NASA chế tạo máy bay siêu thanh siêu yên lặng

Thứ Tư, 16/10/2019, 09:07
Yêu cầu ngân sách của NASA năm 2019 gần đây được đánh giá là nhẹ về khoa học và tài trợ cho Trạm Vũ trụ Quốc tế, nhưng nặng về thương mại hóa và thăm dò không gian.


Trong ngân sách đề xuất này, chính quyền của Tổng thống Donald Trump cũng tuyên bố ý định tài trợ từ A đến Z cho một chiếc máy bay siêu thanh thử nghiệm mới.

Máy bay này là sự bổ sung mới nhất cho dòng máy bay X có từ thời máy bay vượt rào chắn âm thanh của Chuck Yeager, X-1. Điểm đặc biệt là dòng máy bay mới sẽ được thiết kế để hoạt động yên lặng hơn nhiều so với các máy bay phản lực nhanh hơn âm thanh trước đây.

Máy bay tên Low-Boom Flight Demonstrator sẽ thực hiện chuyến bay đầu tiên vào năm 2021 nếu ngân sách được phê duyệt và sự phát triển của nó diễn ra đúng kế hoạch. Nó cũng là một thử nghiệm cho các công nghệ mà một ngày nào đó có thể xuất hiện trên các máy bay thương mại. Nó sẽ cho phép di chuyển nhanh hơn âm thanh mà không có tiếng nổ như vỡ thủy tinh đặc trưng của các máy bay chiến đấu siêu thanh từng khiến cư dân ở bang New York nổi giận trong kỷ nguyên của máy bay phản lực siêu âm trước đây.

Khi một chiếc máy bay di chuyển chậm hơn âm thanh, sóng âm của máy bay phản lực đến trên mặt đất với hình dạng khá giống với cách chúng rời khỏi động cơ. Nhưng khi các máy bay di chuyển nhanh hơn âm thanh, chúng vượt qua tiếng ồn động cơ của chính mình, với những rung động lan ra sau không khí trong một vết sóng vô hình. Rung động này chạm xuống đất như một sóng xung kích mạnh mẽ, với tất cả các rung động của cách tiếp cận của động cơ siêu thanh được nén lại với nhau. Vì vậy, thay vì tiếng ồn của một chiếc máy bay đang đến gần, những người quan sát bên dưới nghe thấy những tiếng nổ răng rắc.

Mọi người thường không thích tiếng ồn sân bay bình thường, như Phòng thí nghiệm NoiseQuest lưu ý, và mọi người chắc chắn không thích khi âm thanh đó phát ra trong một loạt các vụ tai nạn gây sốc. Điều đó đã dẫn đến quy định của Cục Hàng không Liên bang năm 1973, nghiêm cấm dân thường tham gia vào chuyến bay siêu thanh trên đất liền ở Mỹ. Không có máy bay phản lực dân sự siêu thanh nào đã hoạt động kể từ khi chiếc Concorde nghỉ hưu năm 2003, NASA đã viết trong một tuyên bố đi kèm với ngân sách. Chiếc Concorde chỉ bay với tốc độ cận âm trên đất liền trong lãnh thổ Mỹ.

Lockheed Martin đã được trao một khoản ngân sách sơ bộ để chế tạo máy bay X yên tĩnh mới. Công ty đặt mục tiêu đạt chỉ tiêu của NASA từ 60 đến 65 decibel mỗi lần bùng nổ (ít nhất là nghe từ mặt đất) bằng cách thiết kế hình dạng khung máy bay âm thanh thấp và sử dụng vị trí động cơ giúp giảm tiếng ồn. Điều này sẽ giúp máy bay yên tĩnh hơn nhiều so với các máy bay phản lực siêu âm hiện có. Trong tuyên bố này, NASA nói rằng mục tiêu là một âm thanh bùng nổ "yên tĩnh đến mức công chúng sẽ khó nhận ra".

NASA cũng đang yêu cầu kinh phí để nghiên cứu máy bay "siêu âm", những cỗ máy có tốc độ gấp nhiều lần tốc độ âm thanh. Như Space.com đã báo cáo, những chiếc máy bay như vậy có những ứng dụng khả thi như vũ khí hoặc cho du hành vũ trụ. Trong một trích dẫn được in cùng với các yêu cầu, Phó Tổng thống Mike Pence đã đặt những mục tiêu này trong bối cảnh của một viễn cảnh bị thổi phồng, định mệnh của lịch sử Mỹ:

"Giống như các tuyến đường sắt đưa các nhà thám hiểm, doanh nhân và người định cư Mỹ đến để chế ngự miền Tây hoang dã, những công nghệ mới mang tính đột phá này sẽ mở ra những cơ hội chưa từng có để mở rộng phạm vi hành động và giá trị của Mỹ sang thế giới mới ngoài vũ trụ", Phó Tổng thống nói. 

"Và bằng cách thúc đẩy quan hệ đối tác mạnh mẽ hơn nhiều giữa chính phủ liên bang và lĩnh vực công nghiệp, và mang lại toàn bộ lợi ích quốc gia của chúng ta, vai trò lãnh đạo của Mỹ trong không gian sẽ được đảm bảo".

Thông Võ
.
.
.