Nam Phi:

Gần 28 ngàn cảnh sát có nguy cơ bị sa thải vì không dùng súng đúng cách

Thứ Hai, 14/11/2016, 14:18
Hàng ngàn Cảnh sát Nam Phi có nguy cơ bị đuổi việc sau khi một báo cáo nội bộ của cảnh sát cho biết, lực lượng cảnh sát Nam Phi không có khả năng sử dụng súng đúng cách.


Telegarph dẫn nguồn báo cáo trên cho biết, trong tổng số 129.713 cảnh sát Nam Phi, có 27.800 cảnh sát không vượt qua khóa huấn luyện bồi dưỡng nghiệp vụ cảnh sát, bao gồm các bài thi bắn súng ngắn, súng trường và súng shotgun (còn được gọi là súng bắn đạn hoa cải, súng bắn đạn ghém), và các bài thi sử dụng những loại vũ khí trong ngành cảnh sát hồi cuối tháng 3.

Sau khóa huấn luyện trên, nhiều cảnh sát không biết sử dụng súng ngắn, súng trường đã bị đuổi việc và 27.800 cảnh sát nêu trên cũng có nguy cơ ra khỏi ngành cảnh sát.

Lực lượng cảnh sát Nam Phi luôn được tập huấn về súng.

Tuy nhiên, mới đây, Trung tướng Nhlanhla Mkhwanazi - lãnh đạo Ủy ban cảnh sát quốc gia Nam Phi - thừa nhận ông không tài nào hiểu nổi có tới hàng ngàn cảnh sát không biết sử dụng súng đúng cách, thậm chí có những người không biết bắn súng, và yêu cầu người dân không nên hoang mang.

Các lãnh đạo cảnh sát còn lo ngại những cảnh sát không biết dùng súng sẽ không bảo vệ được người dân và có thể bị tội phạm bắn chết.

"Trước tình hình cướp bóc, bạo lực đẫm máu trên đường phố tràn lan, bọn tội phạm có tổ chức, lại có vũ trang ở khắp nơi, cảnh sát mà không biết sử dụng súng đúng cách thì chúng ta phải có biện pháp giải quyết chứ không thể sa thải hết được", Trung tướng Mkhwanazi cho biết.

Trung tướng Mkhwanazi đã phải rút lại lệnh sa thải 27.400 cảnh sát kể trên và quyết định mở lại các khóa huấn luyện bắn súng cho số cảnh sát này. Lần này, nếu không vượt qua được các bài thi bắn súng thì họ sẽ bị đuổi việc.

Telegraph dẫn lời một số cảnh sát Nam Phi cho biết họ có thể sử dụng tốt súng ngắn nhưng súng trường và súng shotgun thì chịu thua. Mặc dù đạt được nhiều tiến bộ trong công tác phòng chống bạo lực trong những năm qua, nhưng Nam Phi vẫn tràn ngập tội phạm có vũ trang.

Mới đây, 4 nhân viên cảnh sát Nam Phi đã bị bắt giữ vì tội giết người. Vụ việc này diễn ra sau khi một đoạn video quay cảnh những cảnh sát này bắn chết một nghi can trộm cắp được đăng tải.

Những hình ảnh mà camera ghi lại cho thấy một người đàn ông bị cảnh sát bắn ở cự ly gần vào đầu sau khi đã bị bắn vào tay và ngã xuống đất. Người đàn ông được xác nhận là Mlungisi Mpanza, 36 tuổi, bị nghi tham gia vào một vụ trộm cướp tài sản, đã chết tại chỗ sau khi bị bắn vào đầu.

Vụ việc xảy ra tại thị trấn Krugersdorp, ở vùng ngoại ô phía Tây thành phố Johannesburg. 4 nhân viên cảnh sát xuất hiện trong đoạn video ngay sau đó đã ra đầu thú và được đưa về một đồn cảnh sát.

Và họ khai rằng họ buộc phải bắn nghi phạm này để tự vệ, tuy nhiên đoạn video lại cho thấy điều hoàn toàn ngược lại, khi một cảnh sát chĩa súng bắn vào nghi phạm bị ngã trên đường như một hành vi có chủ ý. Hành động này được coi là "máu lạnh" khi người đàn ông trên không hề có ý định phản kháng.

Cảnh sát trấn áp tội phạm.

Thời gian gần đây, an ninh ở Nam Phi được đặt trong tình trạng báo động sau các vụ bạo lực. Tình hình bất ổn khiến các vụ trộm cướp gia tăng và có phần nguy hiểm hơn, buộc lực lượng cảnh sát phải tăng cường trấn áp tội phạm.

Tuy nhiên, việc thẳng tay trừng trị tội phạm vẫn gây nên những phản ứng trái chiều. Có ý kiến cho rằng tội phạm phải bị trừng trị đích đáng, trong khi số khác cho rằng cảnh sát cần được đào tạo nhiều hơn để thực thi pháp luật một cách đúng đắn.

Ngoài ra, báo chí Nam Phi cũng đưa tin, rất nhiều cảnh sát nước này bị bắt giữ do hành hung người dân, bắn chết người biểu tình…

Trường Vân (tổng hợp)
.
.
.