Na Uy:

Vụ kiện ngược đời của kẻ thảm sát 77 người

Thứ Hai, 16/01/2017, 17:29
Giới luật gia đã có phản ứng khác nhau ngay sau khi Tòa án Na Uy tuyên bố xem xét đơn kháng cáo của Bộ Tư pháp chống lại phán quyết trước đó của Tòa án khu vực Oslo khi cho rằng, chính quyền đã vi phạm nhân quyền khi đối xử "vô nhân đạo" với Anders Breivik, kẻ gây ra cái chết của 77 người và làm bị thương trên 150 người khác hơn 6 năm trước.


Quyết định hôm 10-1 của Tòa án Na Uy được đưa ra sau gần 9 tháng họ nhận được đơn kháng án của công tố viên. Bởi ngày 27-4-2016, Bộ trưởng Tư pháp Anders Anundsen yêu cầu công tố viên kháng án sau khi Thẩm phán Helen Andenaes Sekulic thuộc Tòa án khu vực Oslo cho rằng, chính quyền đã vi phạm quyền của Anders Breivik theo Công ước châu Âu về nhân quyền.

Trong phán quyết đưa ra hôm 20-4-2016, Thẩm phán Helen Andenaes Sekulic còn nhấn mạnh, kể từ khi phải ngồi tù, Anders Breivik chỉ được phép gặp bảo vệ, luật sư, nhân viên y tế phía sau một thanh chắn an toàn bằng kính, không được gặp bất kỳ người thân nào.

Anders Breivik tại tòa.

Ngoài ra, bà Helen Andenaes Sekulic còn nói, việc Anders Breivik phải ở một mình trong phòng giam từ 22-23h/ngày và nói chuyện với người khác qua một tấm kính dày “là cách đối xử phi nhân tính”.

Thậm chí, bà Helen Andenaes Sekulic còn yêu cầu chính quyền Na Uy phải trả án phí khoảng 331.000 crown (hơn 40.000 USD) và phải nới lỏng tình trạng giam giữ đối với Anders Breivik. Khi đó, nhiều người cho rằng, việc xử thắng kiện cho kẻ đã cướp đi mạng sống của 77 người là điều không thể chấp nhận.

Phán quyết của Thẩm phán Helen Andenaes Sekulic được đưa ra sau hơn 1 tháng Tòa án khu vực Oslo thụ lý đơn kiện của Anders Breivik.

Bởi trong đơn kiện gửi Tòa án khu vực Oslo hồi tháng 3-2016, Anders Breivik than rằng, trong thời gian bị biệt giam, hắn đã bị ép phải cởi hết quần áo để khám xét, thường xuyên bị còng tay khi di chuyển giữa các buồng giam và không được tiếp xúc với các phần tử cực hữu.

Trong khi đó, luật sư Oeystein Storrvik tuyên bố, các điều kiện giam giữ đã khiến Anders Breivik bị chấn thương tâm lý, sau khi bị tước quyền riêng tư, quyền gây dựng gia đình, quyền trao đổi thư từ… nên không thể tập trung vào việc học đại học từ xa.

Đồng thời nói rằng, thân chủ của mình luôn tỏ ra "căng thẳng vì bị cô lập". Tuy cướp đi mạng sống của 77 người, nhưng Anders Breivik vẫn được theo học đại học trong tù.

Anders Breivik ghi danh theo học khoa chính trị tại Đại học Oslo và bắt đầu chương trình học từ tháng 8-2015. Một đại diện của Đại học Oslo đã đến buồng giam của hắn để dạy học bởi Anders Breivik không được phép truy cập Internet bằng máy tính trong phòng mình.

Nhiều người từng cảnh báo, những tranh cãi pháp lý xung quanh Anders Breivik đã thách thức hệ thống tư pháp Na Uy - phải đối mặt với một vụ án mà mức độ phạm tội của nghi phạm chưa từng có tiền lệ. Bản án nhẹ, cùng tiện nghi dành cho Anders Breivik là điều bình thường tại Na Uy.

Tờ Daily Beasttừng cho rằng, điều kiện sống trong tù của Anders Breivik còn tiện nghi hơn cả ký túc xá ở Mỹ. Bởi tuy bị biệt giam tại nhà tù Skien, cách Thủ đô Oslo 130km, nhưng Anders Breivik vẫn được chơi điện tử  (có cả máy chơi game PlayStation), xem truyền hình và tập thể dục, được sử dụng nhà vệ sinh riêng.

Trên Facebook cá nhân, Anders Breivik miêu tả bản thân là "bảo thủ", "theo Kito giáo", thích bắn súng và những trò chơi điện tử về chiến tranh như "World of Warcraft" và "Modern Warfare 2"…

Tờ Telegraph từng dẫn lời ông Knut Bjarkeid, Giám thị nhà tù Ila nói với báo giới Na Uy rằng, họ sẽ thuê người "làm bạn" với Anders Breivik vì không muốn hắn bị cô lập quá lâu, nhưng cũng không muốn giam tên này ở chung với các tù nhân khác.

Gần 3 năm trước (18-2-2014), luật sư của Anders Breivik là Tord Jordet xác nhận, thân chủ của mình đang chờ câu trả lời từ ban quản lý nhà tù đối với 12 yêu cầu của hắn.

Anders Breivik khi bị dẫn ra tòa.

Tuy thú nhận đã gây ra cái chết của 77 người, nhưng Anders Breivik phủ nhận phạm tội hình sự. Bởi theo hắn, nạn nhân là “những kẻ phản bội” vì đã đón nhận những chính sách nhập cư mà tên này cho là sẽ dẫn đến việc biến Na Uy thành thuộc địa của Hồi giáo.

Có chuyên gia từng cho rằng, Anders Breivik đã sử dụng một hỗn hợp chất kích thích bao gồm caffeine, ephedrine và aspirin trước khi gây ra vụ thảm sát hôm 22-7-2011. Hơn 4 năm trước (tháng 8-2012), một toà án ở Oslo đã tuyên mức án 21 năm tù không ân xá đối với Anders Breivik.

Trước đó (17-4-2012), cảnh sát Na Uy đã trục xuất một phụ nữ Đức (tự nhận là người tình) ủng hộ Anders Breivik, không cho tham dự phiên tòa xét xử tên này. Anders Breivik sinh ngày 13-2-1979 ở Na Uy, trong một gia đình thuộc tầng lớp trung lưu, chưa bao giờ gặp khó khăn về tiền bạc và có quá nhiều tự do.

Tuệ Sỹ
.
.
.