Mỹ truy tố gã bác sĩ lạm dụng tình dục hàng chục bệnh nhân

Thứ Năm, 17/09/2020, 08:15
Hadden bị cáo buộc lợi dụng nghề bác sĩ phụ khoa để lạm dụng tình dục bệnh nhân tại các phòng khám riêng và bệnh viện ở Manhattan từ năm 1993 đến 2012..


Ngày 9-9, các công tố viên liên bang ở Manhattan, Mỹ, đã truy tố Hadden, 62 tuổi, với cáo buộc lợi dụng nghề bác sĩ phụ khoa để lạm dụng tình dục bệnh nhân tại các phòng khám riêng và bệnh viện ở Manhattan từ năm 1993 đến 2012, trong thời gian ông này làm bác sĩ tại Đại học Columbia và Bệnh viện Lão khoa New York.  

"Hadden lạm dụng tình dục hàng chục bệnh nhân nữ, bao gồm nhiều trẻ vị thành niên, dưới chiêu bài kiểm tra sản, phụ khoa", cáo trạng nêu, đồng thời mô tả ông này là "kẻ săn mồi mặc blue trắng", tấn công cả những nạn nhân trẻ, thậm chí trẻ em gái y từng đỡ đẻ. Quyền công tố viên liên bang Manhattan Audrey Strauss cho rằng hành vi của Hadden "không bình thường".

Trong số các nạn nhân của gã bác sĩ này có cả bà Evelyn Yang, vợ ứng cử viên Tổng thống Mỹ thuộc đảng Dân chủ Andrew Yang. Evelyn Yang cho biết bị bác sĩ phụ khoa tấn công tình dục vào năm 2012, khi bà đang mang thai đứa con đầu lòng.

Chia sẻ với CNN, bà Evelyn Yang tự trách mình vì đã không dám nói với chồng vì sợ chồng dằn vặt khi không đi khám cùng, và chỉ lên tiếng sau khi đọc lá thư của cử tri gửi cho chồng.  Chủ nhân lá thư viết rằng thông điệp trao quyền cho các doanh nhân nữ của ông Andrew Yang đã truyền cảm hứng cho mình buộc tội tấn công tình dục chống lại một nhà đầu tư trong công ty. 

Bà Evelyn Yang cho biết sau khi công khai nói về con trai Christopher bị bệnh tự kỷ, hai vợ chồng nhận được quá nhiều chia sẻ từ cử tri, tiếp thêm sức mạnh mới. Vì vậy, bà Yang quyết định liên lạc với CNN để công bố sự thật đã giấu kín nhiều năm.

Hadden tại tòa án ở New York, Mỹ, tháng 2-2016.

Năm 2012, Evelyn Yang đang mang thai con đầu lòng, bà tìm được một bác sĩ sản phụ khoa có tiếng ở một cơ sở y tế nổi tiếng thế giới tại trường Đại học Columbia là bác sĩ Robert Hadden. 

Thời gian đầu không có gì xảy ra nhưng nhiều tháng sau, bác sĩ bắt đầu đặt những câu hỏi kỳ cục về chuyện chăn gối, hoàn toàn không liên quan gì đến sức khỏe bệnh nhân và thai nhi. Sau này khi nghĩ lại, bà tin ông ta lúc đó có ý tấn công tình dục.

Evelyn Yang  kể: "Dường như ông ấy chỉ muốn nghe tôi nói về tình dục. Các buổi thăm khám dài hơn, thường xuyên hơn và tôi cảm thấy chúng không cần thiết, nhưng như mọi bệnh nhân, tôi luôn tự nhủ phải tin tưởng bác sĩ”. 

Tuy nhiên, “một lần khi đến khám, khi tôi đã mặc quần áo và chuẩn bị rời đi. Lúc đó, ông ta đưa ra một lý do và bắt đầu khám trong, tay không mang găng". 

Cũng giống như nhiều nạn nhân tình dục khác, Evelyn Yang nghĩ sẽ bỏ chạy trong những tình huống như vậy. Thế nhưng, khi sự việc xảy ra, bà "lại cứng đờ như một con nai đứng trước ánh sáng đèn pha, đờ người. Tôi nhớ mình tìm cách nhìn vào một điểm trên tường, tìm cách tránh né nhìn vào mặt ông ấy khi đang bị tấn công, chỉ chờ cho xong". 

Evelyn Yang bỏ phòng khám này, không bao giờ quay trở lại. Sau này, khi biết được một phụ nữ trình báo cảnh sát Robert Hadden làm chuyện đồi bại với cô này, Evelyn Yang mới kể với chồng.

Ngoài Evelyn Yang, có tới 17 phụ nữ nói rằng họ bị tấn công tình dục bởi bác sĩ phụ khoa Robert Hadden. “Mặc dù các y tá, giám sát viên, bác sĩ và nhân viên bệnh viện biết về việc lạm dụng tình dục gây ra bởi Robert Hadden, ít nhất kể từ những năm 1990,… họ vẫn cố tình che giấu trong nhiều thập kỷ”, tờ New York Post trích đơn kiện đệ lên Tòa án Tối cao Manhattan.

Hadden bị buộc tội lạm dụng tình dục 6 bệnh nhân vào năm 2016 nhưng đã thoát án tù, chấp nhận thu hồi giấy phép hành nghề y và bị lưu tên là một người phạm tội tình dục. Các nữ bệnh nhân đang kiện Hadden nói rằng hắn đã có một loạt các hành vi đồi bại.

Marissa Hoechstetter, nữ bệnh nhân duy nhất dùng tên thật của mình trong đơn kiện, cho biết Hadden là bác sĩ phụ sản của cô từ năm 2009 đến năm 2012. Trong thời gian đó, ông ta đã hỏi những câu hỏi không thích hợp về đời sống tình dục của cô, sờ ngực…

Tại phiên tòa ngày 10-9, Robert không nhận những tội danh mà ông ta bị bồi thẩm đoàn cáo buộc, trong đó có việc lôi kéo phụ nữ đi du lịch để thực hiện hành vi quan hệ tình dục bất hợp pháp. Robert được phép tại ngoại sau khi nộp 1 triệu USD, mặc cho những công tố viên khác cảnh báo về việc ông ta có thể bỏ trốn.

Đây là lần thứ 2 Robert bị cáo buộc liên quan đến lạm dụng tình dục bệnh nhân. Năm 2016, ông ta bị tước bỏ giấy phép nghề y song chưa hề có bất kỳ bản án nào được đưa ra.

Phẫn nộ trước hình phạt quá nhẹ đối với Robert, phong trào #Metoo đã nổ ra mạnh mẽ tại Manhattan. Nhiều người phụ nữ là nạn nhân của Robert đã lên tiếng công khai chỉ trích và cáo buộc Robert trên mạng xã hội và báo chí truyền thông, trong đó có Evelyn Yang, vợ ứng cử viên Tổng thống đảng Dân chủ, Andrew Yang. Cô đã chia sẻ với báo CNN rằng bản thân cũng từng là nạn nhân bị quấy rối tình dục của Robert khi đang mang thai 7 tháng.

Rút kinh nghiệm từ vụ bê bối đầu tiên, các nạn nhân thể hiện sự phẫn nộ và gây sức ép gay gắt lên các nhà chức trách tại Manhattan, đồng thời kêu gọi 1 bản án thích đáng cho kẻ biến thái, và vi phạm nghiêm trọng đạo đức nghề nghiệp như vậy. 

Quan chức Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) chi nhánh New York kêu gọi những nạn nhân khác của Hadden liên hệ với cơ quan này. Sau khi Hadden bị bắt, Andrew Yang đăng Twitter, bày tỏ ủng hộ vợ mình đã tố cáo Hadden và cảm ơn mọi người ủng hộ cô. 

Ngọc Trang (Tổng hợp)
.
.
.