Nam Phi: Gia tăng nạn tội phạm có tổ chức "quấy rầy" các nghĩa trang

Thứ Tư, 26/02/2014, 17:39

Tội phạm có tổ chức ở Cộng hòa Nam Phi hiện đang lợi dụng các nghĩa trang để làm "điểm hẹn" đấu súng thanh trừng lẫn nhau, hoặc làm nơi vĩnh biệt đồng đảng bằng những phát súng đinh tai, bốc mùi thuốc súng khét lẹt, chúng cũng thường xuyên phá hoại hoặc trộm cắp tài sản trong các ngôi mộ.

Nghĩa trang Ngọn đồi đỏ ở thành phố eThekwini đã phải lắp đặt các máy quay giám sát an ninh với kinh phí 9.723.771.000 đồng để tăng cường an ninh vì tội phạm có tổ chức thường xuyên quấy nhiễu.

Đó là tin được ông Thembinkosi Ngcobo hiện làm việc cho 2 nghĩa trang lớn ở eThekwini: Nghĩa trang thành phố eThekwini,  Khu mai táng và Văn hóa eThekwini xác nhận.

Ông Thembinkosi cho biết ngân sách dành cho năm tài chính hiện tại sẽ bao gồm nguồn kinh phí dành cho lực lượng bảo vệ ở các nghĩa trang.

Người dân thành phố eThekwini đã gửi đơn khiếu nại đến chính quyền địa phương để bày tỏ bức xúc vì tội phạm tràn lan trong các nghĩa trang, bao gồm những đợt bắn súng chào vĩnh biệt đồng đảng của các tổ chức tội phạm và buôn bán ma túy.

Được biết, thành phố eThekwini chịu trách nhiệm quản lý 60 nghĩa trang ở địa phương.

Trong tháng 11/2013, người dân sống gần Nghĩa trang Đường phố miền Tây đã bị những tiếng súng chát chúa xé toạc màn đêm đánh thức vào lúc khoảng 10h đêm, khi đó có một đám tang, mà rất có thể đó là "nghi thức tiễn biệt cuối cùng" dành cho đồng bọn của tội phạm có tổ chức.

Phóng viên Báo tin tức hàng ngày của Nam Phi đã tìm thấy 27 vỏ đạn súng calibres nằm rải rác trong khu đỗ xe và trong khuôn viên nghĩa địa Đường phố miền Tây.

Tương tự như vậy, người dân sống gần nghĩa trang Ngọn đồi đỏ đã phải than trời vì bọn tội phạm thường bắn súng chào vĩnh biệt đồng bọn bị thiệt mạng.

Năm ngoái, chính quyền thành phố eThekwini đã dành một khoản ngân sách trị giá 1.166.852.540 đồng để lắp đặt các máy quay phim giám sát an ninh tại nghĩa trang Ngọn đồi đỏ, ông Ngcobo cho biết thành phố eThekwini sẽ xem xét việc lắp đặt máy quay phim ở những nghĩa trang khác.

Ông Ngboco cho biết: tội phạm thường xuyên ăn cắp tài sản trong các ngôi mộ.

Ông Ngcobo nhận xét: "việc phân bổ nguồn ngân sách mối sẽ cho phép lực lượng bảo vệ trực ca đêm được triển khai, điều đó sẽ ngăn chặn được nạn phá hoại tài sản và các hoạt động phi pháp khác đã được người dân báo cáo. Hiện nay, giai đoạn cài đặt máy quay phim vẫn đang được tiến hành".

Ông Pepe Dass, quản lý một nghĩa trang và đài hỏa táng cho biết: người dân đã đề nghị cảnh sát hỗ trợ nghĩa trang Ngọn đồi đỏ ngăn chặn việc sử dụng vũ khí bất hợp pháp.

Theo ý kiến của ông Dass thì: "sự sắp xếp này sẽ đem lại hiệu quả và nhân viên của chúng tôi sẽ triển khai mọi nỗ lực để đảm bảo rằng cảnh sát biết trước đám tang nào mà người chết có thể đã chết vì liên quan đến hoạt động băng đảng".

Ông Dass cho rằng nạn phá hủy tài sản đã ảnh hưởng đến hầu hết các nghĩa trang, đặc biệt nạn phá hủy hàng rào, trộm cắp ống đồng được dùng trong hệ thống cấp thoát nước.

Yêu cầu đảm bảo an ninh đã được đề xuất là 24/7 ở tất cả các nghĩa trang và do đó, đã đặt gánh nặng lên ngân sách…", ông Dass cho biết thêm.

Cũng theo ông Dass, người dân cần phải có một phần trách nhiệm để giảm thiểu vấn nạn này bằng cách thông báo cho cảnh sát biết sự xuất hiện của tội phạm ở các khu nghĩa địa.

Ông Howard Orum, người sống gần nghĩa trang Ngọn đồi đỏ cho biết nhờ nỗ lực tích cực của cảnh sát và nhân dân, nên ông đã không nghe thấy bất kỳ tiếng súng nào tại khu an táng này kể từ tháng 12 năm ngoái.

Ông Howard Orum đánh giá các máy quay phim giám sát an ninh hoạt động tốt, nhưng cũng đề nghị cảnh sát cần phản ứng mau lẹ hơn đối với bất kỳ hành vi phạm pháp, việc chỉ ghi hình những vụ việc xảy ra trong nghĩa trang rồi để đó sẽ chỉ là việc làm vô ích.

"Cảnh sát đang làm hết sức mình để ngăn chặn điều này, nhưng bạn đâu biết rõ ở đâu và khi nào chúng nó (tội phạm) sẽ kéo đến và đấu súng. Cảnh sát nên đóng cổng và kiểm tra bất kỳ ai có mặt trong nghĩa trang", ông Orum nêu ý kiến.

Bà Rookoo Singh, một người dân sống gần nghĩa trang cây Thánh giá trên đồng hoang cho biết nghĩa trang này đã trở nên sạch sẽ và yên bình sau khi người dân bắt đầu đánh đuổi bọn tội phạm lẩn trốn trong các ngôi mộ.

Tuy nhiên, bà Singh vẫn thừa nhận rằng: nạn cướp giật tài sản vẫn xảy ra ở khu vực nghĩa trang này.

Bà Singh đề nghị chính quyền thành phố eThekwini không nên đóng cửa nghĩa trang để chặn đường vào của bọn cướp giật tài sản vì người dân cũng sử dụng con đường đó để đến chăm sóc mộ phần của thân nhân, bà mong muốn an ninh cần phải được tăng cường thêm xung quanh khu nghĩa trang

Phạm Trúc
.
.
.