Mỹ và đồng minh dự định trang bị vũ khí cho robot

Thứ Năm, 26/09/2019, 09:39
Sự phổ biến của robot vũ trang tại các triển lãm thương mại quốc phòng gần đây cho thấy quân đội Mỹ cũng như các đồng minh và đối tác của họ đang có ý tưởng gửi robot vũ trang ra chiến trường.


Chẳng hạn, Nga đã sử dụng máy bay không người lái vũ trang trên chiến trường, thử nghiệm khả năng ở Syria. Nhưng Quân đội Mỹ trong nhiều năm đã chống lại ý tưởng trang bị vũ khí cho phương tiện không người lái. Lực lượng này vẫn chưa tham gia vào bất kỳ chương trình phát triển nào có thể tiến tới việc đưa một robot vũ trang ra chiến trường.

Nhưng khi nhìn vào một đội xe chiến đấu robot thế hệ tiếp theo, Quân đội đang chú ý đến việc gửi máy bay không người lái vũ trang, thay cho binh lính để chống lại kẻ thù. Nhưng dường như nó không phải là robot hoàn toàn tự vận hành. Thay vào đó, chúng được điều khiển từ xa bởi con người. 

Trong trường hợp thử nghiệm Raytheon-Lockheed Martin gần đây, trong đó nhóm nghiên cứu đã bắn một tên lửa Javelin từ một phương tiện không người lái trên đất Mỹ, chiếc UGB được điều khiển từ xa.

"Vũ khí tự vận hành là một điều quá xa vào thời điểm hiện tại, nhưng sự linh hoạt để tiếp cận mục tiêu mà không để lộ phương tiện phản công đang điều khiển rất nhiều hệ thống không người lái được vũ trang và các khái niệm đạn dược", ông James Tinsley, Giám đốc điều hành tại Avascent , nói với Defense News tại triển lãm thương mại quốc phòng DSEI ở London.

Mức độ chấp nhận robot mặt đất được trang bị vũ khí có lẽ đang gia tăng, thể hiện qua số lượng lớn các hệ thống trên sàn triển lãm, so với những năm gần đây trong mạch triển lãm thương mại quốc tế. Raytheon và Lockheed tuyên bố tại DSEI rằng nhóm của họ đã trình diễn tại Redstone Arsenal, Alabama, khả năng bắn tên lửa chống tăng Javelin từ một phương tiện mặt đất không người lái do Estonia chế tạo sử dụng trạm vũ khí từ xa do Na Uy sản xuất.

Phương tiện mặt đất không người lái, hay UGV, có tên là Titan, được phát triển bởi Qinetiq North America và Milrem Robotics, một công ty Raytheon đã chọn khi đến thăm một triển lãm thương mại ở Paris năm trước. Và hệ thống Themis của Milrem được nhìn thấy đầy dẫy ở DSEI cùng với các hệ thống của các nhà thầu quốc phòng khác được tích hợp trên nền tảng này. Ví dụ, nó xuất hiện tại gian hàng Kongsberg với hệ thống vũ khí từ xa Protector của công ty. Protector của Kongsberg là một hệ thống giúp robot có thể bắn đạn. Nó đã được giới thiệu trên một số hệ thống, bao gồm cả Titan UGV của Qinetiq.

Tại gian hàng Milrem, Themis đang trưng bày một trạm vũ khí từ xa FN Herstal. Milrem có khả năng nhắm vào nỗ lực Robotic Combat Vehicle-Light của quân đội Mỹ, vốn tìm kiếm một nền tảng linh hoạt để đảm nhận một số trọng tải nhằm thực hiện các nhiệm vụ được hình dung cho một hạm đội tương lai. Qinetiq và Milrem đã đưa Titan vào cuộc thi Vận chuyển thiết bị đa năng của quân đội, nhưng không lọt vào vòng chung kết. Nhóm nghiên cứu cũng đã trình diễn Titan với Bộ Quốc phòng Anh.

Qinetiq và Milrem hợp tác để phát triển Titan, một phương tiện mặt đất không người lái đã bắn một quả Javelin tại Redstone Arsenal vào tháng 6-2019.

Với kích thước lớn hơn, công ty quốc phòng Đức Rheinmetall đã mang một số biến thể của Mission Master UGV, bao gồm một phiên bản chở hàng và giám sát, với một ít Black Hornets có thể triển khai được tích hợp ở phía trước của chiếc xe.

 \Nhưng phiên bản vũ trang của nó nổi bật tại gian hàng của công ty, với hai bệ phóng tên lửa do Thales chế tạo phù hợp với 8 quả rocket 70mm mỗi khẩu. Hệ thống vũ trang này gần đây đã đủ điều kiện triển khai trên một phạm vi ở Nam Phi, theo Artem Azbukin, điều phối viên dự án Rheinmetall cho các giải pháp điện tử tại văn phòng Canada.

Hệ thống này có khả năng và đủ điều kiện để bắn tên lửa dẫn đường và có thể được gắn với hệ thống vũ khí 50mm, Azbukin cho biết thêm rằng hãng Rheinmetall có thể lắp đặt súng máy cỡ nòng 7.62 hoặc 50 hoặc súng phóng lựu 40mm. Phương tiện cũng có thể chứa đạn dược trong một ống phóng sáu ống. Đạn dược cũng được phát hiện trên một số phương tiện chiến đấu nhỏ và UGV tại DSEI.

Công ty Rheinmetall có kế hoạch giới thiệu Mission Master ở Mỹ tại hội nghị thường niên của Hiệp hội Quân đội Mỹ tại Washington vào tháng tới và sẽ tham gia vào một loạt thử nghiệm với Quân đội vào năm tới, Azbukin nói. Có một số biến thể của UGV: hàng hóa; giám sát; bảo vệ; cứu hộ; chuyển tiếp truyền thông; phát hiện hóa học, sinh học, phóng xạ và hạt nhân; và chữa cháy. "Các phương tiện có khả năng chạy tự động trong tám giờ, di chuyển 30 km/giờ và chạy rất êm", Azbukin nói.

Đối với thị trường Mỹ, Rheinmetall dự đoán sự tập trung ban đầu vào khả năng chở hàng để giúp binh lính hoạt động hiệu quả hơn với mục tiêu sử dụng các hệ thống cho chặng tiếp tế cuối cùng. Bộ Quốc pḥng Anh cũng có kế hoạch đánh giá phương tiện Rheinmetall Hay vào năm tới sau hoạt động của Mỹ. 

"Quân đội Đức đã hoàn thành thử nghiệm phương tiện vào tuần trước, và Quân đội Hoàng gia Hà Lan cũng đã đưa các phương tiện đi đánh giá. Hà Lan có ý định mua một vài cặp", Azbukin nói. "Ba Lan sẽ bắt đầu thử nghiệm hệ thống vào tuần tới", ông nói thêm.

Hồng Ðịnh
.
.
.