Nam Phi:

Cảnh sát hộ tống xe buýt để ngăn nguy cơ bị tấn công

Thứ Tư, 14/11/2018, 12:35
Từ tháng 11 này, hệ thống xe buýt MyCiTi ở Cape Town sẽ được cảnh sát thành phố và các nhân viên thực thi pháp luật đến từ các tỉnh khác hộ tống để ngăn chặn các cuộc tấn công có thể xảy ra.

Luthando Tyhalibongo, phát ngôn viên của thành phố đông dân và lớn thứ nhì Nam Phi này cho biết, các dịch vụ an ninh cho xe buýt kiểu này được Giám đốc Sở cảnh sát Cape Town chỉ đạo thực hiện vì thành phố không muốn và không thể để mất thêm bất kỳ một xe buýt hay tài xế xe buýt nào khác nữa. 

Trước đó, vào ngày cuối cùng của tháng 10, một chiếc xe buýt đậu tại ga Omuramba ở Milnerton đã bị tấn công. Hãng tin News24 cho hay, vụ việc xảy ra lúc 6h00 và có mỗi tài xế trong xe. 

Rất may người này đã chạy thoát nhưng chiếc xe thì bị thiêu rụi. Cảnh sát đang điều tra nguyên nhân vụ hỏa hoạn cũng như kẻ đứng đằng sau nó. Đáng chú ý là trước đó chỉ vài ngày, một chiếc xe buýt MyCiTi khác cũng bị đâm ngay ở trạm xe buýt Lindela thuộc Khayelitsha.

Xe buýt MyCiTi cháy trơ khung sau khi bị tấn công bằng bom xăng.

Luthando Tyhalibongo nói: "Theo thông tin chúng tôi nắm được, có 4 kẻ tham gia vụ tấn công này. Không ai bị thương nhưng các hoạt động của xe buýt MyCiTi theo dọc tuyến đường N2 giữa Khayelitsha và ga Civic Center ở khu trung tâm Cape Town đã bị tạm dừng cho đến khi có thông báo mới". Thành viên Ủy ban về an toàn và an ninh của Cape Town, ông JP Smith thì cho biết thêm rằng, các vụ tấn công xe buýt MyCiTi đang ngày càng gia tăng. 

Hôm 23-10, một chiếc xe buýt MyCiTi bị ném đá ở Khayelitsha và bị buộc phải sửa chữa với số tiền là 10 triệu rat (tương đương 140.000USD). Nhưng kinh hoàng nhất vẫn là vụ ném bom xăng vào xe buýt chở thợ mỏ Modikwa hồi tháng 5 làm gần 10 người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương.

Giám đốc Sở Giao thông Cape Town, Kenny Africa nhấn mạnh: "Các vụ tấn công xe buýt MyCiti liên tiếp xảy ra trong gần 1 năm qua cho thấy đây là hành động phá hoại có tổ chức và cần phải được ngăn chặn ngay lập tức. Chúng không chỉ làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của xe buýt mà còn tác động tiêu cực đến hệ thống giao thông công cộng và an ninh xã hội trong thành phố. Hậu quả của việc này là rất lớn". 

Tin từ hãng News24 cho hay, trong vài tháng qua, số lái xe đang lái xe buýt MyCiTi xin nghỉ làm rất nhiều. Phần đông trong số họ đều lo ngại đến sự an toàn tính mạng cho bản thân. Những người đồng ý tiếp tục làm việc thì đã đưa ra những yêu sách mới về việc tăng lương, giảm giờ làm. 

Hồi giữa tháng 10, một nhóm tài xế xe buýt MyCiTi đã gửi kiến nghị lên các cơ quan có thẩm quyền ở Cap Town về việc họ liên tục bị đe dọa và bị quấy rối khi làm việc, đồng thời đề nghị chính quyền thành phố hỗ trợ việc đảm bảo an ninh cho hành khách đi xe buýt.

Cảnh sát Cape Town cử người đi theo xe buýt MyCiTi để đảm bảo an toàn.

Ông Kenny Africa nói: "Thành phố cực kỳ quan tâm đến cuộc đình công của các tài xế xe buýt MyCiTi và sự an toàn của họ cũng như hành khách khi sử dụng dịch vụ. Nếu hệ thống xe buýt này không được vận hành theo đúng chức năng của nó và bị phá hoại, điều này sẽ tác động mạnh đến nền kinh tế địa phương.  Chính quyền không thể để hiện tượng xấu này tiếp diễn. 

Sự an toàn của hành khách và các tài xế, nhân viên xe buýt MyCiTi là mối quan tâm hàng đầu của thành phố. Chúng tôi đang làm mọi thứ trong khả năng của mình để hỗ trợ các bên bị tổn hại và giải quyết những bế tắc hiện này nhằm giúp dịch vụ có thể trở lại bình thường". 

Sau nhiều cuộc họp, thương lượng, chính quyền thành phố Cape Town đã đạt được thỏa thuận với Hiệp hội Công ty vận hành xe buýt (VOC), và công ty đang quản lý hoạt động tại các trạm xe buýt MyCiTi. 

Cụ thể, cảnh sát thành phố Cape Town và lực lượng thực thi pháp luật ở các khu vực khác nơi có đặt trạm xe buýt MyCiTi sẽ cử nhân viên đi theo bảo vệ cho các xe buýt, giảm mối đe dọa bị tấn công. 

Hành khách cũng có đường dây nóng riêng để liên lạc với thành phố và cảnh sát nhằm báo cáo những sự cố xảy ra hoặc nghi vấn gì đó liên quan đến việc tấn công, phá hoại xe buýt. Mỗi chuyến xe buýt MyCiTi sẽ có ít nhất 2 nhân viên cảnh sát đi kèm. Hàng chục đội cảnh sát tuần tra khác sẽ liên tục giám sát các trạm xe buýt xung quanh thành phố.

Linh Oanh
.
.
.