NSA từng theo dõi nghị sỹ Mỹ

Thứ Tư, 06/01/2016, 16:00
Theo thông tin của tờ Wall Street Journal số ra ngày 29-12-2015, Cơ quan An ninh quốc gia (NSA) từng thu thập thông tin mang tính đối thoại riêng tư giữa các quan chức Israel với các nghị sỹ Mỹ, và cộng đồng người Do Thái tại Mỹ. Và điều này là phạm pháp bởi theo luật pháp Mỹ, NSA bị cấm tiến hành trực tiếp các hoạt động tình báo hoặc giám sát đối với các nghị sỹ Mỹ. 

Bất cứ một mục tiêu nước ngoài nào khi liên hệ với bất kỳ một nghị sỹ Mỹ nào, NSA được yêu cầu nhận dạng ở mức tối thiểu mục tiêu tiếp xúc để báo cáo lên cơ quan có thẩm quyền. Và khi danh tính nghị sỹ đó được đề cập trong báo cáo trình Nhà Trắng, NSA có trách nhiệm gửi các thông tin này đến các Ủy ban Tình báo của Quốc hội Mỹ. 

Và thông tin kể trên đã khiến một số ứng cử viên Tổng thống của đảng Cộng hòa chỉ trích mạnh mẽ. Thậm chí Thượng nghị sỹ Rand Paul còn cho rằng, vụ việc này là minh chứng cần thiết phải cải tổ NSA.

Giám đốc NSA, Đô đốc Michael Rogers.

Còn Thượng nghị sỹ Marco Rubio coi đây là vấn đề phức tạp, nhạy cảm có liên quan tới hoạt động tình báo, nên cần thận trọng trong đánh giá.Nhiều nghị sỹ khác muốn làm rõ thông tin đã đăng tải trên tờ Wall Street Journal.Trong khi đó, NSA và Đại sứ quán Israel tại Mỹ đều chưa có phản hồi đối với các thông tin kể trên.

Giới truyền thông vừa dẫn lời Hạ nghị sỹ Devin Nunes, Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ cho biết, ủy ban này đang nghiên cứu để cáo buộc Chính phủ Mỹ thu thập thông tin tình báo giữa Chính phủ Israel với các thành viên trong Quốc hội. Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ cũng yêu cầu Cộng đồng Tình báo Mỹ (IC) cung cấp thông tin để chứng thực xem IC có chấp hành đúng các quy định, thủ tục và luật pháp Mỹ hay không.

Bởi theo thông tin của tờ Wall Street Journal, NSA đã do thám Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu trong quá trình nhà lãnh đạo này vận động Quốc hội Mỹ không ủng hộ thỏa thuận hạt nhân với Iran. Thượng nghị sỹ Richard Burr, Chủ tịch Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ cũng nhấn mạnh, họ quan tâm đặc biệt tới cáo buộc kể trên.

Trong khi đó, Bộ trưởng Năng lượng Israel Yuval Steinitz, đồng minh thân cận của Thủ tướng Benjamin Netanyahu, lại hạ thấp tầm quan trọng của vụ do thám này. Khi phát biểu trên đài phát thanh nhà nước Israel hôm 30-12-2015, ông Yuval Steinitz, người từng giữ chức Bộ trưởng Tình báo Israel nhấn mạnh, Israel không do thám Mỹ và biết rằng, nhiều quốc gia bạn bè đã thu thập thông tin tình báo của nước này.

Trước đó (29-11-2015), NSA đã chính thức chấm dứt chương trình thu thập dữ liệu điện thoại quy mô lớn và thay bằng chương trình tập trung theo dõi người dân trong nước. Và theo chương trình này, NSA bị cấm thu thập dữ liệu điện thoại theo "Đạo luật yêu nước", từng được áp dụng sau vụ khủng bố 11-9-2001 nhằm tăng cường bảo đảm an ninh.

Logo của NSA.

Theo đó, NSA phải đề xuất với các công ty dịch vụ điện thoại đảm trách phần việc trước đó họ từng làm và chỉ có thể tiếp cận các dữ liệu kể trên sau khi được tòa cho phép. Giới chuyên môn cho rằng, sau loạt vụ tấn công khủng bố tại thủ đô Paris của Pháp tối 13-11-2015, một số nghị sỹ đảng Cộng hòa đang nỗ lực để bảo vệ chương trình thu thập dữ liệu quy mô lớn đến năm 2017.

Ngày 30-12-2015, hãng AP và Trung tâm Nghiên cứu các vấn đề công (NORC) đã công bố kết quả thăm dò cho thấy, đa số người dân Mỹ ủng hộ chính phủ giám sát hoạt động liên lạc qua Internet của công dân Mỹ mà không báo trước. Theo đó, 56% người ủng hộ và 28% phản đối khả năng chính phủ giám sát việc liên lạc qua Internet mà không cần giấy phép. Bởi quan ngại về khủng bố của người dân Mỹ đã tăng lên kể từ năm 2013.

Cũng theo kết quả thăm dò kể trên, gần 6/10 người dân Mỹ quan ngại về nguy cơ họ hoặc gia đình có thể là nạn nhân của một vụ tấn công khủng bố, trong khi tỷ lệ này trước đó 2 năm chỉ là 3/10 - tăng gần gấp đôi. Và tỷ lệ người dân Mỹ lo ngại về nguy cơ khủng bố nội địa với các cuộc tấn công tiềm tàng của các nhóm Hồi giáo cực đoan là ngang nhau.

Bộ trưởng Dầu khí kiêm Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Venezuela (PDVSA) Eulogio Pino từng tuyên bố (29-11-2015), đang xem xét để tiến hành các thủ tục pháp lý kiện chính phủ Mỹ trong việc do thám doanh nghiệp này trong suốt 10 năm qua. Bộ Ngoại giao Venezuela cũng ra công hàm phản đối chính thức và cho biết, đang xem xét lại toàn diện quan hệ với Mỹ theo chỉ đạo của Tổng thống Maduro.

Trước đó (18-11-2015), đài Truyền hình quốc gia Venezuela Telesur từng trích thông tin từ trang mạng The Intercept, trong đó công bố một tài liệu tuyệt mật từ năm 2011 do cựu nhân viên CIA Edward Snowden tiết lộ. Theo đó, CIA và NSA đã hỗ trợ Đại sứ quán Mỹ tại Venezuela tiến hành theo dõi khoảng 10.000 cán bộ, nhân viên của PDVSA trong vòng 10 năm.

Thiện Lân
.
.
.