Nam Phi:

Cảnh sát giả, cướp tiền thật

Thứ Sáu, 17/03/2017, 16:11
Cảnh sát địa phương nói: "Chúng yêu cầu nhân viên đang chất tiền lên máy bay tạm dừng công việc để điều tra. Nhân viên bảo vệ đã mở hết cửa ra vào cho chúng". Đơn vị chủ quản sân bay Tambo lớn nhất Nam Phi cũng xác nhận vụ tấn công vũ trang và cướp tiền đã xảy ra hôm 8-3. Mọi hành động được tính toán cẩn thận và tiền bị "bốc hơi" trong ít phút ngắn ngủi.


Những kẻ trộm tại sân bay quốc tế Tambo, thành phố Johannesburg, Nam Phi đã giả làm cảnh sát và lấy đi 12 triệu bảng Anh (khoảng 331 tỷ Việt Nam đồng). Vụ việc xảy ra khi băng nhóm này yêu cầu các nhân viên bảo vệ đang chất tiền lên máy bay về London tạm dừng công việc của mình.

Không có bất kì vụ đấu súng nào diễn ra và bọn trộm thực hiện vụ đánh cắp tinh vi nhanh chóng. Chúng chọn đúng thùng chứa tiền và rời đi trong vài phút ngắn ngủi. Những thùng chứa tiền này nằm trong khoang chứa cùng các sản phẩm giá trị khác như vàng, kim cương hay đá quý.

Hangwani Mulaudzi, phát ngôn viên lực lượng đặc nhiệm Hawk thừa nhận vụ việc nhưng chưa cung cấp thêm thông tin vì "quá trình điều tra đang tiếp tục". Theo tờ Times Live, những tên trộm tiền đang lẩn trốn và chưa bị bắt trở lại.

Một vụ cướp ngày ở Nam Phi.

Một nguồn tin giấu tên khác cho biết, bọn trộm xuất hiện trên một chiếc xe khách và mặc đồng phục cảnh sát. Người này khẳng định số tiền bị mất cắp phải là 15 triệu chứ không phải 12 triệu bảng Anh. Tờ Times Live dẫn lời một người ẩn danh cho biết, bọn trộm nắm rất rõ cách thức sân bay vận hành và "rời đi theo đúng cửa thoát hiểm quy định". Chỉ trong vài phút, bọn trộm đã rời khỏi sân bay.

Trang Mirror mới đây cho biết, những hình ảnh ghi lại bởi camera hành trình trên ôtô cho thấy, một gia đình đang di chuyển trên đường cao tốc. Một chiếc ôtô màu trắng bỗng dừng lại ở phía trước, sau đó những tên cướp có súng xuất hiện. Hai tên cướp giả cảnh sát, mang theo súng và chạy về phía ôtô mà những du khách đang ngồi bên trong. Một tên chĩa súng vào họ và ra lệnh: "Mở cốp sau ra!". Người lái xe luôn miệng nói: " Được rồi! Được rồi! Chúng là của anh. Hãy mang chúng đi. Không vấn đề gì cả!".

Mọi người trong xe đều tỏ ra lo lắng, trẻ em khóc vì sợ hãi trong khi những tên cướp lục soát ôtô và mang các vali hành lý của họ về phía xe của chúng. Sau đó, những tên cướp nhanh chóng lái xe đi. Video do Liveleaks đưa ra, không rõ thời gian hay địa điểm xảy ra vụ việc. Tuy nhiên các tấm biển chỉ đường cho thấy, vụ cướp có thể xảy ra trên một con đường cao tốc ở Nam Phi. Hiện danh tính những du khách này chưa được xác định.

Chuyện nhân viên ngoại giao các nước bị bọn cướp giả cảnh sát dùng súng uy hiếp để cướp xảy ra thường xuyên tại Nam Phi, quốc gia có tỷ lệ tội phạm thuộc loại cao trên thế giới. Nhiều nguồn tin cho biết như vậy và nói thêm, những trường hợp người nước ngoài bị cướp tại đây không bao giờ có hy vọng tìm lại đồ đạc. Nhà chức trách Nam Phi tuy đã có nhiều biện pháp để giải quyết tình trạng này nhưng chưa mang lại hiệu quả.

Báo Beeld trích dẫn thông tin trên trang web của Đại sứ quán Mỹ cảnh báo rằng, các băng đảng tội phạm thường nhằm vào du khách và dân địa phương ở các trung tâm mua sắm và sân bay quốc tế OR Tambo. "Một khi đã xác định được nạn nhân, bọn cướp sẽ bám theo họ rồi thực hiện hành vi cướp bóc, thường là mặc cảnh phục chĩa súng để dọa rồi cướp đồ. Nếu nạn nhân chống cự, chúng sẽ sử dụng vũ lực", trang web này cho biết.

Trang web của Đại sứ quán Mỹ còn đưa ra phỏng đoán: "Có vẻ như một số nhân viên tại sân bay có liên quan đến các vụ phạm tội. Và những nhân viên này đã thông báo cho bọn tội phạm đứng đợi bên ngoài sân bay để phục kích những hành khách nào khai báo có đồ vật quý giá hay tiền bạc trong hành lý". 

Mới đây, nhà chức trách Nam Phi cũng cho hay, người nước ngoài đến sân bay quốc tế OR Tambo sẽ không phải khai báo địa chỉ cư trú tại nước này nữa. Điều này có lẽ là để hạn chế việc thông tin nơi ở của người nước ngoài bị tiết lộ và những tên cướp có thể sẽ theo họ về nhà.

Cảnh sát Nam Phi đã yêu cầu Bộ Ngoại giao Mỹ chấm dứt việc phỏng đoán trên. "Họ có quyền cảnh báo công dân của mình nhưng chúng tôi cần bằng chứng cho các cáo buộc trên", cảnh sát Nam Phi tuyên bố. Họ cho biết thêm, không có bằng chứng về việc một băng nhóm chuyên tổ chức hoạt động cướp bóc của khách khi vừa xuống sân bay mà các vụ việc xảy ra chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên. 

Nguyễn Minh
.
.
.