Nam Phi phát lệnh bắt cựu Đệ nhất phu nhân Zimbabwe Grace Mugabe

Thứ Năm, 27/12/2018, 13:51
Theo tờ The Guardian, bà Grace Mugabe bị cảnh sát Nam Phi phát lệnh bắt vì bị cáo buộc tấn công người mẫu Gabrielle Engels trong một khách sạn hơn 1 năm trước.

"Tôi có thể xác nhận, cảnh sát đã có lệnh bắt bà Grace Mugabe hôm 13-12", người phát ngôn cảnh sát Nam Phi Vishnu Naidoo cho biết. Đồng thời khẳng định, cựu Đệ nhất phu nhân Zimbabwe Grace Mugabe đã gây thương tổn vể mặt thể chất nghiêm trọng đối với nạn nhân. 

Theo tờ The Guardian, bà Grace Mugabe bị cảnh sát Nam Phi phát lệnh bắt vì bị cáo buộc dùng ổ cắm điện tấn công người mẫu Gabrielle Engels trong một khách sạn sang trọng ở quận tài chính Sandton, thành phố Johannesburg, Nam Phi hơn 1 năm trước. 

Theo người phát ngôn cảnh sát Nam Phi Vishnu Naidoo, cơ quan chức năng của nước này đang nhờ Tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol) hỗ trợ để bắt bà Grace Mugabe. Mặc dù lệnh bắt bà Grace Mugabe có từ hôm 13-12, nhưng vừa mới được giới truyền thông đăng tải. 

Người mẫu Gabrielle Engels, năm nay 21 tuổi, sau khi bị bà Grace Mugabe tấn công đã phải tới bệnh viện để bác sỹ khâu những vết thương trên trán và đằng sau đầu. Mặc dù vụ việc được công khai, nhưng chính quyền Nam Phi khi đó không thể bắt và xét xử bà Grace Mugabe bởi cựu Đệ nhất phu nhân Zimbabwe có quyền miễn trừ ngoại giao. Nhưng vụ án này vừa được tái đề cập sau khi người mẫu Gabrielle Engels gửi đơn kiện mới đây. 

Và gần 5 tháng trước (30-7), Tòa án tối cao South Gauteng ở Johannesburg, Nam Phi, đã ra quyết định tước quyền miễn trừ ngoại giao đối với bà Grace Mugabe. 

Ngay sau khi biết tin, luật sư của người mẫu Gabrielle Engels là Willie Spies cho rằng, phán quyết của Tòa án tối cao South Gauteng sẽ khiến cựu Đệ nhất phu nhân Zimbabwe có thể bị truy tố ở Nam Phi. Và nếu bị xét xử tại Nam Phi, bà Grace Mugabe sẽ phải đối mặt với án tù cùng khoản tiền phạt khá lớn.

Bà Grace Mugabe thời hoàng kim.

Về phần mình, cựu Đệ nhất phu nhân Zimbabwe Grace Mugabe đã phủ nhận cáo buộc, thậm chí còn cho rằng, người mẫu Gabrielle Engels từng tấn công bà bằng một con dao trong tình trạng "say xỉn và không tỉnh táo". 

Theo giới truyền thông, tranh cãi giữa bà Grace Mugabe và người mẫu Gabrielle Engels đã xảy ra tại khách sạn Johannesburg hồi tháng 8-2017 và sau khi cựu Đệ nhất phu nhân Zimbabwe "nổi cơn tam bành", nạn nhân đã phải khâu tới 14 mũi trên trán. 

Mặc dù bị cáo buộc đánh người gây thương tích, nhưng cựu Đệ nhất phu nhân Zimbabwe vẫn rời khỏi Nam Phi vì được hưởng quyền miễn trừ ngoại giao. Vụ đánh người gây thương tích của cựu Đệ nhất phu nhân Zimbabwe từng khiến người đứng đầu lực lượng cảnh sát Nam Phi Fikile Mbalula phải tuyên bố, bà Grace Mugabe đã ra trình diện cảnh sát và sẽ sớm hầu tòa. 

Nhưng tối 15-8-2017, bà Grace Mugabe đã về Zimbabwe buộc ông Fikile Mbalula phải giải thích - vì bà Grace Mugabe tới Nam Phi bằng hộ chiếu ngoại giao nên được hưởng quyền miễn trừ, nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc không bị bắt.

Hãng Reuters từng dẫn cáo buộc của người mẫu Gabriella Engels - bà Grace Mugabe đã đánh lên đầu cô bằng dây điện trong một căn phòng khách sạn Capital 20 West ở Sandton, khu ngoại ô giàu có thuộc Johannesburg hôm 13-8-2017. 

Cảnh sát Nam Phi khi đó xác nhận, cô Gabriella Engels đã làm đơn kiện bà Grace Mugabe cố tình gây thương tích. Theo lời cô Gabriella Engels, bà Grace Mugabe đã xông vào phòng và cầm dây điện đánh liên tiếp khiến người mẫu phải bò trên sàn nhà mới thoát khỏi trận đòn. 

Cô Gabriella Engels còn cáo buộc vệ sĩ của cựu Đệ nhất phu nhân đã đứng nhìn bà Grace Mugabe đánh cô bị thương ở trán. Dư luận cho rằng, bà Grace Mugabe đánh người mẫu Nam Phi vì cô đã sống chung với Robert và Chatunga - 2 con trai của cựu Tổng thống Robert Mugabe.

Người mẫu Gabriella Engels sau vụ hành hung.

Gần 10 năm trước (2009-2018), cựu Đệ nhất phu nhân Grace Mugabe từng đánh 1 phóng viên vì người này chụp ảnh bà tại khách sạn ở Hongkong. Kể từ khi kết hôn với ông Robert Mugabe đến nay (năm 1996, sau khi bà Sally Mugabe qua đời vì bệnh thận), bà Grace Mugabe (kém chồng 41 tuổi) luôn tạo ra các bê bối, từ quan hệ bất chính, tiêu pha ngất trời, tới tham vọng chính trị. 

Tờ Daily Mail từng đưa tin, bà Grace Mugabe đã quan hệ với Thống đốc Ngân hàng Trung ương Gideon Gono - gặp nhau khoảng 3 lần/tháng tại trang trại bò sữa của cựu Đệ nhất phu nhân hoặc ở những khách sạn sang trọng của Nam Phi. Mãi tới tháng 7-2010, ông Robert Mugabe mới phát hiện ra việc này. 

Điều đáng nói là ông Cain Chademana, vệ sĩ trung thành nhất của ông Robert Mugabe, tuy biết về mối quan hệ này từ lâu, nhưng lại giữ im lặng không báo cáo. Ngoài ông Gideon Gono, bà Grace Mugabe còn có quan hệ với ông Peter Pamire (đã chết trong một vụ tai nạn ôtô bí ẩn) và ông James Makamba (đã trốn ra nước ngoài vì sợ bị thủ tiêu).

Phạm Huy Anh
.
.
.