Na Uy:

Bỏ tù cả ăn xin lẫn người bố thí để ngừa mafia

Thứ Ba, 02/08/2016, 13:29
Chính phủ Na Uy đã ban hành luật cấm ăn xin nơi công cộng, chính vì vậy, hành vi cho tiền người ăn xin cũng bị coi là phạm pháp và bị phạt tù.

Các nghị sĩ Na Uy đã phê chuẩn luật cấm người ăn xin, vô gia cư hoạt động trên đường phố ở quy mô toàn quốc và thậm chí còn tính phạt tù cả những người bố thí tiền, thức ăn, chỗ ngủ nghỉ cho những đối tượng trên.

Theo luật mới, hành vi ăn xin trên đường phố sẽ bị phạt hành chính và thậm chí bị phạt tù một năm. Đây là nội dung luật đầu tiên được đưa vào thực thi. Sau khi sửa đổi và mở rộng, các nghị sĩ Na Uy thậm chí còn muốn áp dụng những hình phạt với cả những người bố thí cho ăn xin, vô gia cư từ tiền bạc, đồ ăn cho tới chỗ ngủ nghỉ hoặc bất kỳ sự giúp đỡ nào khác. Luật này từng được đưa ra bàn bạc, thảo luận và đã có hiệu lực.

Biển cấm bố thí cho kẻ ăn xin.

Luật cấm ăn xin trên đường phố được đưa ra ở Na Uy hồi năm ngoái, sau khi các cuộc thăm dò cho kết quả rằng, hơn 60% người dân Na Uy nhất trí cho rằng, nên xem đây là hành vi phạm pháp.

Đa số những băng nhóm ăn xin đang "tấn công" Na Uy đều là những người gốc Bulgari hoặc Romania, họ coi các quốc gia Bắc Âu giàu có với người dân hiền lành là "thiên đường" để hành nghề ăn xin kiêm trấn lột.

Theo số liệu thống kê năm 2015, tại Na Uy có hơn 34.000 người vô gia cư đang hành nghề ăn xin trên đường phố. Hội đồng nhân dân thành phố Oslo đã đề xuất luật này từ năm ngoái, nhưng đến bây giờ chính phủ mới xem xét ban hành trên phạm vi toàn quốc.

Theo Chính phủ, việc ban hành luật phạt người ăn xin và những kẻ bố thí nhằm mục đích loại trừ hiểm họa do những kẻ buôn bán người và băng nhóm tội phạm gây ra.

Năm ngoái, chính phủ Na Uy cho phép các chính quyền địa phương áp đặt lệnh cấm ăn xin trong các khu vực họ kiểm soát. Ngoài ra, các nghị sĩ Na Uy cũng đề nghị cảnh sát cần truy quét, bắt giữ những người điều hành, tổ chức các nhóm ăn xin trên đường phố.

"Đó là cách để chúng ta phá vỡ các nhóm (ăn xin) có tổ chức. Chúng ta cần trao cho cảnh sát quyền truy quét những người tổ chức điều hành các nhóm ăn xin vốn đã tồn tại từ rất lâu", ông Vidar Brien-Karlsen, quan chức cấp cao tại Bộ Tư pháp Na Uy nhấn mạnh.

Tuy nhiên, luật trên cũng gây tranh cãi gay gắt khi nhiều người cáo buộc lệnh cấm ăn xin sẽ ảnh hưởng đến những người nghèo khổ, dễ bị tổn thương nhất trong nước.

“Đất nước giàu nhất châu Âu đang bần cùng hóa những người nghèo khổ nhất châu Âu", thành viên của Đảng Xã hội cánh tả Karin Andersen cáo buộc. Ngoài ra, một số người cũng cho rằng, rất khó để xác định trường hợp nào là ăn xin thực sự, trường hợp nào là giả để áp đặt lệnh cấm đối với họ.

Nhiều tội phạm núp danh ăn xin ở Na Uy.

"Tất cả chúng ta đều có quyền được thể hiện lòng tốt của mình và giúp đỡ người khác. Tất nhiên, chính phủ sẽ không kết tội ai chỉ vì chúng ta cho người khác một tách cafe. Tuy nhiên, theo luật mới, chúng ta có thể phải đối mặt với việc bị truy tố", nghị sĩ Karin Andersen nhấn mạnh.

Ngoài ra, một số người cũng lo ngại lệnh cấm sẽ ảnh hưởng đến các công tác thiện nguyện do người làm thiện nguyện có thể bị truy tố. Song một vài người vẫn tuyên bố, sẽ tiếp tục giúp đỡ người ăn xin, vô gia cư.

Ông Inger Husby, còn được gọi là Mama Inger, người thường xuyên tham gia các công tác thiện nguyện nhấn mạnh: "Tôi phản đối việc trừng phạt những người muốn giúp đỡ người khác nghèo hơn và đang gặp khó khăn hơn họ". "Chẳng có lý do gì để trừng phạt và bỏ tù người khác chỉ vì họ nghèo" -  Husby chia sẻ với báo chí.

Lãnh đạo Đảng trung tâm Marit Arnstad cho biết: "Phạt tù những ai giúp đỡ người ăn xin là không thể chấp nhận được. Không thể bỏ tù những người tốt sẵn sàng chia sẻ quần áo, thực phẩm, chỗ ở cho những kẻ ăn xin".

Một bình luận chỉ trích trên Twitter viết rằng, hành động này giống như tuyên bố Na Uy là đất nước muốn xua đuổi, xóa bỏ người nghèo chứ không phải là nghèo đói.

Minh Trường
.
.
.