằng cách đâm xe vào cảnh khuyển nói trên. Hồi năm 2015, cảnh sát Pháp đã đau buồn xác nhận rằng một cảnh khuyển của họ bị hy sinh trong cuộc vây ráp, bắt, tấn công nghi phạm khủng bố ở Saint-Denis…

Cảnh khuyển thường là các chú chó giống becgie.
Trên thực tế, tại Mỹ và các quốc gia phương Tây, người ta thường gọi chung đội chó nghiệp vụ là Đơn vị K9. Những con chó thường được tuyển chọn rất kỹ lưỡng và phải trải qua quá trình huấn luyện gắt gao nếu muốn làm thành viên của lực lượng cảnh sát. 

Nước Mỹ là nơi có nhiều trường huấn luyện cảnh khuyển, chó nghiệp vụ lớn nhất thế giới. Các cảnh khuyển của Mỹ sau khi được huấn luyện có thể ngửi thấy cả các dấu vết chất nổ đã cũ, ví dụ như RDX, thuốc nổ đen hay thiết bị nổ cải tiến (IED). Khả năng phản ứng của chúng cũng rất nhanh nhạy và linh hoạt. 

Ngay khi nhận hiệu lệnh, chúng sẽ lập tức khống chế mục tiêu chỉ trong chớp mắt. Vận tốc chạy trung bình của chó nghiệp vụ K9 Mỹ đạt khoảng 40 - 50 km/h. Cú đớp của chúng được đánh giá là rất nguy hiểm. Một khi đã cắn mục tiêu, chúng chỉ nhả ra nếu có chỉ thị từ người điều khiển. Mắt chúng có phạm vi quan sát lên tới 270 độ và chúng "lao nhanh như một viên đạn". 

Chính vì thế, ngay cả các binh sĩ quân đội cũng ưa dùng chó nghiệp vụ. Một con chó K9 giống Malinois thậm chí từng tham gia sứ mệnh tiêu diệt trùm khủng bố Osama bin Laden hồi năm 2011. Ở Mỹ, cảnh khuyển cũng hưởng lương và được thăng chức trong quá trình làm việc. Chúng sẽ nghỉ hưu sau khoảng 10 năm cống hiến. 

Chi Anh
.
.
.